Anh mở vòng đấu thầu đầu tiên lưu trữ carbon

09:45 | 15/06/2022

|
(PetroTimes) - Cơ quan Chuyển đổi Biển Bắc (NSTA) ngày 14/6 thông báo mở vòng cấp phép lưu trữ carbon đầu tiên của Vương quốc Anh, mời thầu 13 lô ngoài khơi từ Bắc Scotland đến Lincolnshire.
Anh mở vòng đấu thầu đầu tiên lưu trữ carbon

Sơ đồ bể lưu trữ ngoài khơi của Hiệp hội hợp tác Biển Bắc gồm BP, Eni, Equinor, Shell, and Total và Công ty truyền tải điện Anh. Nguồn: BP.

Thời hạn đăng ký đến ngày 13 tháng 9. NSTA dự kiến ​​sẽ công bố danh sách thắng thầu vào đầu năm 2023, tuy nhiên thời gian thực hiện sẽ phụ thuộc vào kích thước và quy mô của các bể lưu trữ. CO2 sẽ được bơm lần đầu tiên vào kho chứa trong vòng từ 4 đến 6 năm sau khi được cấp giấy phép.

NSTA cho biết việc trao thầu cấp phép lưu trữ carbon sẽ đóng góp đáng kể vào mục tiêu lưu trữ các-bon của Vương quốc Anh, nhằm lưu trữ 20 đến 30 triệu tấn CO2 vào năm 2030.

Các giấy phép mới bao gồm các tầng chứa nước mặn và các bể chứa dầu khí đã cạn kiệt nằm ở ngoài khơi Aberdeen, Teeside, Liverpool và Lincolnshire, ở phía nam Biển Bắc, miền Trung Biển Bắc, phía Bắc Biển Bắc và Biển Đông Ailen.

NSTA tin rằng giấy phép cung cấp các thuộc tính địa chất cụ thể, cơ sở hạ tầng hiện có và liên kết với các cụm công nghiệp. Cơ quan chức năng dự kiến ​​sẽ tiếp tục cấp giấy phép với mục tiêu đạt net-zero. Ước tính khoảng 100 kho chứa CO2 sẽ được chuyển giao vào năm 2050.

Chiến lược cách mạng công nghiệp xanh của Anh, được đề ra vào tháng 11 năm 2020, đã lập ra bốn khu vực để thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon, ở Scotland, Đông Bắc nước Anh, Humber và Tây Bắc nước Anh. Chính phủ Anh hiện đang thu hút đầu tư tư nhân.

Hiện tại, có sáu giấy phép lưu trữ carbon của Vương quốc Anh, vào những năm 2030 có khả năng bơm tới 40 triệu tấn CO2/ năm vào các hồ chứa.

Anh đang quyết tâm trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về thu giữ carbon, giảm lượng khí thải và tăng khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp Anh. Vòng cấp phép này là một bước quan trọng trong việc thực hiện chiến lược năng lượng xanh, giúp hỗ trợ việc làm mới trên khắp Vương quốc Anh và khuyến khích đầu tư vào các vùng trung tâm công nghiệp.

Elena