Nga muốn giúp Mỹ giám sát tình hình Afghanistan

16:50 | 18/07/2021

478 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga lo ngại về tình hình an ninh của các đồng minh Trung Á trong bối cảnh Mỹ và NATO vội vã rút khỏi Afghanistan.
Taliban coi Trung Quốc là Taliban coi Trung Quốc là "cường quốc bạn"
Mỹ quyết rút quân khỏi Afghanistan sớm hơn dự kiếnMỹ quyết rút quân khỏi Afghanistan sớm hơn dự kiến
Nga cảnh báo Mỹ không được đưa quân đến các nước cộng hòa hậu Xô ViếtNga cảnh báo Mỹ không được đưa quân đến các nước cộng hòa hậu Xô Viết
Các binh sĩ Nga và Tajikistan tập trận chung gần biên giới Afghanistan
Các binh sĩ Nga và Tajikistan tập trận chung gần biên giới Afghanistan

Theo tờ Kommersant, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden đã thảo luận về khả năng trao đổi thông tin về cuộc xung đột ở Afghanistan trong khuôn khổ cuộc gặp thượng đỉnh ngày 16/6 ở Geneva.

Tổng thống Putin được cho là đã đề xuất sử dụng các căn cứ của Nga ở Tajikistan và Kyrgyzstan để cung cấp cho Mỹ những thông tin thu được bằng máy bay không người lái. Tuy nhiên, Mỹ được cho là vẫn chưa đưa ra câu trả lời rõ ràng.

Ngoài ra, không có bất cứ thông tin nào khác về "sự phối hợp" giữa hai nước về vấn đề Afghanistan.

Người phát ngôn điện Kremlin, Dmitry Peskov xác nhận với RBC rằng tình hình ở Afghanistan đã được hai nhà lãnh đạo thảo luận trong hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6, song không đề cập về việc liệu cuộc thảo luận có bao gồm đàm phán về các căn cứ ở Trung Á của Nga hay không.

Trong khi đó, đại diện của Mỹ tại Afghanistan, Zalmay Khalilzad cũng không đưa ra bình luận nào về thông tin này.

Được biết, Nga có sự hiện diện quân sự dày đặc ở Tajikistan, nước láng giềng phía bắc của Afghanistan. Tajikistan là thành viên Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO, có trụ sở tại Moscow, Nga).

Thủ đô Dushanbe của Tajikistan là nơi đặt căn cứ quân sự số 201. Căn cứ này có khoảng 7.000 quân đồn trú, hàng trăm xe tăng, xe thiết giáp chở quân, một tiểu đoàn máy bay không người lái trinh sát Orlan-10, hệ thống phòng không S-300 và hơn một chục máy bay, bao gồm cả trực thăng và máy bay tấn công mặt đất.

Căn cứ Không quân Kant ở Kyrgyzstan cũng có khoảng 500 binh sĩ Nga, chiến đấu cơ Su-25, trực thăng Mi-8 và đội máy bay không người lái Orlan-10. Kyrgyzstan có biên giới với Tajikistan nhưng không có biên giới chung với Afghanistan.

Bình An