3 năm đón sĩ tử nghèo về ở miễn phí

09:36 | 02/07/2014

933 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỗi mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) về, cũng là lúc cánh cửa của rất nhiều phòng trọ miễn phí, giá rẻ luôn rộng mở, sẵn sàng đón các thí sinh hoàn cảnh khó khăn ở xa về thủ đô.

Trong suốt 3 năm qua (2012, 2013 và 2014), cửa hàng nhà chị Hạnh (KĐT Văn Quán – Hà Đông) đã trở thành địa chỉ quen thuộc của các bạn SVTN khu vực Nguyễn Trãi – Hà Đông (Hội sinh viên Bắc Giang tại Hà Nội) khi những ngày thi ĐH, CĐ gần kề.

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của các vị phụ huynh đưa con ra Hà Nội dự thi, mỗi năm, chị đều hỗ trợ cho khoảng 20 thí sinh trong chương trình “Em tôi đi thi” của Hội sinh viên Bắc Giang lên Hà Nội dự thi ĐH.

Các tình nguyện viên tới liên hệ với chị Hoa (Định Công)

Chị Hạnh tâm sự: “3 năm trước, nhìn thấy mấy đứa sinh viên tình nguyện Bắc Giang mồ hôi nhễ nhại đi ở đường, cô mới hỏi thăm thì mới biết được chương trình này. Mấy khi mà giúp được nhau. Chẳng hạn cô về quê, ai cho cô ở nhờ, cô cũng cảm ơn lắm chứ,  vì mình chẳng biết ở đâu!...”. 3 năm qua, chị đã hỗ trợ phòng trọ miễn phí cho gần 60 thí sinh ra Hà Nội dự thi ĐH, nhiều em trong số đó đã đạt kết quả cao trong các kì thi ĐH.

Chị Hoa – Định Công, Hà Nội cũng là một trong những tấm lòng vàng như thế. Trong 2 năm qua, chị đã cho nhiều thí sinh và người nhà thuê phòng miễn phí. Năm nay, chị cũng giúp thêm 6 lượt thí sinh và người nhà ra Hà Nội dự thi tại nhà.

Bạn Tiến Mừng (ĐH Kinh tế quốc dân) chia sẻ: “Mỗi mùa thi về, mình và các bạn lại cùng nhau tìm phòng cho các em thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhưng việc tìm phòng gặp không phải lúc nào cũng suôn sẻ, không phải ai cũng tốt bụng và cởi mở như cô Hoa, sẵn sàng cho thuê phòng miễn phí".

Sư thầy chùa Hương Tuyết trò chuyện cùng lãnh đạo Hội sinh viên Bắc Giang tại Hà Nội

Bên cạnh những phòng trọ miễn phí, nhiều hộ gia đình cũng cho sĩ tử thuê phòng giá rẻ, dao động từ 30 – 50 nghìn/ngày. Đây cũng là mức giá chung của các phòng trọ trong ký túc xá các trường ĐH.

Ngoài các phòng trọ miễn phí, giá rẻ ở nhà dân, các trường ĐH, các ngôi chùa cũng hỗ trợ chỗ ở miễn phí cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn  ra Hà Nội. Trong chùa, các sĩ tử không chỉ được hỗ trợ miễn phí chỗ ở mà còn được các TNV quan tâm đến việc ăn uống, cũng như truyền đạt lại kinh nghiệm làm bài, đảm bảo tâm lý thoải mái nhất trước khi bước vào kì thi.

Các tình nguyện viên hỗ trợ đưa đón thí sinh từ địa điểm thi về chùa

Mùa thi hàng năm, tại các ngôi chùa lớn ở Hà Nội như chùa Đình Quán, chùa Quan Nhân, chùa Trung Kính Hạ, chùa Hương Tuyết, chùa Bộc, chùa Bảo Phúc... luôn tấp nập bóng dáng tình nguyện viên cũng như thí sinh và các vị phụ huynh đưa con đi thi.

Với sự giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm cũng như các sinh viên tình nghuyện, các sĩ tử dù nhà không có điều kiện vẫn có thể ra thành phố dự thi, giảm bớt gánh nặng và nỗi lo cho gia đình.

Thu Hà - Ngọc Khiểm