Viwasupco thuê luật sư tư vấn hủy thầu với Xinxing

15:09 | 29/04/2016

921 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhằm đánh giá các hậu quả của việc hủy thầu hoặc không ký hợp đồng với Công ty TNHH Ống gang dẻo Xinxing, Công ty CP Nước sạch Vinaconex (Viwasupco) đã thuê một đơn vị luật hỗ trợ pháp lý.
viwasupco thue luat su tu van huy thau voi xinxingMiễn nhiệm Giám đốc Dự án đường ống nước Sông Đà
viwasupco thue luat su tu van huy thau voi xinxingVụ đường nước sông Đà 2: XinXing đã làm những gì ở Việt Nam?
viwasupco thue luat su tu van huy thau voi xinxingKiến nghị dừng ký hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc
viwasupco thue luat su tu van huy thau voi xinxingChưa ký hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc

Tại Nghị quyết của Hội đồng quản trị Viwasupco mới công bố, Hội đồng quản trị đã thảo luận và thông qua một số nội dung trong đó bao gồm nội dung về ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và thành phố Hà Nội liên quan đến gói thầu CCOG 09, gói thầu cung cấp ống gang dẻo và phụ kiện, gói thầu quan trọng có ảnh hưởng và quyết định lớn đến chất lượng và tiến độ dự án đường ống nước sông Đà giai đoạn II. Cụ thể, Hội đồng quản trị yêu cầu Ban điều hành thực hiện đúng các nội dung yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và TP Hà Nội.

viwasupco thue luat su tu van huy thau voi xinxing
Hình ảnh công nhân khắc phục sự cố vỡ đường ống giai đoạn 1.

Hội đồng quản trị giao Tổng Giám đốc Viwasupco lựa chọn, quyết định thuê đơn vị tư vấn pháp lý là công ty luật, văn phòng luật để hỗ trợ đánh giá các hậu quả của việc huỷ thầu hoặc không ký kết hợp đồng với Công ty TNHH ống gang dẻo Xinxing. Sau khi có ý kiến của luật sư, Tổng Giám đốc sẽ trình Hội đồng quản trị công ty xem xét, quyết định.

Hội đồng quản trị yêu cầu Tổng Giám đốc Viwasupco có giải trình rõ về việc không ký hợp đồng với nhà thầu Xinxing trong khoảng thời gian từ 1/4/2016 đến ngày 7/4/2016. Đồng thời yêu cầu Ban điều hành lập tiến độ các công việc công ty phải thực hiện đến ngày 30/4/2016 theo yêu cầu của Thủ tưởng Chính phủ và báo cáo Hội đồng quản trị trước ngày 27/4/2016, tức ngày hôm nay.

Như PetroTimes đưa tin, ngay sau khi Viwasupco công bố thông nhà thầu Trung Quốc thắng thầu cung cấp ống gang dẻo dẫn nước sạch sông Đà về Hà Nội, dư luận bày tỏ sự lo ngại về chất lượng ống nước không đảm bảo và việc đấu thầu không minh bạch.

Ngay sau đó, UBND TP Hà Nội sau đó đã có công văn hỏa tốc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tạm dừng việc ký kết hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc. Hà Nội đánh giá, chủ đầu tư đã tổ chức thực hiện chọn thầu tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu hiện hành. Tuy nhiên, trước khi quyết định lựa chọn nhà thầu trúng thầu, chủ đầu tư đã thiếu thận trọng, không thực hiện thăm dò, tham kiến cộng đồng dư luận.

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Tạ Quốc Cường - Giám đốc Công ty Luật Hợp danh sự thật (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, qua thông tin báo chí đăng tải thì đến thời điểm hiện tại nhà thầu Xinxing không vi phạm trong quá trình dự thầu. Theo Luật Đấu thầu 2013, sau khi có kết quả đấu thầu thì bước tiếp theo là Vinasupco sẽ đàm phán với đơn vị trúng thầu để ký hợp động.

Đưa gia giả thuyết về những trường hợp được huỷ kết quả thầu hoặc không ký hợp đồng, Luật sư Tạ Quốc Cường cho rằng, nếu phát hiện đơn vị trúng thầu vi phạm pháp luật, như: không đáp ứng yêu cầu chủ đầu tư đưa ra; gian rối trong hồ sơ dự thầu; đưa hối lộ… thì chủ đầu tư có quyền đơn phương hủy kết quả thầu mà không phải bồi thường.

Nhưng trong trường hợp cụ thể là nhà thầu Xinxing, đơn vị này không có vi phạm nào thì Vinasupco muốn hủy kết quả thầu hoặc không ký hợp đồng sẽ phải bồi thường. Việc bồi thường dựa trên căn cứ mà Xinxing chứng minh thiệt hại.

Điều 17 Luật đấu thầu quy định các trường hợp hủy thầu

1. Tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.

2. Thay đổi mục tiêu, phạm vi đầu tư đã ghi trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.

3. Hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu không tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc quy định khác của pháp luật có liên quan dẫn đến nhà thầu, nhà đầu tư được lựa chọn không đáp ứng yêu cầu để thực hiện gói thầu, dự án.

4. Có bằng chứng về việc đưa, nhận, môi giới hối lộ, thông thầu, gian lận, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu dẫn đến làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.

Thiên Minh