Bản tin Năng lượng xanh: Công ty Enbridge quan tâm đầu tư gió ngoài khơi ở Pháp và sẽ tránh Mỹ

08:58 | 17/01/2024

3,786 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lãnh đạo điều hành cấp cao cho biết, công ty đường ống Enbridge của Canada rất muốn đầu tư thêm vào năng lượng gió ngoài khơi ở Pháp, nhưng sẽ tránh Mỹ, nơi các vấn đề về chi phí và chuỗi cung ứng đã góp phần khiến cho các dự án ngoài khơi sụp đổ.
Bản tin Năng lượng xanh: Công ty Enbridge quan tâm đầu tư gió ngoài khơi ở Pháp và sẽ tránh Mỹ

Công ty Enbridge quan tâm tới đầu tư gió ngoài khơi ở Pháp và sẽ tránh Mỹ

Chi phí gia tăng đã khiến các dự án gió ngoài khơi ở Mỹ và Anh bị hủy bỏ, đồng thời khiến các dự án khác gặp rủi ro. Những trở ngại đối với năng lượng gió ngoài khơi có thể làm suy yếu mục tiêu của các quốc gia trong việc cắt giảm khí thải từ sản xuất điện.

Enbridge, công ty có hoạt động kinh doanh chính là vận chuyển dầu và khí tự nhiên Bắc Mỹ, có một hoạt động kinh doanh năng lượng tái tạo nhỏ chiếm 3% thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA).

Matthew Akman, Chủ tịch quyền lực của Enbridge cho biết, tỷ trọng thu nhập của Enbridge từ năng lượng tái tạo sẽ tăng lên khi công ty đầu tư 1 tỷ đô la Canada vào vốn hàng năm. Akman cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Sẽ có những cơ hội lớn (gió ngoài khơi) trị giá hàng tỷ đô la cho chúng tôi trong tương lai ở châu Âu”. “Nhưng thời điểm là không chắc chắn. Có thể sớm thôi vì chúng ta có thể thấy các vấn đề hiện tại sẽ được giải quyết nhanh chóng.”

Akman cho biết, Pháp là trọng tâm trong sự quan tâm của Enbridge vì công ty đã có một đối tác mạnh là Tập đoàn EDF thuộc sở hữu nhà nước và vì các cơ sở kinh doanh năng lượng gió đi kèm với các thỏa thuận 20 năm để bán điện cho chính phủ với mức giá tăng cùng với lạm phát.

Các dự án ở châu Âu mà Enbridge sở hữu một phần có công suất sản xuất 1,5 gigawatt (GW), trong khi ba dự án đang được xây dựng sẽ bổ sung thêm một gigawatt nữa. Ba dự án khác đang được phát triển có thể bổ sung thêm 2,6 GW, tăng hơn gấp đôi công suất.

Enbridge có kế hoạch tham gia ba cuộc đấu thầu gió ngoài khơi tiếp theo của Pháp trong năm nay và “rất lạc quan” về các khoản đầu tư tiếp theo, Akman cho biết, do chính phủ Pháp có kế hoạch tăng mục tiêu phát thải của doanh nghiệp và gió ngoài khơi.

Akman cho biết Enbridge không xem xét đầu tư vào các dự án gió ngoài khơi của Mỹ, nơi tồn tại những hạn chế nghiêm trọng về chuỗi cung ứng và tắc nghẽn truyền tải điện.

Akman nói: “Tôi tin rằng năng lượng gió ngoài khơi sẽ đóng góp đáng kể vào cơ cấu năng lượng phía đông bắc Hoa Kỳ theo thời gian, nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn mọi người nghĩ”.

Tiến độ phát triển các trang trại gió ngoài khơi của Mỹ đã chậm lại trong năm 2023 sau khi các nhà phát triển ngoài khơi hủy hợp đồng bán điện ở bang Massachusetts, Connecticut và New Jersey, đồng thời đe dọa hủy thỏa thuận ở các bang khác. Các công ty năng lượng châu Âu Orsted, Equinor và BP đã phải ghi nhận tổng cộng 5 tỷ USD tiền nợ cho các dự án của Mỹ.

Akman cho biết Enbridge sẽ tiếp tục đầu tư vào năng lượng gió và năng lượng mặt trời trên đất liền ở Mỹ để bán năng lượng cho ngành dầu khí. Vừa qua, Enbridge cho biết rằng giai đoạn đầu tiên của dự án năng lượng mặt trời với EDF ở Ohio đã bắt đầu hoạt động.

Dung lượng lưu trữ pin của Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng gần gấp đôi trong năm 2024

Theo Cơ quan thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), dung lượng lưu trữ pin của Hoa Kỳ đã tăng lên kể từ năm 2021 và có thể tăng 89% vào cuối năm 2024 nếu các nhà phát triển đưa tất cả các hệ thống lưu trữ năng lượng mà họ đã lên kế hoạch đi vào hoạt động thương mại. Các nhà phát triển hiện có kế hoạch mở rộng công suất pin của Hoa Kỳ lên hơn 30 gigawatt (GW) vào cuối năm 2024.

Hai bang California và Texas có năng lực sản xuất năng lượng gió và mặt trời đang phát triển nhanh chóng chiếm phần lớn trong việc bổ sung công suất. California có công suất lưu trữ pin được lắp đặt nhiều nhất so với bất kỳ bang nào, với 7,3 GW, tiếp theo là Texas với 3,2 GW. Sự tăng trưởng nhanh chóng của công suất năng lượng mặt trời và gió ở các bang như California và Texas hỗ trợ sự tăng trưởng về lưu trữ pin, hoạt động bằng cách lưu trữ năng lượng dư thừa trong thời gian nhu cầu điện thấp và giải phóng năng lượng khi nhu cầu điện cao. Các bang còn lại có tổng dung lượng lưu trữ pin được lắp đặt khoảng 3,5 GW.

Theo kế hoạch và hiện đang triển khai, tổng công suất pin quy mô tiện ích của Hoa Kỳ đạt khoảng 16 GW vào cuối năm 2023. Các nhà phát triển có kế hoạch bổ sung thêm 15 GW nữa vào năm 2024 và khoảng 9 GW vào năm 2025.

Các dự án lưu trữ pin đang ngày càng lớn hơn ở Hoa Kỳ. Cơ sở lưu trữ pin thuộc sở hữu của công ty Vistra và đặt tại Moss Landing ở California hiện là cơ sở lớn nhất đang hoạt động trong nước, với công suất 750 megawatt (MW).

Các nhà phát triển dự kiến ​​​​sẽ đưa hơn 300 dự án lưu trữ pin quy mô tiện ích vào hoạt động tại Hoa Kỳ vào năm 2025 và khoảng 50% công suất lắp đặt theo kế hoạch sẽ ở Texas. Năm dự án lưu trữ pin mới lớn nhất của Mỹ dự kiến ​​triển khai tại California và Texas vào năm 2024 hoặc 2025.

Eneos của Nhật Bản đầu tư vào công ty hydro sạch của Hoa Kỳ

Hôm thứ Năm (11/1), Nhà máy lọc dầu lớn nhất Nhật Bản, Eneos Corp 5020.T, cho biết rằng họ đã đầu tư vào MVCE Gulf Coast, nhằm mục đích sản xuất hydro sạch ở Vịnh Mexico của Hoa Kỳ.

Eneos, không tiết lộ số cổ phần cũng như giá cả của thỏa thuận, cho biết trong một tuyên bố rằng khoản đầu tư sẽ cho phép phát triển chuỗi cung ứng để vận chuyển hydro sạch đến Nhật Bản./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)