"Người hùng trong vụ án Năm Cam" tiếp tục bị truy tố

22:29 | 22/02/2014

22,848 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 22/2, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Tuyến Dũng, nguyên điều tra viên cao cấp của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang về hành vi “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”. Bị can Dũng là người nằm trong chuyên án Năm Cam trước đây.

>> Những bài viết liên quan đến Người hùng trong vụ án Năm Cam bị khởi tố

Theo cáo trạng, năm 2002, Nguyễn Văn Nên, nguyên Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang và ông Nguyễn Tuyến Dũng trực tiếp tham gia chuyên án Z.501 điều tra băng nhóm tội phạm do Trương Văn Cam (tức Năm Cam) cầm đầu.

Sau khi chuyên án kết thúc, Nên và Dũng được lệnh tiếp tục điều tra một số vụ án có dấu hiệu liên quan đến các băng nhóm tội phạm có tổ chức. Ngày 3/4/2003, vụ án “gây rối trật tự công cộng” xảy ra tại Công ty gas Bình Dương (trụ sở tại Khu công nghiệp Đồng An, tỉnh Bình Dương do Công ty cổ phần Hưng Thịnh làm chủ đầu tư) được khởi tố. Nên và Dũng trục tiếp tham gia vụ án.

Trụ sở Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tại Hà Nội.

 

Ngày 29/4/2003, Nên ký lệnh bắt khẩn cấp ông Bùi Mạnh Lân, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc và ông Phạm Văn Hướng, Phó giám đốc Công ty cổ phần Hưng Thịnh về hành vi gây rối trật tự công cộng. Theo điều tra thời bấy giờ, vụ án “gây rối trật tự công cộng” xảy ra tại Khu Công nghiệp Đồng An từ năm 2000.

Trong quá trình điều tra chuyên án, Nên và Dũng đã cấu kết để “hình sự hóa một vụ tranh chấp dân sự” giữa ông bà Huỳnh Thị Thu, Nguyễn Văn Cư với Công ty cổ phần Hưng Thịnh.

Vụ án trên đang được Tòa án nhân dân huyện Dĩ An thụ lý giải quyết, không liên quan đến vụ án “gây rối trật tự công cộng”, nhưng Nên và Dũng vẫn thụ lý điều tra vụ việc trên.

Liên quan đến vụ án, khi ông Bùi Mạnh Lân bị bắt giam, Nên và Dũng đã dùng những “ngón đòn” để ép buộc bị can phải… tự nhận tội.

Chưa dừng lại đó, Nên và Dũng còn “dụ dỗ” ông Lân phải bán nhà tại TP HCM để khắc phục hậu quả. Khi đó, ông Bùi Mạnh Lân bị ông Liên Khui Thìn - đang thụ lý trong trại giam liên quan đến vụ án Epco – Minh Phụng - tố cáo hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt khoảng 60 tỉ đồng của công ty Epco.

Hành vi của Nên và Dũng bị bại lộ khi Cơ quan điều tra Bộ Công an đã xác định ông Liên Khui Thìn nhầm lẫn và không có chuyện ông Bùi Mạnh Lân chiếm đoạt tiền.

Liên quan đến vụ án “gây rối trật tự công cộng”, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao xác định, Nên đã ký lệnh bắt khẩn cấp trái thẩm quyền và giam giữ “lố” ngày đối với ông Bùi Mạnh Lân, Phạm Văn Hướng, Đỗ Cao Bằng, cùng một số người khác. Hành vi trên có dấu hiệu vi phạm Bộ luật hình sự, nhưng do thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đã hết nên cơ quan điều tra không xem xét đến.

Trong vụ án này, Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã khởi tố bị can đối với bị can Nguyễn Văn Nên về hành vi trên, nhưng do Nên “đột ngột bị tâm thần” và đang điều trị bệnh nên cơ quan điều tra tạm đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can để xử lý sau.

P.V