Nga chỉ trích Mỹ rút khỏi Afghanistan mà không tính đến hậu quả

15:00 | 26/09/2021

295 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phát biểu qua video tại phiên họp thứ 76 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, nước này đang làm việc với các nước trong khu vực để đảm bảo Taliban giữ các cam kết, đặc biệt là việc thành lập một chính thể đại diện và ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan lan rộng ở Afghanistan.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu qua video tại một cuộc họp báo tại phiên họp thứ 76 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 25/9.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu tại phiên họp thứ 76 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 25/9.

Cũng trong bài phát biểu, ông Lavrov chỉ trích Mỹ đã rút quân khỏi thủ đô Kabul mà không tính đến hậu quả và rất nhiều vũ khí đã bị bỏ lại ở Afghanistan.

Theo quan chức ngoại giao Nga, các đại diện của nước này, Trung Quốc và Pakistan đã đến thủ đô Doha của Qatar và sau đó đến thủ đô Kabul của Afghanistan để tiếp xúc với Taliban..

Ông Lavrov cho rằng, chính phủ tạm quyền do Taliban công bố thành lập không phản ánh toàn bộ xã hội Afghanistan gồm các lực lượng chính trị và tôn giáo dân tộc.

Trước đó, Taliban đã cam kết thành lập một chính phủ toàn diện và ôn hòa hơn so với thời họ cầm quyền ở Afghanistan hồi năm 1996-2001. Đại diện tổ chức này nói sẽ tôn trọng nữ quyền, đảm bảo ổn định sau 20 năm chiến tranh, chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố và cực đoan, và không để phiến quân lợi dụng lãnh thổ Afghanistan để tiến hành các cuộc tấn công.

Song trên thực tế, những động thái gần đây lại chứng tỏ Taliban có thể trở lại với các chính sách hà khắc hơn, đặc biệt là nhằm vào phụ nữ và trẻ em gái.

Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh: "Điều quan trọng nhất là phải đảm bảo những cam kết mà họ đưa ra phải được giữ đúng".

Bên cạnh đó, ông Lavrov cũng cáo buộc Mỹ và các đồng minh phương Tây có những nỗ lực nhằm làm giảm vai trò của Liên Hợp Quốc trong việc giải quyết các vấn đề then chốt hiện nay.

Ông Lavrov lên án Mỹ đang "vượt mặt" Liên Hợp Quốc, đề cập đến thông báo mới đây về "Hội nghị Thượng đỉnh vì Dân chủ", dù trong tuần qua ông Biden khẳng định "Mỹ không tìm kiếm một thế giới bị phân chia thành các khối đối lập".

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc phê phán các nước giàu trong việc phân phối vaccine Tổng thư ký Liên Hợp Quốc phê phán các nước giàu trong việc phân phối vaccine
Liên Hợp Quốc yêu cầu Trung Quốc hợp tác điều tra nguồn gốc dịch Covid-19 Liên Hợp Quốc yêu cầu Trung Quốc hợp tác điều tra nguồn gốc dịch Covid-19

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc