Trung Quốc có thể thay thế Mỹ tại Afghanistan

18:05 | 18/04/2021

730 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhiều chuyên gia cho rằng, Bắc Kinh có thể cân nhắc chuyện đưa lực lượng gìn giữ hoà bình đến Afghanistan nếu tình hình an ninh ở quốc gia này đe dọa vùng Tân Cương của Trung Quốc.
Quân đội Mỹ tại Afghanistan.
Quân đội Mỹ tại Afghanistan.

Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây tuyên bố sẽ rút toàn bộ 2.500 binh lính Mỹ còn lại ở Afghanistan về nước vào ngày 11/9, nhân tưởng niệm 20 năm ngày xảy ra loạt tấn công khủng bố 11/9/2001.

Quyết định rút quân của Mỹ có thể gây ảnh hưởng đến an ninh và ổn định của Afghanistan..

Trước đó, trong năm 2018, Trung Quốc đã giúp huấn luyện cho quân đội Afghanistan và thành lập một lữ đoàn trên núi. Hoạt động huấn luyện này nhằm giúp Afghanistan chống lại nguy cơ tấn công từ al-Qaeda và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Chuyên gia về quan hệ quốc tế tại Viện Khoa học xã hộ Thượng Hải, Sun Qi đánh giá “Các lực lượng an ninh của Afghanistan hiện không đủ sức bảo đảm an ninh cho đất nước này. Tình hình ở Afghanistan có thể trở nên hỗn loạn hơn trong tương lai. Tội phạm xuyên biên giới, buôn bán ma tuý và buôn lậu vũ khí có thể gia tăng".

Ông Sun nhận định, Bắc Kinh sẽ không duy trì quân đồn trú ở Afghanistan nhưng có thể hợp tác với các nước khác trong khu vực để thúc đẩy ổn định chính trị và giảm thiểu rủi ro an ninh với khu vực nhạy cảm của Trung Quốc.

"Nếu tình hình an ninh gây rủi ro đáng kể, Trung Quốc có thể đưa lực lượng gìn giữ hoà bình cùng với viện trợ nhân đạo đến khu vực theo các điều khoản của Hiến chương Liên Hợp quốc để bảo đảm an toàn và lợi ích của công dân và các công ty Trung Quốc tại khu vực", ông Sun cho biết thêm.

Được biết, không lâu sau thông báo rút quân của Tổng thống Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cũng nói rằng, các lực lượng nước ngoài đồn trú ở Afghanistan nên rút lui theo cách trật tự và có trách nhiệm để ngăn chặn các lực lượng khủng bố tranh thủ tình hình hỗn loạn.

Giới chuyên gia cho rằng, Trung Quốc sẽ không làm mạnh để giành ảnh hưởng ở Afghanistan vì hiện đã có sự cạnh tranh gay gắt ở khu vực này.

Nhà nghiên cứu tại Viện Charhar ở Trung Quốc, Wang Jin nói: "Một số quốc gia, bao gồm Pakistan, Ấn Độ và Nga muốn mở rộng ảnh hưởng ở khu vực, do đó Trung Quốc cần cẩn trọng với việc tham gia vào mớ hỗn loạn này".

Bình An