Taliban coi Trung Quốc là "cường quốc bạn"

14:24 | 12/07/2021

786 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phát ngôn viên Taliban tại Afghanistan Suhail Shaheen cho biết phong trào chính trị - quân sự này hoan nghênh các khoản đầu tư của Trung Quốc vào việc tái thiết đất nước và sẽ đảm bảo an toàn cho các doanh nhân, kỹ sư và kỹ thuật viên Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên Taliban ở Afghanistan đề nghị đảm bảo an ninh cho Trung Quốc, quốc gia mà họ gọi là "cường quốc bạn".
Taliban coi Trung Quốc là
Các quan chức Taliban gặp các đặc phái viên Trung Quốc

Việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, gần giống với một thất bại chiến lược chưa từng có, trùng với một cuộc tấn công lan rộng của Taliban ở Afghanistan. Lực lượng này nói rằng họ không quan tâm đến Kabul vào lúc này và đang tập trung nỗ lực vào các quận mà chính quyền Kabul khó có khả năng duy trì quyền lực của mặc dù có một đội quân 300.000 người được hỗ trợ bởi không quân phương Tây và lính đánh thuê chuyên nghiệp.

Cuộc chiến Afghanistan là cuộc chiến dài nhất trong lịch sử quân sự Hoa Kỳ. Quốc gia này đã can thiệp vào đất nước nghèo nàn và không giáp biển này ở châu Á sau cuộc tấn công ngày 11/9/2001 và mang theo tất cả các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO ), các đồng minh châu Âu, Arab, Nam Mỹ và châu Á bên ngoài NATO, hàng chục quân đội tư nhân và hàng chục nghìn "nhà thầu" bao gồm cả công ty Blackwater nổi tiếng.

Cuộc xung đột đã làm Mỹ và các đồng minh tiêu tốn hàng nghìn tỷ USD nhưng nhanh chóng biến thành một cơn ác mộng bất tận do sự kiên cường của Taliban, được các nhà phân tích quân sự Anh xếp vào nhóm ba du kích hàng đầu lịch sử. Trên tất cả, Taliban tin rằng họ là người chiến thắng cuối và lợi dụng các cuộc “giết nhầm” đẫm máu của các lực lượng quân sự nước ngoài đối với các nhóm dân thường nông thôn, để cải thiện việc tuyển mộ và tăng số lượng quân.

Một quốc gia láng giềng của Afghanistan, Trung Quốc coi việc rút quân hay đúng hơn là thất bại của Mỹ ở Afghanistan là một cơ hội chiến lược tuyệt vời để hồi sinh các hành lang kinh tế mà nước này đã phát triển ở Pakistan và Tajikistan.

Các đặc phái viên Trung Quốc đã gặp các quan chức Taliban và đàm phán một thỏa thuận với họ về việc cung cấp cơ sở hạ tầng chìa khóa trao tay cơ bản để đổi lấy sự đảm bảo an ninh. Nếu thỏa thuận này được tôn trọng, thì “cuộc chiến chống khủng bố bất tận” được các nhà tư tưởng ở Washington phô trương vào năm 2001 và kết thúc trong một thất bại lớn hơn nhiều so với Sài Gòn năm 1975, sẽ giúp Trung Quốc trở thành một trong những người chiến thắng lớn trong cuộc chơi lớn mới ở châu Á.

Nga có thể điều động 7.000 quân tới Tajikistan để đối phó TalibanNga có thể điều động 7.000 quân tới Tajikistan để đối phó Taliban
Hướng tới đàm phán hòa bình, Afghanistan thả 400 tù nhân TalibanHướng tới đàm phán hòa bình, Afghanistan thả 400 tù nhân Taliban
Nguy cơ Mỹ tiếp tục bị sa lầy ở AfghanistanNguy cơ Mỹ tiếp tục bị sa lầy ở Afghanistan

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc