Ảnh bắt giữ chú dượng Chủ tịch Kim Jong-un

10:46 | 10/12/2013

5,650 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Trong bối cảnh hàng loạt tin đồn bủa vây xung quanh sự kiện Triều Tiên “thanh lọc” ông Jang Song-thaek - chú dượng của nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên, truyền hình trung ương nước này vừa phát sóng hình ảnh ông Jang Song-thaek bị các sĩ quan mặc đồng phục kéo ra khỏi ghế trong một cuộc họp của Đảng Lao động Triều Tiên tại Bình Nhưỡng.

>> Chân dung người chú quyền lực bị mất chức của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Hình ảnh ông Jang Song-thaek bị lôi ra khỏi ghế trong cuộc họp tại Bình Nhưỡng

Trước đó, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho hay, nhân một cuộc họp vào hôm 8/12, cơ chế lãnh đạo cao nhất của Đảng Lao động Triều Tiên đã quyết định “loại trừ ông Jang Song-thaek và thanh lọc đồng bọn” của nhân vật này. Trong một thông báo mang tính chất cảnh cáo, Bình Nhưỡng nói rõ rằng, kẻ bị loại trừ đã thành lập một nhóm nổi loạn bên trong Đảng, bổ nhiệm những người trung thành vào các vị trí then chốt để phục vụ cho tham vọng chính trị của mình.

Cũng theo nguồn tin trên, ngoài tội lập phe nhóm “phản cách mạng”, ông Jang Song-thaek còn bị cáo buộc vào nhiều “tội ác” như “quan hệ không phù hợp” với phụ nữ, “bị tiêm nhiễm lối sống tư bản chủ nghĩa”.

Theo KCNA : “Là một con người bệnh hoạn về mặt ý thức hệ, lại vô công rồi nghề và ù lì, Jang Song Thaek đã sử dụng ma túy và lãng phí ngoại tệ trong sòng bạc khi được ra trị bệnh ở nước ngoài bằng chi phí của Đảng”.

Yang Moo-jin, một giáo sư tại Đại học nghiên cứu về Triều Tiên ở Seoul cho rằng, động thái này có thể châm ngòi cho một cuộc “thanh trừng” sâu rộng nhắm mục tiêu vào những người trung thành với ông Jang.

Hình ảnh của ông Jang Song-thaek bị xóa bỏ trong một bộ phim tài liệu về Chủ tịch Kim Jong-un

Theo hãng AFP, hãng thông tấn KCNA mới đây đã tìm mọi cách xóa bỏ hình ảnh của ông Jang Song-thaek trong một bộ phim tài liệu về Chủ tịch Kim Jong-un, vốn có rất nhiều đoạn cho thấy hình của ông. Mặt khác, bất kỳ thông tin về ông, về vợ ông và hai cố vấn bị xử tử đều đã bị xóa khỏi trang web của hãng tin chính thức KCNA.

Vốn là chồng của em gái cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Il, ông Jang Song Thaek, 67 tuổi, được coi là nhân vật thân tín, trợ giúp việc nước cho người cháu trai Kim Jong-un của mình trong giai đoạn chuyển tiếp. Với vai trò đó, ông Jang mặc nhiên trở thành nhân vật số hai trong chính phủ Bình Nhưỡng, với rất nhiều quyền hạn trong tay.

Ông Jang là người có quan hệ gần gũi với Trung Quốc và đã từng thay mặt Chủ tịch Kim Jong-un đến thăm Bắc Kinh năm ngoái. Ông cũng là người đại diện cho Triều Tiên trong một dự án hợp tác quản lý khu kinh tế đặc biệt với Bắc Kinh.

Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi cho biết, đây là "vấn đề nội bộ” của Triều Tiên. Là láng giềng hữu nghị, Trung Quốc mong Triều Tiên đất nước ổn định, kinh tế phát triển, nhân dân hạnh phúc. Trung Quốc sẽ tiếp tục dốc sức cho thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống Trung Quốc-Triều Tiên phát triển lên phía trước.

Linh Linh (theo SCMP)