Tổng thống Biden ra lệnh giải mật các tài liệu về vụ khủng bố 11/9/2001

14:06 | 04/09/2021

851 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đã ra lệnh giải mật một số tài liệu về vụ khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001. Theo ông Biden, chỉ những tài liệu nhạy cảm nhất mới được giữ bí mật.
Tổng thống Biden ra lệnh giải mật các tài liệu về vụ khủng bố 11/9/2001

Trong vòng sáu tháng tới, các nhà chức trách Mỹ sẽ công bố một phần các tài liệu cấu thành hồ sơ vụ tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001, theo một sắc lệnh của tổng thống được ký vào ngày 3 tháng 9.

"Hôm nay, tôi đã ký một lệnh hành pháp chỉ đạo Bộ Tư pháp và các cơ quan khác giám sát việc giải mật các tài liệu liên quan đến cuộc điều tra của FBI", ông Biden nói trong một tuyên bố.

Tổng thống Biden nhắc lại rằng ông đã cam kết giải mật các tài liệu liên quan đến vụ tấn công 11/9 khi còn là ứng cử viên tổng thống.

Theo ông Biden, “người dân Mỹ xứng đáng có được bức tranh đầy đủ hơn về những cuộc tấn công này”, nhưng đối với một số tài liệu, con dấu bí mật sẽ chưa được dỡ bỏ.

Thông báo được đưa ra một tháng sau khi hàng trăm người thân của các nạn nhân vụ khủng bố 11/9 yêu cầu phá bỏ niêm phong của tất cả các hồ sơ nhà nước liên quan đến các cuộc tấn công. Vào ngày 6 tháng 8, khi lễ kỷ niệm 20 năm xảy ra vụ khủng bố đến gần, gần 1.700 người đã ký một lá thư kêu gọi ông Joe Biden không nên tham dự lễ kỷ niệm năm nay trừ khi ông giải mật các tài liệu.

15 trong số 19 tên không tặc tấn công Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York và Lầu Năm Góc đến từ Ả Rập Xê Út. Chính phủ Hoa Kỳ không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy Ả Rập Xê Út trực tiếp tài trợ cho Al Qaeda.

Vào ngày 11 tháng 9 năm 2001, những kẻ khủng bố đã cướp một số máy bay sau đó đâm vào các tòa tháp của Trung tâm Thương mại Thế giới ở thành phố New York và trụ sở của Lầu Năm Góc ở Arlington, Virginia.

Các cuộc tấn công đã giết chết khoảng 3.000 người. Tổ chức thánh chiến Al-Qaeda, do Osama bin Laden thành lập, đã thừa nhận các vụ tấn công này. Là con trai của một gia đình giàu có người Ả Rập Xê Út, Osama bin Laden bị tước quốc tịch vào năm 1994. Trùm khủng bố này bị lính đặc nhiệm Mỹ giết ngày 2 tháng 5 năm 2011 tại tư dinh ở Abbottabad, Pakistan.

Vì sao Joe Biden không ngán “dòng chảy phương Bắc”?Vì sao Joe Biden không ngán “dòng chảy phương Bắc”?
Tổng thống Ukraine Zelensky: Mỹ hứa sẽ trừng phạt Nord Stream 2 nếu Ukraine gặp vấn đề về năng lượngTổng thống Ukraine Zelensky: Mỹ hứa sẽ trừng phạt Nord Stream 2 nếu Ukraine gặp vấn đề về năng lượng
Ông Biden nêu lý do rút quân khỏi Afghanistan bằng mọi giáÔng Biden nêu lý do rút quân khỏi Afghanistan bằng mọi giá

Nh.Thạch

AFP