Al-Qaida đang hồi sinh ở Iraq

14:04 | 07/01/2014

1,236 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong khi Mỹ vừa rút quân khỏi Iraq thì tổ chức khủng bố Al-Qaida hôm 5/1 đã chiếm được một thành phố của Iraq. Một động thái cho thấy công sức của Mỹ và đồng minh trong suốt gần 10 năm trước đó đã sắp đổ sông đổ bể.

Các phần tử khủng bố Al-Qaida chiếm Fallouja ngày 5/1/2014

Ngày 5/1/2014, chính phủ Iraq đã mất quyền kiểm soát Fallujah, thành phố nằm cách thủ đô Baghdad 60 km về hướng tây, vào tay các phần tử chủ chiến Al-Qaida sau nhiều ngày giao tranh. Nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Levant (ISIL), đang hoạt động ở Iraq và Syria đã đánh bật lực lượng an ninh chính phủ ra khỏi trung tâm thành phố này và tuyên bố một nhà nước Hồi giáo độc lập.

Để dọn đường cho cuộc phản công chiếm lại thành phố này, ngày 6/1, Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki kêu gọi cư dân tại thành phố Fallujah thuộc tỉnh Anbar hãy trục xuất các phần tử chủ chiến thân Al-Qaida đang kiểm soát thành phố của họ. Trong một thông cáo đọc trên đài truyền hình nhà nước, Thủ tướng Maliki kêu gọi người Iraq ở thành phố Fallujah hãy “giúp chính phủ và quân đội chống lại các phần tử khủng bố”.

Thông điệp của ông Maliki được đưa ra khi hàng chục gia đình chạy khỏi thành phố này hôm qua vì e ngại xảy ra một cuộc giao tranh lớn.

Theo các nhân chứng tại chỗ, hiện tại quân đội chính phủ đã bao vây kín thành phố Fallujah và cuộc tổng tấn công sẽ được phát động trong nay mai. Các giới chức an ninh nói rằng, Thủ tướng Maliki đã đồng ý hoãn lại một cuộc tấn công vào lúc này để cho các thủ lĩnh bộ tộc ở Fallujah có thêm thời gian tự mình đẩy lui các phần tử tranh đấu Hồi giáo. Thủ tướng Maliki tuyên bố lực lượng Iraq sẽ không rút khỏi tỉnh Anbar cho đến khi nào “trừ khử” hết các phần tử Al-Qaida. Cũng trong buổi nói chuyện trên truyền hình ông Maliki đã ra lệnh cho lực lượng an ninh là không tấn công các khu vực cư dân.

Phản ứng trước tình hình trên, ngày 6/1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang có mặt tại Trung Đông khẳng định việc tái lập ổn định trật tự tại Iraq thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của Bagdad. Mỹ đã rút quân khỏi Iraq vào cuối 2011 sau gần 10 năm đem quân đến đây và không có ý định đưa quân trở lại quốc gia này.

Ngoại trưởng John Kerry nói Mỹ sẽ không đưa quân trở lại Iraq

Hơn hai năm rưỡi sau cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden, các chuyên gia chống khủng bố nói rằng tổ chức Al-Qaida vẫn là một mối đe dọa lớn cho cả Trung Ðông và Bắc Phi. Ðánh giá trên đi kèm với nhiều báo cáo mới đây cho thấy các nhà lập pháp và các giới chức tình báo Mỹ bày tỏ mối quan ngại ngày càng lớn về việc mở rộng nhân lực của Al-Qaida, đặc biệt là ở Trung Ðông và châu Phi. Và minh chứng rõ nét nhất chính là việc Al-Qaida vừa chiếm thành phố Fallujah của Iraq.

James Mattis, cựu chỉ huy lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ trong cuộc chiến Iraq năm 2011, nói: “Thánh chiến bạo lực nói chung và mạng lưới Al-Qaida nói riêng, hiện đang phát triển chặt chẽ. Nó không thu hẹp. Nó thực sự đang hồi sinh và chúng đang khai thác những cơ hội mới”.

Ông nói rằng phương Tây không hiểu gì về Al-Qaida và kết quả là không thể đưa ra một kế hoạch hiệu quả và chiến lược tuyên truyền để đánh bại tổ chức khủng bố này.

H.Phan

tổng hợp