Tổng thư ký Liên Hợp Quốc phê phán các nước giàu trong việc phân phối vaccine

17:00 | 22/09/2021

63 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho biết trong khi phần lớn các nước giàu có đã được tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 đầy đủ, thì có hơn 90% dân số châu Phi còn chưa được tiêm mũi 1.
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres phát biểu tại phiên họp thứ 76 của Đại hội đồng LHQ ngày 21-9.
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres phát biểu tại phiên họp thứ 76 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Cụ thể, trong phiên họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 21/9, Tổng thư ký Antonio Guterres đã phê phán cách thức các nước giàu trên thế giới phân phối vaccine ngừa Covid-19, và gọi đó là hành vi "thiếu đạo đức".

Ông Guterres nói rằng, hình ảnh số vaccine ngừa Covid-19 hết hạn bị bỏ đi tại một số nơi trên thế giới đã phản ảnh sự trớ trêu của thời đại.

Theo đó, trong bối cảnh phần lớn người dân tại các nước giàu đã được tiêm chủng đầy đủ, thì có hơn 90% dân số châu Phi còn chưa được tiêm mũi 1.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nhấn mạnh rằng: "Điều này chẳng khác nào một bản cáo trạng về đạo đức con người. Nếu đó là một bài kiểm tra, chắc chắn chúng ta sẽ đạt điểm thấp về đạo đức".

Trên thực tế, trong số 5,7 tỉ liều vaccine Covid-19 đã được sử dụng trên toàn cầu, mới chỉ có 2% được phân phối đến châu Phi.

Được biết, các nhà lãnh đạo thế giới đã có mặt tại New York, Mỹ, để tham dự trực tiếp phiên họp lần thứ 76 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Với tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, khoảng 1/3 trên tổng số 193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc lại một lần nữa dự phiên họp theo hình thức trực tuyến.

Liên Hợp Quốc hỗ trợ hơn 10 triệu liều vắc xin cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX Liên Hợp Quốc hỗ trợ hơn 10 triệu liều vắc xin cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX
Liên Hợp Quốc yêu cầu Trung Quốc hợp tác điều tra nguồn gốc dịch Covid-19 Liên Hợp Quốc yêu cầu Trung Quốc hợp tác điều tra nguồn gốc dịch Covid-19

Bình An