Taliban ký Thỏa thuận thăm dò dầu mỏ với Trung Quốc

10:29 | 06/01/2023

1,397 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sự kiện Taliban ký kết một thỏa thuận dầu mỏ quốc tế với đối tác Trung Quốc đã được truyền hình trực tiếp vào ngày 5/1 - thỏa thuận quốc tế đầu tiên của họ kể từ khi tiếp quản Afghanistan vào tháng 8/2021.
Taliban ký Thỏa thuận thăm dò dầu mỏ với Trung Quốc

Lễ ký thỏa thuận diễn ra với sự chứng kiến của Đại sứ Trung Quốc tại Afghanistan Wang Yu và một số lãnh đạo cấp cao của chính quyền Taliban, trong đó có Ông Abdul Ghani Baradar, Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế.

Taliban đã ký một thỏa thuận 25 năm với Công ty Dầu khí và Khí đốt Trung Á Tân Cương (CAPEIC) có trụ sở tại Trung Quốc cho dự án dầu mỏ Amu Darya. Theo các điều khoản của thỏa thuận, CAPEIC sẽ đầu tư 150 triệu USD mỗi năm trong 3 năm tới vào Afghanistan, sau đó là 540 triệu USD mỗi năm trong 22 năm tới. Taliban sẽ có 20% cổ phần trong dự án nhưng sẽ được tùy chọn tăng cổ phần lên 75%.

Quyền Bộ trưởng Bộ Mỏ và Dầu khí Afghanistan Shahabuddin Delawar cho biết, trong 3 năm đầu tiên, dự án sẽ tập trung vào việc tìm kiếm nguồn dầu mỏ. Sẽ có khoảng hơn 450 triệu USD được đầu tư vào dự án trong giai đoạn này. Theo hãng tin Tolo News, trong ba năm đầu, phạm vi của dự án sẽ rộng khoảng 4.500 km2, trải dài tại 3 tỉnh của Afghanistan là Sar-e-Pul, Jawzjan và Faryab và dự tính, ít nhất 1.000 đến 20.000 tấn dầu sẽ được khai thác.

Dầu thô từ Amu Darya sẽ được tinh chế trong nước, phía Trung Quốc có thể xây nhà máy lọc dầu. Lưu vực Amu Darya trước đây được ước tính chứa tới 87 triệu thùng dầu thô.

Được biết, Nga cũng đã ký một thỏa thuận sơ bộ với Taliban vào tháng 10 để cung cấp nhiên liệu chính cho Afghanistan.

Sự cai trị của Taliban đối với Afghanistan là bấp bênh và không được thế giới công nhận. Và giống như Nga, Taliban gần như bị cắt đứt khỏi hệ thống ngân hàng toàn cầu.

Dự án khai thác dầu hợp tác với Trung Quốc được ký kết trong bối cảnh chính quyền Taliban chưa nhận được bất cứ khoản đầu tư nước ngoài nào kể từ khi trở lại nắm quyền tháng 8/2021.

Bình An