Taliban cảnh báo Mỹ trong cuộc gặp đầu tiên sau khi Washington rút quân

07:19 | 10/10/2021

53 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Taliban phát thông điệp cảnh báo Mỹ và yêu cầu Washington trả lại tài sản bị đóng băng, trong cuộc gặp đầu tiên kể từ khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan.
Taliban xóa sổ hang ổ của IS ở KabulTaliban xóa sổ hang ổ của IS ở Kabul
Mỹ đồng ý viện trợ nhân đạo cho AfghanistanMỹ đồng ý viện trợ nhân đạo cho Afghanistan

Ngày 9/10, Taliban đã cảnh báo Mỹ "không gây bất ổn" tới chế độ của nhóm vũ trang đang thiết lập chính phủ tại Afghanistan, trong khuôn khổ cuộc gặp đầu tiên giữa 2 bên kể từ sau khi Washington rút quân hồi đầu tháng 8.

Cụ thể, phái đoàn Taliban nói với phía Mỹ ở Doha, Qatar rằng, bất cứ nỗ lực nào làm suy yếu chính phủ Afghanistan hiện tại có thể "gây ra các vấn đề với người dân".

Taliban cảnh báo Mỹ trong cuộc gặp đầu tiên sau khi Washington rút quân - 1
Taliban đang đối mặt với hàng loạt thách thức kể từ khi họ giành được quyền kiểm soát đất nước từ giữa tháng 8 (Ảnh: Getty).

"Chúng tôi đã nói với họ rõ ràng rằng việc cố gắng làm chính phủ bất ổn sẽ không tốt cho bất cứ bên nào. Quan hệ tốt đẹp với Afghanistan sẽ tốt cho các bên", đại diện Taliban tiết lộ với AFP.

Taliban đang nỗ lực tìm kiếm sự công nhận từ quốc tế, cũng như kêu gọi sự hỗ trợ để tránh một thảm họa nhân đạo và hồi phục nền kinh tế đang lâm vào khủng hoảng.

Phía Mỹ nói rằng, các quan chức nước này yêu cầu Taliban cần đảm bảo các phần tử khủng bố không biến Afghanistan thành căn cứ của các hoạt động tấn công cực đoan. Mỹ cũng đề nghị Taliban thành lập chính phủ toàn diện và tôn trọng quyền của phụ nữ và trẻ em gái. Tuy nhiên, Washington nhấn mạnh rằng, cuộc gặp không thể hiện việc Mỹ công nhận chính quyền của Taliban hiện tại.

Cuộc đối thoại diễn ra trong bối cảnh Taliban đang phải đối mặt với mối đe dọa khủng bố ngày càng gia tăng từ kẻ thù "không đội trời chung" của nhóm, ISIS-K - chân rết của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Trong thời gian qua, ISIS-K liên tục thực hiện các vụ tấn công nhằm vào dân thường và tín đồ Hồi giáo dòng Shiite ở Afghanistan, động thái gây ra thách thức to lớn với Taliban nhằm đảm bảo an ninh trong nước trước hàng loạt những khó khăn phía trước.

Tuy nhiên, nhóm này ngày 9/10 tuyên bố sẽ không hợp tác với Mỹ trong nỗ lực chống khủng bố. Phát ngôn viên Taliban Suhail Shaheen nói với AP rằng: "Chúng tôi đủ khả năng để đối phó độc lập với IS".

Theo Al-Jazeera, quyền Bộ trưởng Ngoại giao chính phủ Afghanistan do Taliban lập ra Amir Khan Muttaqi hôm qua cũng yêu cầu Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm với nguồn tài sản của Afghanistan mà Washington đóng băng trước đó.

Ông Muttaqi cho biết, Mỹ cam kết sẽ tặng vaccine Covid-19 cho người Afghanistan và hai bên đã bàn bạc về việc "mở ra chương mới" trong quan hệ.

Theo lệnh của Tổng thống Joe Biden, Mỹ đã đóng băng gần 9,5 tỷ USD tài sản của Ngân hàng Trung ương Afghanistan, đồng thời ngừng chuyển tiền mặt tới quốc gia này kể từ ngày 15/8, thời điểm Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul. Đa số khoản dự trữ gần 9,5 tỷ USD này nằm tại Cục Dự trữ liên bang New York và các tổ chức tài chính khác ở Mỹ.

Giới chức Mỹ khẳng định, Taliban sẽ không thể tiếp cận bất cứ tài sản nào của chính phủ Afghanistan tại Mỹ bởi tổ chức này vẫn nằm trong danh sách trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps