Bác đơn của người dân kiện Công an quận Cầu Giấy

10:10 | 14/09/2011

439 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 13/9, TAND TP Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án hành chính liên quan đến việc một công dân khởi kiện Công an quận Cầu Giấy vì không đồng tình với quyết định xử phạt đỗ xe không đúng nơi quy định.

Trước đó, ngày 15/11/2010, anh Nguyễn Đức Đông (ở huyện Từ Liêm, Hà Nội) lái ôtô từ phố Phan Văn Trường rẽ trái ra đường Xuân Thuỷ (quận Cầu Giấy). Khi đi đến trước số nhà 61, anh Đông dừng xe vào lề đường để rút tiền trong cây ATM.

Trong lúc đỗ xe bên lề đường để rút tiền, lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh của Công an quận Cầu Giấy đã lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ về hành vi "đỗ xe ở lòng đường trái quy định”, xử phạt anh Đông 800.000 đồng và giữ giấy phép lái xe trong 30 ngày.

Nguyên đơn Đỗ Đức Đông tại phiên tòa sơ thẩm

Anh Đông cho rằng quyết định xử phạt trên là thiếu căn cứ nên không chấp hành. Trên đoạn đường không có biển báo cấm nên được hiểu là "không bị cấm đỗ xe” do đó đã làm đơn khởi kiện, yêu cầu hủy quyết định xử phạt và trả lại tiền phạt cùng việc bồi thường 3,6 triệu đồng tiền thiệt hại về vật chất và tinh thần gây ra cho anh Đông.

Theo anh Đông, các quy định pháp luật của luật giao thông đường bộ quy định người điều khiển phương tiện có nghĩa vụ "phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ”, "không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định”.

Tuy nhiên, trên đoạn đường không có biển báo cấm nên được hiểu là "không bị cấm đỗ xe” chính vì vậy, anh Đông cho rằng lực lượng công an đã phạt sai mình. Còn lực lượng công an cho rằng việc xử phạt anh Đông, cơ quan chức năng căn cứ vào quyết định 2053 ngày 27/5/2008 của UBND TP Hà Nội quy định các tuyến phố văn minh cấm để xe đạp, xe máy, ôtô trên hè phố và dưới lòng đường. Tuyến đường anh Đông lưu thông nằm trong diện này.

Chiều 29/6, TAND quận Cầu Giấy (Hà Nội) ra phán quyết bác bỏ những yêu cầu trong đơn khởi kiện Công an quận Cầu Giấy của anh Nguyễn Đức Đông. Không đồng ý với quyết định này, anh Đông đã khởi kiện lên cấp TAND thành phố.

Tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra vào ngày 13/9, TAND Hà Nội có chung nhận định với tòa cấp dưới, tuyên bác đơn chống án của anh Đông.

Thiên Minh