Tổng thư ký LHQ kêu gọi đánh thuế lợi tức đối với các công ty dầu mỏ

20:20 | 07/06/2024

7,888 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres mới đây đã tiếp tục kêu gọi đánh thuế đặc biệt đối với các công ty dầu mỏ để giúp tài trợ cho quá trình chuyển đổi năng lượng.
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres - Ảnh: AFP
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres - Ảnh: AFP

Phát biểu nhân Ngày Môi trường Thế giới, ông Guterres đã gọi các công ty dầu mỏ là "bố già của sự hỗn loạn về khí hậu", trong bối cảnh Cơ quan thời tiết Copernicus của EU tuyên bố tháng 5 là tháng nóng thứ 12 liên tiếp.

Người đứng đầu LHQ cho biết: "Biến đổi khí hậu là nguồn gốc của tất cả các loại thuế mà người dân, các quốc gia và cộng đồng dễ bị tổn thương phải trả. Trong khi đó, ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch lại thu về lợi nhuận kỷ lục và kiếm được hàng nghìn tỷ USD".

Ông Guterres cũng kêu gọi các nhà quảng cáo ngừng hợp tác với các nhà khai thác dầu khí. Ông nói: "Tôi kêu gọi các công ty quảng cáo và PR ngừng đóng vai trò là kẻ gây ra sự hủy diệt hành tinh bằng cách làm việc cho ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch. Hãy ngừng thu hút những khách hàng sử dụng nhiên liệu hóa thạch mới và lên kế hoạch loại bỏ những khách hàng hiện có. Họ đang đầu độc hành tinh của chúng ta".

Antonio Guterres là một trong những người ủng hộ nhiệt thành nhất cho quá trình chuyển đổi năng lượng, coi tiến trình hiện tại của nền văn minh nhân loại là "đường cao tốc dẫn đến địa ngục" trừ khi chúng ta tránh xa hydrocarbon.

Lời kêu gọi đánh thuế lợi tức phụ thu đối với các công ty dầu khí không phải là lần đầu tiên ông Guterres đề cập tới vấn đề này. Hồi năm 2022, ông cũng kêu gọi các quốc gia giàu có bắt đầu đánh thuế các công ty dầu khí của họ và sử dụng số tiền này để giúp đỡ các quốc gia nghèo hơn được cho là đang phải gánh chịu những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Tháng 9/2022, ông Guterres nói: "Ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch đang thu về hàng trăm nghìn tỷ USD tiền trợ cấp và lợi tức phụ thu trong khi ngân sách hộ gia đình giảm và hành tinh của chúng ta bị đốt cháy. Những người gây ô nhiễm cần phải trả tiền".

"Những khoản tiền đó nên được chuyển hướng theo hai cách: đến các quốc gia chịu tổn thất và thiệt hại do khủng hoảng khí hậu; và cho những người đang vật lộn với giá lương thực và năng lượng tăng cao", ông Guterres nhấn mạnh vào thời điểm đó.

Theo đài truyền hình CNN, dữ liệu của Copernicus cho thấy các tháng từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024 đều là tháng nóng nhất thế giới từng ghi nhận.

Ông Carlo Buontempo, người đứng đầu Copernicus, cảnh báo tình trạng ô nhiễm nhiên liệu hóa thạch là nguyên nhân khiến Trái Đất nóng lên và chuỗi nắng nóng kéo dài 12 tháng là "không có gì đáng ngạc nhiên" do biến đổi khí hậu.

Bình An

OP