Ông Biden nêu lý do rút quân khỏi Afghanistan bằng mọi giá

06:55 | 01/09/2021

147 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng bảo vệ quyết định rút quân khỏi Afghanistan, đồng thời đổ lỗi cho người tiền nhiệm Donald Trump về sự hỗn loạn khi lực lượng của Mỹ rời quốc gia này.
Máy bay Mỹ cuối cùng rời Afghanistan, chấm dứt cuộc chiến dài nhất lịch sửMáy bay Mỹ cuối cùng rời Afghanistan, chấm dứt cuộc chiến dài nhất lịch sử
Ông Biden nêu lý do rút quân khỏi Afghanistan bằng mọi giá - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: AP).

"Hỡi người dân Mỹ, cuộc chiến ở Afghanistan đã chấm dứt. Tôi là tổng thống thứ 4 của Mỹ phải đối mặt với câu hỏi liệu có nên và khi nào nên chấm dứt cuộc chiến này. Khi tranh cử, tôi đã đưa ra một cam kết với người dân Mỹ rằng tôi sẽ chấm dứt cuộc chiến này. Hôm nay tôi đã thực hiện cam kết đó… Tôi sẽ không bao giờ gia hạn một cuộc chiến không có hồi kết", Tổng thống Joe Biden phát biểu từ Nhà Trắng, một ngày sau khi quân đội Mỹ hoàn tất rút quân khỏi Afghanistan.

Chủ nhân Nhà Trắng nhấn mạnh thêm: "Chúng ta không còn mục đích rõ ràng trong một sứ mệnh không hồi kết ở Afghanistan. Sau 20 năm hiện diện quân sự ở Afghanistan, giờ đây, tôi quyết định không điều động một thế hệ nữa của Mỹ tham gia cuộc chiến mà lẽ ra phải kết thúc từ rất lâu... Tôi không muốn tiếp tục một cuộc chiến không còn phục vụ lợi ích quốc gia thiết yếu của người dân Mỹ".

Ông nói, việc rút quân đặt dấu chấm hết cho một thời kỳ Mỹ can thiệp quân sự quy mô lớn nhằm "xây dựng lại nước khác".

Ông Biden gọi chiến dịch di tản khỏi Afghanistan là một sứ mệnh "thành công phi thường" nhờ sự chuyên nghiệp, dũng cảm của quân đội, giới ngoại giao và tình báo Mỹ. "Điều quan trọng là 90% người Mỹ ở Afghanistan có nguyện vọng di tản đã được di tản", ông Biden nói. Ông cam kết sẽ tiếp tục sứ mệnh đưa người Mỹ ở Afghanistan di tản nếu họ có nguyện vọng.

Mặt khác, chủ nhân Nhà Trắng cho rằng, việc Taliban trở lại nắm quyền sau khi Mỹ đã mất hàng nghìn sinh mạng và hàng nghìn tỷ USD là hệ quả của những quyết định trước kia.

Ông cũng đổ lỗi cho người tiền nhiệm Donald Trump vì thỏa thuận với Taliban. "Người tiền nhiệm của tôi, cựu Tổng thống (Donald Trump) đã ký một thỏa thuận với Taliban nhằm rút lực lượng quân sự của Mỹ trước thời hạn 1/5, nghĩa là chỉ vài tháng sau khi tôi nhậm chức. Thỏa thuận không bao gồm điều khoản yêu cầu Taliban thành lập một chính phủ liên minh với chính quyền của Afghanistan. Nhưng thỏa thuận cho phép phóng thích 5.000 tù nhân hồi năm ngoái, trong đó gồm một số chỉ huy chiến tranh của Taliban, những thành phần đã tham gia vào chiến dịch giành kiểm soát Afghanistan vừa qua. Thời điểm tôi nhận nhiệm sở, Taliban đã có lực lượng vũ trang mạnh nhất kể từ 2001", ông Biden nói.

Cảnh báo ISIS-K

Trong bài phát biểu đầu tiên kể từ khi Mỹ hoàn tất rút quân khỏi Afghanistan, Tổng thống Biden tuyên bố, ông sẽ buộc Taliban phải giữ cam kết rằng tất cả những người có nguyện vọng rời Afghanistan phải được rời đi an toàn. Ông cũng nhấn mạnh, Mỹ sẽ tiếp tục đối phó với chủ nghĩa khủng bố ở Afghanistan hay bất cứ đâu trên thế giới.

Với ISIS-K, nhóm khủng bố nhận trách nhiệm vụ đánh bom liều chết đẫm máu bên ngoài sân bay Kabul tuần trước, ông Biden nói: "Chúng tôi không để cho các vị yên". Ông tuyên bố, Washington sẽ tiến hành một chiến lược tấn công chính xác, không khoan nhượng để đáp trả vụ tấn công.

Hôm 29/8, Mỹ đã không kích một ô tô nghi là xe đánh bom liều chết đang tiến về phía sân bay Kabul. Các nguồn tin địa phương cho biết, vụ không kích khiến 9 người trong một gia đình thiệt mạng. Tuy nhiên, Mỹ vẫn đang xác minh thông tin này.

Theo Dân trí