Mỹ quyết rút quân khỏi Afghanistan sớm hơn dự kiến

10:30 | 11/07/2021

238 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây thông báo quân đội nước này sẽ rút hoàn toàn khỏi Afghanistan vào cuối tháng 8 tới, sớm hơn thời hạn dự kiến 11/9.
Trung Quốc có thể thay thế Mỹ tại AfghanistanTrung Quốc có thể thay thế Mỹ tại Afghanistan
Ông Biden: Đã đến lúc chấm dứt cuộc chiến dài nhất của nước MỹÔng Biden: Đã đến lúc chấm dứt cuộc chiến dài nhất của nước Mỹ
Mỹ bắt đầu rút quân khỏi AfghanistanMỹ bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan
Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Biden cho rằng, Mỹ đã đạt được mục tiêu khi đưa quân đội tới Afghanistan, qua đó là làm suy yếu tổ chức khủng bố al-Qaeda và ngăn chặn các cuộc tấn công tương tự thảm họa ngày 11/9/2001.

Ông Biden nói: "Chúng ta đã đạt được những mục tiêu đề ra. Đó là lý do vì sao chúng ta rút quân. Người Mỹ không đến Afghanistan để xây dựng đất nước. Người dân Afghanistan có quyền và trách nhiệm tự quyết định tương lai đất nước của mình”. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Mỹ cũng nhấn mạnh sẽ không gửi một thế hệ lính Mỹ khác tới quốc gia này.

Trên thực tế, cuộc chiến tại Afghanistan đã cướp đi sinh mạng của 2.448 binh sĩ Mỹ và khiến 20.722 người Mỹ khác bị thương.

Lầu Năm Góc đánh giá việc đẩy nhanh tiến trình rút quân khỏi Afghanistan là phương pháp hiệu quả nhất để bảo vệ an toàn cho những người lính Mỹ.

Mặc dù cho rằng Afghanistan sẽ khó có thể kiểm soát được toàn bộ đất nước, song Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ tin tưởng chính quyền hiện tại đủ sức duy trì an ninh. Ông Biden tiếp tục cam kết hỗ trợ chính phủ Afghanistan sau khi rút quân khỏi nước này.

Được biết, kế hoạch rút quân của Mỹ diễn ra trong bối cảnh giao tranh giữa quân đội Afghanistan và phong trào Taliban đang vô cùng ác liệt.

Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Bismillah Mohammadi khẳng định các lực lượng Afghanistan sẽ tập trung sức mạnh để bảo vệ đất nước.

Bình An