Nga không mù quáng tin tưởng Taliban

11:18 | 21/07/2021

685 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quân đội Nga sẽ tham gia các cuộc tập trận chung với quân đội Uzbekistan và Tajikistan dọc biên giới Afghanistan, chỉ huy Quân khu trung tâm, Đại tá Alexander Lapin, nói với hãng Tass.
Nga không mù quáng tin tưởng Taliban
Một cuộc tập trận của quân đội Nga

Ông giải thích: “Vào đầu tháng 8, chúng tôi sẽ tham gia một cuộc tập trận chung với sự tham gia của lực lượng quân sự thuộc lực lượng vũ trang của các nước cộng hòa Tajikistan và Uzbekistan trên bãi tập Harb-Maidon.

Cuộc tập trận sẽ diễn ra từ ngày 5-10/8 tại bãi tập Harb-Maidon, cách biên giới với Afghanistan 20 km.

Trong quá trình diễn tập, các hoạt động chuẩn bị sẽ được thực hiện để đối phó với các hành động thù địch tiềm tàng của các nhóm vũ trang bất hợp pháp, ông Rabbit nói.

Số lượng binh sĩ sẽ tham gia tập trận vẫn chưa được thông báo. Nhưng theo một số thông tin được phát đi, binh lính Nga tham gia cuộc tập trận sẽ là các đơn vị của căn cứ quân sự số 201 (đóng tại Tajikistan), bao gồm các đơn vị súng trường cơ giới, xe tăng và pháo núi, cũng như các nhóm lực lượng đặc biệt của Quân khu trung tâm.

Các chuyên gia thuộc nhóm bảo vệ phóng xạ, hóa học và sinh học và tác chiến điện tử di động cũng sẽ tham gia cuộc tập trận.

Đầu tháng 7, quân đội Mỹ rời sân bay Bagram, là căn cứ chính của lực lượng liên quân ở Afghanistan. Sau khi rút một phần đáng kể quân đội Mỹ về nước, các tay súng Taliban trở nên tích cực hơn và đã thành công trong việc giành quyền kiểm soát một phần đáng kể miền bắc đất nước. Khoảng 1.000 binh sĩ quân đội Afghanistan buộc phải rút vào lãnh thổ của Tajikistan.

Sau đó, Taliban đã thành công trong việc chiếm các ngôi làng ở tỉnh Badakhshan trên biên giới với Tajikistan, qua đó giành quyền kiểm soát khoảng 1.340 km trên tổng chiều dài 9.000 km biên giới giữa Afghanistan- Tajikistan. Rõ ràng, bất kỳ người quan sát bình thường nào cũng có thể nhận thấy rằng các cuộc tập trận này đang được thực hiện như một hình thức cảnh báo và răn đe đối với Taliban.

Đầu tháng 7, một phái đoàn Taliban đã đến thăm Moscow để đảm bảo rằng họ không đe dọa Nga ở Afghanistan hoặc các đồng minh của Nga ở Trung Á.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, đặc phái viên của Điện Kremlin tại Afghanistan, Zamir Kabulov, đã gặp phái đoàn Taliban để bày tỏ quan ngại trước sự leo thang và căng thẳng ở miền bắc Afghanistan. Ông Kabulov kêu gọi Taliban "ngăn chặn bạo lực lây lan ra ngoài biên giới đất nước". “Chúng tôi đã nhận được sự đảm bảo từ Taliban rằng họ sẽ không xâm phạm biên giới các nước Trung Á cũng như đảm bảo an ninh cho các cơ quan ngoại giao và lãnh sự nước ngoài tại Afghanistan”, ông Kabulov nói.

Người phát ngôn của Taliban Mohammad Sohail Shaheen cho biết phái đoàn của họ đến Moscow để "đảm bảo rằng chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ ai sử dụng lãnh thổ Afghanistan để tấn công Nga hoặc các nước láng giềng".

“Chúng tôi có quan hệ rất tốt với Nga và Taliban vẫn cam kết thực hiện một giải pháp chính trị hòa bình ở Afghanistan”, người này nói với Tass.

Tuy nhiên, Nga và các đồng minh tỏ ra ít tin tưởng vào nhóm này một cách mù quáng.

Taliban coi Trung Quốc là Taliban coi Trung Quốc là "cường quốc bạn"
Nga có thể điều động 7.000 quân tới Tajikistan để đối phó TalibanNga có thể điều động 7.000 quân tới Tajikistan để đối phó Taliban
Hướng tới đàm phán hòa bình, Afghanistan thả 400 tù nhân TalibanHướng tới đàm phán hòa bình, Afghanistan thả 400 tù nhân Taliban

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc