Bản tin Năng lượng xanh: Ba Lan dự kiến 56% năng lượng tái tạo trong cơ cấu năng lượng năm 2030

10:45 | 07/09/2024

64 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Năm (5/9), khi trình bày dự thảo kế hoạch năng lượng và khí hậu quốc gia mà Warsaw sẽ phải đệ trình lên Ủy ban Châu Âu, Bộ trưởng Khí hậu Ba Lan cho biết Ba Lan đang hướng tới mục tiêu đạt 56% thị phần năng lượng tái tạo trong cơ cấu điện của mình vào năm 2030.
Bản tin Năng lượng xanh: Ba Lan dự kiến 56% năng lượng tái tạo trong cơ cấu năng lượng năm 2030

Ba Lan dự kiến ​​56% năng lượng tái tạo trong cơ cấu năng lượng năm 2030

Theo kế hoạch được trình bày hôm thứ Năm, Ba Lan dự kiến ​​sẽ đầu tư 792 tỷ zloty (205 tỷ USD). Mục tiêu này thấp hơn cam kết trước bầu cử của đảng lớn nhất trong Chính phủ rằng Ba Lan sẽ có tới 70% năng lượng xanh trong cơ cấu vào năm 2030, nhưng cao hơn mức 50% mà Ba Lan tuyên bố vào tháng 2/2024.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Paulina Hennig-Kloska cho biết Ba Lan đã không còn tranh cãi trong Chính phủ về các thông số cơ bản của kế hoạch nữa, vì việc không chuyển đổi sẽ dẫn đến nhiều tốn kém hơn việc thực hiện kế hoạch.

Các kế hoạch năng lượng và khí hậu quốc gia nêu chi tiết về đóng góp của các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) vào mục tiêu của khối là giảm phát thải khí nhà kính ít nhất 55% vào năm 2030 và đưa ra lộ trình thúc đẩy đầu tư của ngành năng lượng. Kế hoạch cần được nội các Chính phủ Ba Lan chấp thuận, trong đó Bộ Khí hậu chịu trách nhiệm thúc đẩy chuyển đổi năng lượng và Bộ Công nghiệp giám sát các mỏ than.

Kế hoạch này dự kiến ​​sẽ giảm 50,4% lượng khí thải nhà kính vào cuối thập kỷ và giảm 16,7% mức tiêu thụ năng lượng sơ cấp so với năm 2020.

Warsaw tìm cách đẩy nhanh việc triển khai năng lượng tái tạo để giảm sự phụ thuộc vào than trong khi giải quyết di sản của chính phủ trước đã ngăn chặn sự phát triển của điện gió trên bờ và đã cam kết với các công đoàn sẽ tiếp tục khai thác than cho đến năm 2049. Viện nghiên cứu Instrat có trụ sở tại Warsaw cho rằng chính phủ trước đã đánh giá thấp tiềm năng của các nguồn năng lượng tái tạo, đồng thời duy trì việc sử dụng than trong thời gian quá dài. Instrat cho biết: "Việc tăng mục tiêu cho các công nghệ tái tạo có thể làm tăng tỷ lệ các nguồn năng lượng tái tạo vào năm 2035 và 2040 và giảm nhu cầu về khí đốt nhập khẩu và một phần than trong nước".

Chính quyền Mỹ đã chấp thuận dự án điện gió ngoài khơi gần Maryland, Delaware

Hôm thứ Năm (5/9), Chính quyền Tổng thống Biden đã phê duyệt kế hoạch xây dựng một trang trại điện gió công suất 2 gigawatt tại vùng biển gần bờ biển Maryland, đánh dấu dự án tuabin gió ngoài khơi quy mô thương mại thứ 10 được sự chấp thuận của chính phủ Mỹ.

Dự án US Wind Inc. sẽ được xây dựng theo ba giai đoạn, giai đoạn cuối cùng sẽ có tới 114 tuabin gió cách bờ biển Maryland và Quận Sussex, bang Delaware khoảng 9 hải lý. Hai giai đoạn đầu tiên theo kế hoạch của US Wind tại địa điểm này, được gọi là MarWin và Momentum Wind , sẽ có tới 77 tuabin và có công suất 1,1 gigawatt.

Với sự chấp thuận này, Bộ Nội vụ Mỹ hiện đã cho phép các dự án điện gió ngoài khơi có tổng công suất phát điện là 15 gigawatt. Nếu chúng sản xuất điện liên tục, thì công suất này sẽ tương đương với 15 lò phản ứng hạt nhân tiêu chuẩn.

Các quan chức chính quyền Biden đã ăn mừng sự chấp thuận này như một cột mốc quan trọng. Cố vấn Khí hậu Quốc gia Nhà Trắng Ali Zaidi tuyên bố."Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Biden, chúng tôi đã khởi động ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi của quốc gia, tạo ra hàng chục nghìn việc làm được trả lương cao, củng cố chuỗi cung ứng Sản xuất tại Hoa Kỳ và cung cấp nguồn điện đáng tin cậy cho các hộ gia đình và doanh nghiệp".

Tổng thống Joe Biden đã đặt mục tiêu triển khai 30 gigawatt điện gió ngoài khơi vào cuối thập kỷ này. Các nhà phân tích cho rằng mục tiêu đó đang ngày càng xa tầm với trong bối cảnh chi phí leo thang, các dự án bị gác lại và các thỏa thuận mua điện bị hủy bỏ. Triển vọng của ngành cũng bị che mờ bởi những lo ngại về chính sách và rủi ro chính trị, do ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump chỉ trích ngày càng gay gắt.

Siemens Energy tiếp tục bán tua bin trên bờ 4.X

Siemens Energy đã thông báo rằng họ đã tiếp tục bán tuabin gió 4.X, vốn là tâm điểm của cuộc khủng hoảng doanh nghiệp lớn nhất của họ. Đây là dấu hiệu cho thấy tập đoàn năng lượng Đức đã hoàn toàn quay trở lại thị trường trong nước.

Các mẫu 4.X và 5.X là tâm điểm của một vấn đề về chất lượng vào năm ngoái khiến giá cổ phiếu giảm mạnh. Công ty đã buộc phải dành ra 1,6 tỷ euro (1,8 tỷ đô la) để khắc phục. Việc bán các mẫu này đã bị dừng lại.

Người phát ngôn của Siemens Energy đã nói rằng việc bán các tuabin đang gặp sự cố đã được nối lại, nhưng sẽ chỉ giới hạn ở một số thị trường nhất định. Bà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Theo những người hiểu rõ tình hình, Siemens Energy chấp nhận cả các đề nghị không ràng buộc cũng như có ràng buộc cho nền tảng của mình. Các đợt bán ban đầu sẽ tập trung ở Nam Âu.

Siemens Energy trước đó đã tuyên bố rằng việc bán mẫu tuabin sẽ được tiếp tục vào cuối tháng 9/2024.

Các nguồn tin cho biết bộ phận kinh doanh điện gió Siemens Gamesa của Siemens Energy đã tiến hành phân tích nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề về chất lượng. Họ nói thêm rằng một số khách hàng đã được thông báo về việc tiếp tục bán hàng.

Siemens Energy đã xác nhận và cho biết doanh số bán tuabin model 5.X dự kiến ​​sẽ tiếp tục vào năm 2025./.

  • vietinbank
  • bao-hiem-pjico
  • rot-von-duong-dai-agri
  • vpbank