Toàn cảnh vụ tấn công khách sạn ở Mali

10:10 | 21/11/2015

1,043 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vào lúc 17h ngày 20/11 (giờ VN), một nhóm người trang bị vũ trang tấn công khách sạn Radisson Blu ở thủ đô Bamako, cầm giữ 170 người làm con tin thuộc ít nhất 9 quốc tịch khác nhau.
toan canh vu tan cong khach san o mali
Cuộc giải cứu con tin kết thúc, ít nhất 27 người chết

Theo lời kể của các nhân chứng, những tên khủng bố, tất cả bọn chúng đều đeo mặt nạ, ngồi trên một chiếc xe mang biển ngoại giao đâm thẳng vào khách sạn. Các nhân viên an ninh chặn xe chúng lại thì bị xả súng khiến 3 người bị thương. Nhóm này gồm từ 5-13. Sau đó chúng không chế toàn bộ khách sạn.

Khách sạn này là của một ông chủ người Mỹ và là nơi nghỉ ngơi của hầu hết doanh nhân nước ngoài khi đến Mali làm việc.

Đến 19h giờ VN, đặc nhiệm Mali đã tấn công khách sạn và giải cứu được 80 con tin. Sau đó với sự trợ giúp của đặc nhiệm Pháp và Mỹ, cuộc giải cứu con tin đã kết thúc lúc 22h40 giờ VN.

Bộ trưởng an ninh của Mali, Salif Traore nói trong buổi họp báo rằng các tay súng ở khách sạn Radisson Blu không còn giữ bất kỳ con tin nào.

Twitter của Tổng thống Mali đã viết lời cảm ơn lực lượng an ninh và các quốc gia đã ủng hộ trong vụ giải cứu con tin ở khách sạn hạng sang ở thủ đô Bamako.

Hãng tin AFP dẫn lời ông Traore nói với phóng viên rằng lực lượng an ninh đang "trong quá trình lần theo dấu vết [của những kẻ tấn công]".

Theo một nguồn tin Liên Hợp quốc, ít nhất 27 thi thể đã được đưa ra khỏi hiện trường vụ bắt cóc, hầu hết là các con tin, song không rõ danh tính cụ thể. Một nguồn tin quân sự cho biết là có hai kẻ khủng bố đã bị hạ sát.

Chưa có thông tin đầy đủ về quốc tịch các du khách bị bắt làm con tin trong khách sạn. Trong số này, được biết có 12 nhân viên của hãng hàng không Air France, 6 nhân viên hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ Turkish Airlines, 7 du khách Trung Quốc.

toan canh vu tan cong khach san o mali
Trùm khủng bố Al-Mourabitoun nhận trách nhiệm vụ tấn công

Giới chức trách các nước hiện chưa đưa ra khẳng định nào về kẻ đứng sau vụ tấn công trên. Nhưng hãng tin Reuters tường thuật rằng Al-Mourabitoun, một nhóm thánh chiến có trụ sở đặt ở miền Bắc Mali có liên hệ với al-Qaida, đã nhận trách nhiệm về cuộc tấn công này.

Trong nhiều năm qua, Mali đã chiến đấu chống các phần tử nổi dậy có liên kết với al-Qaida, và các nhóm liên hệ với al-Qaida đã nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công trước đây trong năm, tấn công một khách sạn khác ở miền Nam Mali.

Còn chưa rõ vụ này có liên hệ với các vụ tấn công tại Paris cách đây một tuần khiến ít nhất 130 người thiệt mạng.

toan canh vu tan cong khach san o mali
Khách sạn là nơi nghỉ ngơi của hầu hết doanh nhân nước ngoài khi đến Mali làm việc

toan canh vu tan cong khach san o mali

Vì sao khủng bố tấn công Mali?

Một nhóm khủng bố đã tấn công khác sạn Radisson Blu tại Bamako, Mali, bắt giữ 170 con tin, đa phần là người nước ngoài. Vụ việc xảy ra chỉ 7 ngày sau vụ tấn công tại Paris làm chết 129 người và làm bị thương hàng trăm người khác. Liệu hai vụ khủng bố này có liên quan gì với nhau?

toan canh vu tan cong khach san o mali

Khủng bố bắt giữ 170 con tin tại Mali

Một nhóm khủng bố đã tấn công khách sạn Radisson Blu ở trung tâm thủ đô Bamako, Mali, bắt giữ 170 con tin bên trong. Đến  lúc 20h55 (giờ VN), 80 con tin đã được lực lượng an ninh Mali giải thoát nhưng vẫn còn 132 người khác vẫn bị kẹt bên trong.

toan canh vu tan cong khach san o mali

[VIDEO] Lực lượng đặc nhiệm bao vây khách sạn Radisson

Người chủ khách sạn họ tin rằng 138 người vẫn còn đang ở trong tòa nhà. Sau khi một số con tin được trả tự do, lực lượng đặc nhiệm đã tiến vào bên trong Radisson.

Nh.Thạch

(Theo AFP. AP, Reuters)