Tổng thống Afghanistan cáo buộc Mỹ thúc đẩy "sự hủy diệt chính quyền Kabul"

11:00 | 03/08/2021

796 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Kể từ khi quân đội nước ngoài bắt đầu rút khỏi Afghanistan, sẽ hoàn thành vào cuối tháng 8, Taliban đã tiến hành một cuộc tấn công lớn nhằm vào các lực lượng chính phủ và đã chiếm được nhiều vùng lãnh thổ Afghanistan. Taliban đang siết chặt vòng vây tại ba thành phố lớn là Herat, Kandahar và Lashkar Gah.
Tổng thống Afghanistan cáo buộc Mỹ thúc đẩy
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani

"Tình hình hiện tại là do quyết định đột ngột của Washington”, Tổng thống Afghanistan tuyên bố trước Quốc hội hôm 2 tháng 8. Ông Ashraf Ghani cáo buộc Hoa Kỳ đã hợp pháp hóa Taliban bằng cách ký một thỏa thuận với họ ở Doha vào tháng 2/2020.

Thỏa thuận đã được ký kết giữa Washington và Taliban nhưng chính phủ Afghanistan không được tham khảo ý kiến ​​hoặc tham gia vào quá trình đàm phán. Tổng thống Afghanistan thậm chí còn cáo buộc Washington đã thúc đẩy "sự hủy diệt của nền Cộng hòa Afghanistan".

Ở Afghanistan, sự sụp đổ của chính quyền ở Kabul dường như chỉ còn là vấn đề thời gian. Taliban đang ở các cửa ngõ một số tỉnh. Họ thậm chí còn xâm nhập được vào trung tâm của Lashkar Gah, thủ phủ của tỉnh Helmand ở miền nam đất nước. Các cuộc giao tranh đang diễn ra dữ dội.

Nga tính kế trở lại AfghanistanNga tính kế trở lại Afghanistan
Nga không mù quáng tin tưởng TalibanNga không mù quáng tin tưởng Taliban
Nga muốn giúp Mỹ giám sát tình hình AfghanistanNga muốn giúp Mỹ giám sát tình hình Afghanistan

Nh.Thạch

AFP