Việt Nam thắng Mỹ trong vụ kiện bán phá giá tôm đông lạnh

09:32 | 12/07/2011

449 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các thẩm phán của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 11/7 đã ra phán quyết rằng Mỹ đang vi phạm các quy định thương mại toàn cầu khi áp dụng "phương pháp tính về không" gây tranh cãi, thường được sử dụng để tính biên độ phá giá của một sản phẩm nhập khẩu, để áp thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng tôm đông lạnh của Việt Nam.

Một Ban Hội thẩm gồm thành viên của WTO kết luận: Mỹ đã "hành động đi ngược với các điều khoản được qui định trong Thỏa thuận Chống bán phá giá cũng như Thỏa thuận chung về Thuế quan và Mậu dịch (GATT) – hai thỏa thuận chủ chốt của WTO”.

Do đó, WTO tuyên bố Mỹ phải ngừng ngay hành động này, đồng thời cần đưa ra phương thức tính toán phù hợp với hai văn kiện trên.

Chế biến tôm xuất khẩu ở Việt Nam

Trong vụ kiện đầu tiên tại WTO, đâm đơn tháng 2/2010, Việt Nam đã giành thắng lợi trước Mỹ. Đây là phán quyết mới nhất trong một loạt vụ kiện Mỹ áp dụng "phương pháp tính về không”. Trước đó, Mỹ đã thua trong các vụ kiện lớn tại WTO liên quan tới phương pháp này, trong đó có các vụ kiện của Brasil và Liên minh châu Âu (EU).

Theo bên nguyên, phương pháp tính trên cho phép Washington tăng mức ước tính về biên độ bán phá giá trên thị trường Mỹ của các sản phẩm nhập khẩu.

Kiến Văn (Theo AFP/Reuters)