Ấn Độ - Nhật Bản thúc đẩy hợp tác về an ninh hàng hải

14:42 | 01/12/2019

296 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại cuộc đối thoại an ninh 2+2 đầu tiên giữa các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng của Ấn Độ và Nhật Bản, ngày 30/11 tại New Delhi, hai bên đã thảo luận các vấn đề khu vực cùng quan tâm, đặc biệt là tình hình an ninh ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
an do nhat ban thuc day hop tac ve an ninh hang hai
Các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng của Nhật Bản và Ấn Độ tại Đối thoại an ninh 2+2 ngày 30/11. (Nguồn: PTI)

Theo tuyên bố chung sau cuộc họp, hai nước cũng kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế và đẩy mạnh chia sẻ thông tin tình báo chống khủng bố.

Đề cập tầm quan trọng của an toàn hàng hải trong việc xây dựng một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, rộng mở, bao trùm và dựa trên luật lệ, hai bên khẳng định sẽ thúc đẩy hợp tác trong xây dựng năng lực về an ninh hàng hải và nhận thức hàng hải, kể cả thông qua hợp tác với các nước khác.

Cuộc họp thảo luận về những diễn biến ở Biển Đông, nơi Trung Quốc đã mở rộng sự hiện diện và tham gia vào các tranh chấp với một số quốc gia. Ấn Độ và Nhật Bản đã tái khẳng định tầm quan trọng của tự do hàng hải và hàng không, thương mại hợp pháp không bị cản trở và giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở tôn trọng đầy đủ các quy trình pháp lý và ngoại giao phù hợp với những nguyên tắc được cộng nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế, trong đó có các quy định được nêu trong Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Ấn Độ và Nhật Bản cũng tái khẳng định tầm quan trọng của vai trò trung tâm và sự đoàn kết của ASEAN trong việc thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đồng thời bày tỏ cam kết hợp tác với ASEAN để đạt được các mục tiêu chung.

Hai bên sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác về công nghệ và thiết bị quốc phòng, bao gồm cả việc thông qua cuộc họp sắp tới của Nhóm làm việc chung về Hợp tác công nghệ và thiết bị quốc phòng (JWG-DETC).

Công nhận một trong những mối quan ngại chính của Nhật Bản, tuyên bố chung nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải trừ tất cả các vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo mọi tầm bắn của Triều Tiên một cách hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược, phù hợp với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Hai bên lên án các vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây của Triều Tiên, gọi đó là sự vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an, mạnh mẽ kêu gọi Triều Tiên giải quyết vấn đề bắt cóc công dân sớm nhất có thể.

Theo Báo Quốc tế

an do nhat ban thuc day hop tac ve an ninh hang haiKhủng bố IS tuyên bố bắn hạ 2 trực thăng Pháp
an do nhat ban thuc day hop tac ve an ninh hang haiGiá vàng SJC nhảy vọt gần 100 ngàn đồng/lượng
an do nhat ban thuc day hop tac ve an ninh hang haiPhiến quân đẩy lùi quân đội chính phủ Syria ở Latakia