Mỹ đồng ý viện trợ nhân đạo cho Afghanistan

14:00 | 25/09/2021

158 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Tài chính Mỹ đã đồng ý xuất khẩu thực phẩm, thuốc men và viện trợ nhân đạo cho Afghanistan thông qua Taliban.
Lính Taliban tuần tra trên đường băng sân bay quốc tế Hamid Karzai ngày 31/8 sau khi quân Mỹ rút hết khỏi Afghanistan
Lính Taliban tuần tra trên đường băng sân bay quốc tế Hamid Karzai ngày 31/8 sau khi quân Mỹ rút hết khỏi Afghanistan

Giám đốc Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài, Andrea Gacki ngày 24/9 cho biết: "Bộ Tài chính Mỹ cam kết tạo điều kiện hỗ trợ nhân đạo cho người dân Afghanistan, cũng như một số hỗ trợ cơ bản khác".

Trên thực tế, các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Taliban vẫn còn hiệu lực, song, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố hai giấy phép liên quan đến việc viện trợ cho Afghanistan.

Giấy phép thứ nhất cho phép chính phủ Mỹ và một số tổ chức phi chính phủ cung cấp viện trợ nhân đạo cho Afghanistan thông qua Taliban, trong khi giấy phép thứ hai cho phép các tổ chức viện trợ và các cá nhân xuất khẩu thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, thuốc men và thiết bị y tế sang quốc gia Tây Nam Á.

Mỹ và phần lớn các quốc gia trên thế giới vẫn chưa chính thức công nhận Taliban là chính phủ hợp pháp của Afghanistan. Taliban hiện vẫn bị xếp vào danh sách các tổ chức "khủng bố toàn cầu".

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken gọi Taliban là "chính phủ trên thực tế" của Afghanistan khi ông xuất hiện trước Quốc hội Mỹ vào tuần trước, nhưng Washington vẫn khẳng định việc công nhận chính phủ Afghanistan do Taliban thành lập sẽ phụ thuộc vào việc Taliban có thành lập một chính phủ ôn hòa và bao trùm hơn hay không.

Được biết, các biện pháp trừng phạt của Mỹ hiện đang ngăn hàng tỷ USD dự trữ ngoại hối của Afghanistan rơi vào tay Taliban.

Taliban dường như vẫn duy trì quan điểm cứng rắn, bảo thủ dù đã cố gắng thích nghi với những thay đổi.

Triển vọng phát triển công nghiệp dầu khí tại Afghanistan Triển vọng phát triển công nghiệp dầu khí tại Afghanistan
Ai được lợi nhất khi Taliban nắm quyền tại Afghanistan? Ai được lợi nhất khi Taliban nắm quyền tại Afghanistan?

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc