G7 dự kiến cấm kim cương Nga

16:00 | 16/09/2023

95 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một quan chức chính phủ Bỉ nói với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng Nhóm Bảy nước (G7) dự kiến ​​sẽ công bố lệnh cấm kim cương của Nga trong hai hoặc ba tuần tới.
G7 dự kiến cấm kim cương Nga
Nga là nhà cung cấp kim cương lớn nhất thế giới

Những nỗ lực nhằm giảm doanh thu của Nga từ xuất khẩu kim cương và tăng cường các lệnh trừng phạt hiện có của Washington đối với Alrosa, nhà sản xuất lớn nhất thế giới, là chủ đề chính trong cuộc thảo luậngiữa lãnh đạo các nước G7.

Một quan chức giấu tên nói với các phóng viên ở Brussels rằng lệnh cấm này sẽ có hiệu lực vào tháng 1/2024.

“G7 đã thông qua nguyên tắc gắn nguồn gốc với chất lượng, nhưng vẫn chưa quyết định chi tiết", quan chức này cho biết. Bỉ đã đề xuất kế hoạch truy xuất nguồn gốc kim cương thô và liên kết chúng với đá được đánh bóng.

Trách nhiệm truy xuất nguồn gốc thuộc về các thương nhân và nhà sản xuất, điều mà Ấn Độ đã thực hiện. Họ sẽ cần có khả năng cung cấp xác minh để có thể bán cho G7. Bạn cần tài liệu tham khảo thô và chứng minh mối liên hệ với đá được đánh bóng.

Antwerp, Bỉ, là trung tâm giao dịch kim cương hàng đầu thế giới. Hiện nay, nếu kim cương Nga được cắt và đánh bóng bên ngoài nước Nga, chúng được coi là có nguồn gốc từ quốc gia đã “gia công” chúng.

Quan chức này cho biết: “Chúng tôi đang nói về việc tái cơ cấu thị trường toàn cầu”, đồng thời thừa nhận rằng nó sẽ không hoạt động hoàn hảo ngay lập tức.

"Nga là nhà cung cấp lớn nhất thế giới. Với hệ thống này, chúng tôi loại trừ họ và để họ ở một thị trường kém chất lượng với giá thấp hơn. Chúng tôi đang giảm dòng tài chính từ lĩnh vực này".

EU đưa kim cương Nga vào tầm ngắm trong gói trừng phạt kế tiếpEU đưa kim cương Nga vào tầm ngắm trong gói trừng phạt kế tiếp
Kim cương Nga có thể bị chặn đường vào châu Âu?Kim cương Nga có thể bị chặn đường vào châu Âu?
Bí mật vụ cướp đại lý kim cương nổi tiếng nhất Hà LanBí mật vụ cướp đại lý kim cương nổi tiếng nhất Hà Lan

Anh Thư

AFP