Bản tin Năng lượng Quốc tế 22/2: Các nhóm vũ trang đe dọa đóng cửa nhiều cơ sở dầu khí của Libya

09:05 | 22/02/2024

60,912 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 22/2: Các nhóm vũ trang đe dọa đóng cửa nhiều cơ sở dầu khí của Libya

1. Tính đến đầu giờ sáng nay 22/2 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 78,05 USD/thùng - tăng 0,18%, trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 83,13 USD/thùng - tăng 0,12%.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 21/2, giá dầu tăng 1% do căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Trung Đông và các thương nhân đánh giá các dấu hiệu thắt chặt nguồn cung trong ngắn hạn.

2. Giá cước cho các siêu tàu chở dầu thô (VLCC) vận chuyển dầu từ Trung Đông đến Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất trong ba tháng là 66.600 USD/ngày do phí bảo hiểm tăng vọt trong bối cảnh các cuộc tấn công của Houthi vào các tàu ở Biển Đỏ.

Trong quý 4 năm ngoái, giá cước cho VLCC, tàu chở được khoảng 2 triệu thùng dầu, trung bình khoảng 21.000 USD mỗi ngày, theo Freight Waves, trích dẫn dữ liệu từ Clarksons.

3. Một ngày sau khi tòa án New York ra phán quyết rằng luật pháp Venezuela sẽ xác định tính hợp lệ của trái phiếu do công ty dầu khí nhà nước PDVSA phát hành, Bloomberg đưa tin rằng trái phiếu này đã "sụp đổ", đặt ra câu hỏi về tính hợp lệ của chúng.

Theo Bloomberg, 2 tỷ USD trái phiếu PDVSA đang bị đe dọa và trái phiếu PDVSA đã giảm 17 xu sau phán quyết hôm 20/2 từ Tòa phúc thẩm bang New York.

4. Một nhóm vũ trang đã nắm quyền kiểm soát và đóng cửa nhà máy lọc dầu Al-Zawiya của Libya và hai khu liên hợp dầu mỏ, đòi được trả lương đầy đủ và các lợi ích khác, truyền thông Libya đưa tin.

Nhóm vũ trang, Lực lượng Bảo vệ Cơ sở Dầu khí (PFG), tuyên bố rằng các nhà điều hành nhà máy lọc dầu có 5 ngày để tuân thủ yêu cầu của họ hoặc phải đối mặt với việc đóng cửa nhiều hơn từ các thành viên PFG khác tại các cơ sở dầu khí quan trọng trên khắp Libya.

5. Theo các nhà phân tích tại Deutsche Bank, thị trường gần như cân bằng trong nửa đầu năm và nhu cầu tăng theo mùa trong nửa cuối năm sẽ đẩy giá dầu thô Brent lên 88 USD/thùng vào cuối năm 2024.

Với việc cắt giảm của OPEC+ trong nửa đầu năm 2024, Deutsche Bank nhận thấy không có nhiều thay đổi so với dự báo nửa đầu năm là 83 USD/thùng cho chuẩn dầu Brent.

Bình An