Tướng Nguyễn Việt Thành nhận trách nhiệm cho bị cáo?

07:00 | 16/09/2016

9,768 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung tướng Nguyễn Việt Thành, nguyên Trưởng ban Chuyên án Z5.01 đã có đơn gửi đến HĐXX sơ thẩm trong vụ án thuộc cấp “lạm quyền trong khi thi hành công vụ” đã dần sáng tỏ các tình tiết đang còn… bí ẩn. 
tuong nguyen viet thanh nhan trach nhiem cho bi cao Trung tướng Nguyễn Việt Thành và lá đơn ‘kêu oan' cho thuộc cấp

Ngày 3/9, Trung tướng Nguyễn Việt Thành (tức Tư Bốn), nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát nhân dân Bộ Công an, nguyên Trưởng ban Chuyên án Z5.01 đã có đơn trình bày gửi đến HĐXX sơ thẩm trong vụ án Nguyễn Tuyến Dũng “lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Để rộng đường dư luận, Báo điện tử PetroTimes xin trích đăng nguyên văn đơn của ông Tư Bốn. Nội dung đơn thể hiện như sau:

Tôi làm bản trình bày này xác nhận trong thời gian làm Trưởng Ban chuyên án Z5.01, tôi có chỉ đạo đồng chí Nguyễn Văn Nên, Nguyễn Tuyến Dũng – Tổ điều tra Công an tỉnh Tiền Giang (Tổ A4) thực hiện một số nhiệm vụ có liên quan đến vụ án Bùi Mạnh Lân cùng đồng bọn “gây rối trật tự công cộng” xảy ra ở Bình Dương, cụ thể như sau:

1/ Tôi có chỉ đạo đồng chí Nguyễn Văn Nên (ông Nên đang bị tâm thần và điều trị tại Bệnh viện tâm thần Trung ương 2 – PV) ký lệnh bắt khám xét khẩn cấp đối với Bùi Mạnh Lân cùng đồng bọn có hành vi thuê “xã hội đen” (đàn em của Năm Cam) tổ chức chiếm giữ trái phép Công ty Gas Bình Dương khi có sự tranh chấp về kinh tế (lệnh bắt khám xét này được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Tiền Giang phê chuẩn).

2/ Khi Bùi Mạnh Lân bị cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an có quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam (có sự phê chuẩn của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao) và bố trí giam ở Trại Tạm giam Công an Tiền Giang. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an có nhận đơn của bị án Liên Khui Thìn (trong vụ án Epco – Minh Phụng) tố cáo Bùi Mạnh Lân có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 60 tỉ đồng của Công ty Epco.

tuong nguyen viet thanh nhan trach nhiem cho bi cao
Trung tướng Nguyễn Việt Thành và lá đơn “kêu oan”.

Tôi có chỉ đạo đồng chí nên trực tiếp hỏi cung Bùi Mạnh Lân làm rõ vấn đề này, bị can Bùi Mạnh Lân khai nhận có chiếm đoạt của Liên Khui Thìn khoảng 8 tỉ đồng (theo Báo cáo số 754/BC-PC16 ngày 24/8/2003 của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tiền Giang).

Cũng trong thời gian này, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an có nhận đơn của Nguyễn Văn Cư cùng vợ là Huỳnh Thị Thu tố cáo Bùi Mạnh Lân lừa đảo chiếm đoạt 23.383 m2 đất. Theo chỉ đạo của anh Nguyễn Thế Bình, Cục Phó C16 giao cho Tổ A4 xây dựng kế hoạch đề xuất Ban Chuyên án tổ chức xác minh làm rõ.

Đồng chí Nên với tư cách là Phó Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang ký báo cáo đề xuất và kế hoạch xác minh gửi cho Ban Chuyên án. Tôi có bút phê đồng ý theo kế hoạch này. Đồng chí Nguyễn Tuyến Dũng, điều tra viên trực tiếp thực hiện kế hoạch xác minh đề xuất.

Quá trình làm việc ở Trại Tạm giam Công an Tiền Giang, Bùi Mạnh Lân nhiều lần có đơn đề nghị cho gặp vợ chồng bà Thu, ông Cư để thỏa thuận giải quyết việc ông Cư, bà Thu tố cáo Bùi Mạnh Lân chiếm đoạt 23.383 m2 đạt tại Bình Dương.

Tôi không nhớ thời gian cụ thể nhưng đồng chí Nên có điện thoại báo cáo xin ý kiến Ban Chuyên án việc này, tôi thấy hợp lý nên đồng ý cho Tổ A4 tiến hành thực hiện. Sau khi 2 bên được gặp nhau thống nhất thì Bùi Mạnh Lân tiếp tục có đơn gửi Ban Chuyên án xin khắc phục hậu quả bằng cách: giao trả Giấy chứng nhận quyền sử dụng lô đất 23.382 m2 đất cho bà Thu, ông Cư với điều kiện ông Cư, bà Thu trả cho ông Lân 3 tỉ đồng.

Ngoài ra, Lân xin gặp gia đình để bàn bán căn nhà 5 tỉ đồng. Cộng 2 khoản này khoảng 8 tỉ đồng. Lân cam kết nộp cho cơ quan Cảnh sát điều tra, Ban Chuyên án để khắc phục số tiền chiếm đoạt của Liên Khui Thìn. Việc này, đồng chí Nên có điện thoại báo cáo cho Ban Chuyên án, tôi đồng ý phương án này.

Sau khi được tại ngoại, Bùi Mạnh Lân có đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tiền Giang xin nộp Giấy chứng nhận quyền sử dụng lô đất 23.383 m2 để trả cho ông Cư và đồng thời yêu cầu được gặp ông Cư để thỏa thuận yêu cầu ông Cư trả thêm số tiền lãi của số tiền 3 tỉ đồng từ năm 1996 – 2003. Việc này đồng chí Nên cũng có điện thoại báo cáo, xin ý kiến tôi. Vấn đề này, tôi nhớ Thanh tra Bộ Công an cũng đã có xác minh, kết luận.

Tôi xin trình bày cụ thể các vấn đề nêu trên để TAND tỉnh Tiền Giang, HĐXX sơ thẩm vụ án Nguyễn Tuyến Dũng xem xét phán quyết công minh, khách quan nhằm tránh oan sai.

(Còn tiếp)

Kỳ tới: Tướng Nguyễn Chí Phi thừa nhận những gì?

tuong nguyen viet thanh nhan trach nhiem cho bi cao

Kết quả xét xử phúc thẩm một "người hùng trong vụ án Năm Cam"

Sáng 28/10, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã mở phiên xét xử bị cáo Nguyễn Tuyến Dũng, nguyên điều tra viên Công an tỉnh Tiền Giang về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

tuong nguyen viet thanh nhan trach nhiem cho bi cao

Nạn nhân trong vụ Công an Tiền Giang kháng cáo

Ngày 2/8, ông Bùi Mạnh Lân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Hưng Thịnh đã gửi đơn đến Tòa phúc thẩm, TAND Tối cao tại TP HCM kháng cáo Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Tiền Giang.

tuong nguyen viet thanh nhan trach nhiem cho bi cao

"Người hùng trong vụ án Năm Cam" tiếp tục bị truy tố

Ngày 22/2, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Tuyến Dũng, nguyên điều tra viên cao cấp của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang về hành vi “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”. Bị can Dũng là người nằm trong chuyên án Năm Cam trước đây.

Hưng Long