Trung Quốc vay tiền để giảm ô nhiễm

19:11 | 11/12/2015

992 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) sẽ cho Trung Quốc vay hơn một phần tư triệu USD để cải thiện chất lượng không khí ở thủ đô Bắc Kinh và các khu vực xung quanh.
tin nhap 20151211171733
Ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh đã đạt ngưỡng "chết người"

Bắc Kinh đã ban hành “báo động đỏ”, cấp độ đầu tiên của tình trạng ô nhiễm không khí quá mức vào hôm thứ hai vừa rồi và buộc phải đóng cửa các trường học, các nhà máy và cấm hàng triệu chiếc xe lưu thông đường.

Ngân hàng Phát triển Châu Á hôm qua thông báo: “ADB phê duyệt khoản vay chính sách đầu tiên trị giá 300.000 USD cho nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa để giúp giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí dai dẳng của thủ đô lớn Bắc Kinh”.

Satoshi Ishii, một chuyên gia phát triển đô thị cao cấp của ADB bày tỏ hy vọng rằng sự hỗ trợ trên sẽ giúp Trung Quốc giảm lượng khí thải và tăng cường các quy định về môi trường, giám sát và thực thi.

Ông cho biết: “Chất lượng không khí đã tụt xuống một mức độ nghiêm trọng khi mà nó đang gây nguy hiểm cho sức khỏe và sự phát triển bền vững trong khu vực thủ đô”.

ADB được thành lập vào năm 1966 với vai trò là một ngân hàng liên bang khu vực để tài trợ cho các dự án phát triển lâu dài ở châu Á và Thái Bình Dương.

ADB cho vay 300.000 USD đi kèm với 164.000 USD cam kết viện trợ của Ngân hàng Trung ương Đức (KfW) nhằm hỗ trợ xây dựng khung quy định không khí sạch hiện có tại Hà Bắc, nơi tiêu thụ phần lớn than ở Trung Quốc.

Hơn 100 triệu người được ước tính sống trong khu vực thủ đô Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc, chiếm 10 phần trăm GDP của đất nước. Nhà chức trách ở Bắc Kinh đã ban bố mức độ cao nhất của tình trạng khẩn cấp sau khi nồng độ không khí tồn tại các hạt vật chất nhỏ hơn 2,5 micromet (PM2.5) đạt mức cao hơn so với đề nghị 10 lần.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xét thấy bất kỳ sự hiện diện PM2.5 trong không khí nào đều là không an toàn.

tin nhap 20151211171733

Báo động ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh

Chính quyền Bắc Kinh đã cảnh báo đỏ - mức cảnh báo nghiêm trọng nhất vì tình hình ô nhiễm không khí nặng nề.

tin nhap 20151211171733

'Bộ lạc chuột' ở Bắc Kinh

Bắc Kinh không chỉ bẩn bởi ô nhiễm mà còn nhiều vấn đề xã hội khác. “Trung Quốc mộng” của ông Tập Cận Bình là giấc mơ còn quá xa vời với đại đa số người dân nước này…

Tiến Đạt