Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan

14:44 | 10/03/2020

333 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một quan chức Mỹ ngày 9/3 cho biết, quân đội nước này đã bắt đầu rời khỏi Afghanistan.
my bat dau rut quan khoi afghanistan
Binh sĩ Mỹ tại Afghanistan

Theo đó, Mỹ đã tiến hành bước đầu tiên trong quá trình rút quân đội về nước theo thỏa thuận ký với Taliban hồi cuối tháng 2 vừa qua.

Một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ, hàng trăm binh sĩ Mỹ đang được rút khỏi Afghanistan theo kế hoạch giảm quân tại khu vực từ 13.000 xuống 8.600.

Thỏa thuận ký với Taliban ngày 29/2 quy định, Mỹ sẽ bắt đầu rút quân trong vòng 10 ngày kể từ ngày ký.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 2/3 cho biết, ông đã thông qua việc rút quân đội Mỹ về nước và hoạt động này sẽ được điều phối bởi các chỉ huy quân sự ở Afghanistan. Quá trình rút toàn bộ quân Mỹ sẽ được tiến hành trong vòng 14 tháng nếu điều kiện an ninh được bảo đảm.

Được biết, Mỹ bắt đầu rút quân trong bối cảnh cả Tổng thống Ashraf Ghani và thủ lĩnh đối lập, cựu Ngoại trưởng Abdullah Abdullah cùng tuyên thệ trở thành tổng thống trong ngày 9/3. Điều này sẽ gây khó dễ cho Mỹ trong nỗ lực thúc đẩy các biện pháp nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 18 năm tại Afghanistan.

Thực tế, các cuộc đàm phán trong nội bộ Afghanistan nhằm tìm kiếm tiếng nói chung sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức do bất đồng sâu sắc giữa Tổng thống Ghani và lãnh đạo đối lập Abdullah.

Trong trường hợp các bất đồng này không được giải quyết, xung đột tại Afghanistan vẫn có thể tiếp diễn và bạo lực có thể bùng phát trở lại.

Bình An

Time