18 ngư dân Việt Nam bị giữ tại Philippines đã về nước an toàn

08:56 | 24/09/2011

1,674 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vào lúc 15h40' ngày 23/9, 18 ngư dân đầu tiên trong số 122 ngư dân Việt Nam bị bắt giữ tại Philippines đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất an toàn.

Ông Huỳnh Văn Hưng, Bí thư kiêm Chủ tịch huyện đảo Phú Quý làm trưởng đoàn đã ra tận sân bay để đón các ngư dân về nhà. 18 ngư dân đều mạnh khỏe và rất vui mừng khi được trở về Việt Nam.

Xúc động khi vừa đặt chân trở về đất nước an toàn, anh Nguyễn Phên (sinh năm 1970, trú tại huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) cho biết, 2 đêm rồi anh không thể chợp mắt đợi chờ từng giây phút để được trở về bên gia đình. Anh muốn về nhà thật nhanh để gặp người vợ tần tảo cùng 3 đứa con đang tuổi ăn học, không biết gia đình anh thế nào khi đã gần 4 tháng trời anh vắng nhà. Anh Nguyễn Văn Dung cũng vui mừng không biết nói gì là “cảm ơn Nhà nước đã giúp đỡ chúng tôi được trở về”. Niềm vui được trở về nhà của các ngư dân sau hơn 3 tháng bị tam giữ ở xứ người chưa thật trọn vẹn khi họ đều băn khoăn, lo lắng là sẽ làm gì để nuôi vợ con những ngày sắp tới.

Ông Huỳnh Văn Hưng cho biết, các ngư dân sẽ về Phan Thiết ngay đêm nay và nghỉ lại chờ thuyền để sáng mai về đảo Phú Qúy. Chính quyền xã sẽ tạo mọi điều kiện để giúp đỡ ngư dân sớm ổn định cuộc sống. Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch công ty Liên Thái Bình Dương là người tài trợ vé máy bay (trị giá hơn 500 triệu đồng) cho các ngư dân cũng đến đón các ngư dân trở về cho biết, ông rất phấn khởi vì đã giúp đỡ được các ngư dân một phần trong lúc khó khăn. Tỉnh Bình Thuận đã đề nghị hoàn lại tiền vé cho ông nhưng ông đề nghị không nhận và mong tỉnh sẽ dùng số tiền này để giúp đỡ những ngư dân làm ăn sau khi họ trở về.

Theo kế hoạch, 59 ngư dân tiếp theo sẽ được trở về bằng máy bay làm 2 đợt: 15 người vào ngày 25/9 và 44 người vào ngày 26/9. 45 ngư dân còn lại sẽ về bằng đường biển trên 7 con tàu khi được trả lại Việt Nam.

Danh sách 18 thuyền viên về Việt Nam trong chuyến bay ngày 23/9

Sổ thuyền viên của anh Nguyễn Văn Lượng

Các thuyền viên vừa xuống cầu thang sân bay Tân Sơn Nhất

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, chúc mừng các thuyền viên đã về đến Việt Nam

Các thuyền viên được đưa lên xe để về quê nhà.

Nguyễn Đức