Tuyên án phóng viên “làm tiền” sau mặt báo

14:26 | 23/01/2015

913 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 23/1, phiên tòa xét xử bị cáo Võ Thanh Tùng bước vào phần tranh luận và tuyên án. Bị cáo Võ Thanh Tùng, Phóng viên Báo Pháp Luật TP HCM bị tuyên mức án 10 năm tù cho 2 tội danh “Cưỡng đoạt tài sản” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”.

>> Thông tin về phiên tòa xét xử phóng viên "làm tiền" sau mặt báo

VKS tỉnh Đồng Nai xét thấy, trong các tháng 4, 5 và 7/2013, Võ Thanh Tùng là Phóng viên, Nguyễn Văn Tài và Dương Văn Minh là CTV của Tùng được phân công thu thập tư liệu tại vũ trường MTM, nơi đá gà, nơi kiểm tra giao thông để viết bài.

Lợi dụng vào các tư liệu đã thu thập được như các băng ghi hình phóng sự điều tra có chứa các nội dung vi phạm pháp luật hoặc đưa ra thông tin có vi phạm để đe dọa, uy hiếp anh Trần Thế Duy Thanh, chủ vũ trường MTM để chiếm đoạt 65 triệu đồng, anh Trần Lê Anh Nhân, cán bộ CSGT 200 triệu đồng, anh Trần Xuân Thanh, Cảnh sát trật tự 150 triệu đồng. Tổng số tiền Võ Thanh Tùng cùng đồng phạm chiếm đoạt là 415 triệu đồng. Tùng chia cho Nguyễn Văn Tài 21 triệu đồng, Dương Văn Minh 1 triệu đồng.

Các bị cáo tại phiên tòa sáng 23/1.

Ngoài ra, trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến 7/2013, lợi dụng ảnh hưởng nghề nghiệp của mình với CSGT, Thanh tra giao thông, Võ Thanh Tùng, Nguyễn Văn Tài đã cấu kết với Nguyễn Kim Cương “bảo kê” cho tổng số 28 lượt xe ô tô do các anh Hồ Ngọc Toàn, Lê Ngọc Hùng, Nguyễn Thanh Tuấn (Tý), Nguyễn Đăng Linh là đầu mối cho các lái xe tải chở hàng rau, thức ăn gia súc, gạch quá tải khi đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, TP HCM không bị xử phạt.

Tùng đã chỉ đạo Tài nhận và Tùng trực tiếp nhận tổng số 144 triệu đồng. Tùng chia cho Cương 19,5 triệu đồng. Cương cho Tài 3 triệu đồng. Tùng hưởng lợi 124,5 triệu đồng. Trong quá trình điều tra, các bị can đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận của bị can phù hợp với lời khai người bị hại và đối tượng có liên quan, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập được.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm đến xã hội, xâm phạm đến quyền lợi cá nhân cần được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. VKS tỉnh Đồng Nai đề nghị bị cáo Võ Thanh Tùng 8 đến 10 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”, 4 đến 5 năm tù về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”. Bị cáo Nguyễn Văn Tài 4 đến 6 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”, 2 đến 3 năm tù về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”. Bị cáo Dương Văn Minh từ 2 đến 3 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản” và bị cáo Nguyễn Kim Cương từ 18 đến 20 tháng tù về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi” nhưng cho hưởng án treo. Các bị cáo phải bồi thường cho các bị hại và tịch thu công quỹ tiền thu lợi bất chính

Luật sư Hoàng Như Vĩnh, bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Kim Cương nhất trí với cáo trạng và luận tội của VKS. Luật sư Vĩnh cám ơn đại diện VKS đã xem xét để cho Kim Cương được hưởng án treo và xin xem xét thêm 1 số tình tiết giảm nhẹ bằng với khung hình phạt tạm giam.

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Kim Cương đồng ý với phần bào chữa của luật sư. Bị cáo Tùng không tranh luận tại tòa. Bị cáo Tài đưa ra ý kiến, HĐXX đã xét xử công minh nên cũng không có ý kiến và bị cáo Minh chỉ mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

HĐXX xét thấy không có ý kiến gì đối lập với VKS và luật sư nên cho các bị cáo được nói lời sau cùng. Bị cáo Võ Thanh Tùng không có ý kiến về quá trình xét xử và đề nghị của VKS. Bị cáo chỉ mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bản thân và xem xét lại mức án đề nghị của VKS đối với bị cáo Kim Cương, Tài và Minh. Bị cáo Tùng nói trong hối lỗi: “Bị cáo Minh không biết gì về hành vi phạm tội của bị cáo nên xin được HĐXX xem xét mức án”.

Thông qua đồng nghiệp đang dự tại tòa, bị cáo Tùng xin được gửi lời xin lỗi đến Ban Biên tập Báo Pháp Luật TP HCM và các đồng nghiệp cũng như những cá nhân đang làm trong các cơ quan chức năng liên quan đến vụ án.  

Bị cáo Tài thừa nhận việc làm của mình sai trái, vi phạm pháp luật và ăn năn hối cải. Bị cáo đã thuyết phục gia đình khắc phục hậu quả. Bị cáo có bố tham gia cách mạng và mong HĐXX xem xét giảm hình phạt để về với gia đình. Bị cáo Minh chỉ nói ngắn gọn: “Bị cáo có lỗi và mong được giảm nhẹ hình phạt”.

Bị cáo Kim Cương trãi lòng: “Bị cáo là người có nhiều tình tiết giảm nhẹ, bị cáo nhận thức hành vi của mình đã gây ảnh hưởng xấu đến lực lượng chức năng, đến Báo Thanh Niên, đến đồng nghiệp, mất nhiều công sức với các cơ quan tố tụng, thời gian vụ án kéo dài”.

“Thời gian qua, cuộc sống của bị cáo như trong địa ngục. Bị cáo gửi lời xin lỗi đến Báo Thanh Niên, đến các lực lượng chức năng đã nể nang, không xử lý các trường hợp sai phạm và bản thân họ cũng bị liên quan”, bị cáo Kim Cương hối lỗi.

Phần nghị án kéo dài hơn 30 phút. HĐXX đã xem xét các lời khai, chứng cứ có trong vụ án, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cho các bị cáo. Bị cáo Minh phạm tội 1 lần, không có sự cấu kết chặt chẽ với bị cáo Tùng và bị truy tố theo cáo trạng VKS là chưa chính xác. Bị cáo Tùng phạm 2 tội, là người cầm đầu, có tổ chức. Bị cáo Tùng đã lợi dụng nghề nghiệp và người phụ thuộc vào mình. Bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự cao nhất.

Bị cáo Tài phạm tội tích cực nhất. Tài và Tùng câu kết với nhau là tình tiết tăng nặng. Tài sản chiếm đoạt bị cáo Tài chỉ hưởng lợi sau Tùng và là người thứ 2 trong vụ án. Bị cáo Minh giúp sức và tạo điều kiện cho 2 bị cáo Tài và Tùng chiếm đoạt 1 lần với số tiền không lớn. Bị cáo Minh không có tình tiết tăng nặng nên chịu tội thấp nhất. Bị cáo Cương thông qua 2 bị cáo Tùng và Tài để chiếm đoạt tiền và không có tình tiết tăng nặng. Hành vi của các bị cáo gây ảnh hưởng đến trật tự của địa phương. Các bị cáo có nhân thân tốt, khắc phục hậu quả và ăn năn hối cải.

Vì những lẽ trên, HĐXX tuyên phạt, bị cáo Võ Thanh Tùng 7 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”, 3 năm từ về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”, tổng hợp hình phạt 10 năm tù giam tính từ ngày tạm giam.

Bị cáo Nguyễn Văn Tài 3 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”, 2 năm tù về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”, tổng hợp hình phạt 5 năm tù tính từ ngày tạm giam.

Bị cáo Dương Văn Minh 1 năm 5 tháng 16 ngày tù tính từ ngày tạm giam và được trả tự do ngay tại tòa. Bị cáo Nguyễn Kim Cương 5 tháng 28 ngày tù tính từ thời hạn tạm giam và đã chấp hành hình phạt.

Hưng Long (tổng hợp)