Nga cảnh báo Mỹ không được đưa quân đến các nước cộng hòa hậu Xô Viết

15:24 | 04/07/2021

644 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đặc phái viên của Tổng thống Nga về Afghanistan, Zamir Kabulov cho biết, việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan không được dẫn đến việc tái triển khai quân đội Mỹ và cơ sở hạ tầng của NATO ở Trung Á.
Nga cảnh báo Mỹ không được đưa quân đến các nước cộng hòa hậu Xô Viết

“Quá trình này không thể và không được biến thành việc tái triển khai cơ sở hạ tầng quân sự của Mỹ và NATO ở các nước láng giềng Cộng hòa Hồi giáo Iran, đặc biệt là ở Trung Á. Chúng tôi đã gửi những tín hiệu như vậy tới Washington ở các cấp độ khác nhau, tôi hy vọng chúng sẽ được lắng nghe”, ông Kabulov nói với Sputnik.

Hoa Kỳ và các đồng minh đã tấn công Afghanistan từ năm 2001 với lý do chống khủng bố, gây ra những tổn thất nặng nề về tài chính và nhân mạng cho đất nước này.

Ban đầu, chính quyền Tổng thống Joe Biden hứa sẽ hoàn tất việc rút quân vào ngày 11 tháng 9. Vào cuối tháng 6, các phương tiện truyền thông đưa tin rằng Hoa Kỳ có thể hoàn thành việc rút quan trong vòng vài ngày, nhưng có thể 1.000 binh sĩ sẽ được giữ lại để làm lực lượng an ninh tại đại sứ quán và bảo vệ sân bay của Mỹ. Hoa Kỳ có khoảng 2.500 quân tại Afghanistan khi quá trình rút quân bắt đầu vào ngày 1/5/2021.

Đầu tuần này, một số quốc gia thành viên của liên quân quốc tế tại Afghanistan, trong đó có Đức, tuyên bố rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki xác nhận rằng việc rút quân của Mỹ khỏi Afghanistan sẽ được hoàn tất vào cuối tháng 8, sau các báo cáo trước đó rằng một cuộc rút quân hoàn toàn sắp xảy ra.

Mới đây, căn cứ không quân Bagram, một trong những địa điểm quân sự lớn nhất của Afghanistan, đã được quân đội Mỹ và nước ngoài sơ tán hoàn toàn. Nằm cách Kabul 40 km về phía bắc, Bagram đã được quân đội NATO sử dụng trong suốt hai thập kỷ hiện diện tại quốc gia này.

Hãng thông tấn Nga Avia.pro đưa tin rằng 9.000 binh sĩ do Mỹ kiểm soát có thể được triển khai ở Kazakhstan, Tajikistan và Uzbekistan.

Bộ chỉ huy quân đội Mỹ đã bắt đầu đàm phán với đại diện của Kazakhstan, Uzbekistan và Tajikistan về việc triển khai 9.000 binh sĩ Afghanistan dưới sự lãnh đạo của Mỹ tới lãnh thổ của các nước cộng hòa hậu Xô Viết này.

Tại thời điểm này, chúng ta đang nói không chỉ về một yêu cầu, mà còn về thực tế là các cuộc đàm phán ngày nay đang được tiến hành, về việc các chuyên gia không loại trừ rằng các lực lượng do Hoa Kỳ kiểm soát có thể được triển khai trực tiếp tại biên giới Nga, ngay cả khi họ là những người lính Afghanistan đã hỗ trợ lực lượng Mỹ.

Theo Bloomberg, dẫn lời các quan chức Lầu Năm Góc, mỗi nước đều bày tỏ sự quan tâm và các cuộc đàm phán do đó đã được bắt đầu, tuy nhiên, không có thêm chi tiết nào về vấn đề này vào lúc này.

Chúng ta biết rằng trước đây, Washington đã lên kế hoạch chuyển lực lượng của mình từ Afghanistan sang một số quốc gia thuộc khối CIS (Cộng đồng các quốc gia độc lập), nhưng không có quốc gia nào vào thời điểm đó tỏ ra quan tâm đến điều này.

Các chuyên gia lưu ý rằng sự xuất hiện của các quân nhân Mỹ tại các quốc gia này có thể đe dọa nghiêm trọng đến lợi ích của Nga.

Bế tắc chiến lượcBế tắc chiến lược
Vì sao Pakistan “vỗ thẳng mặt” Mỹ?Vì sao Pakistan “vỗ thẳng mặt” Mỹ?
Afghanistan: Chiến lược của Trung Quốc?Afghanistan: Chiến lược của Trung Quốc?
Nga: Mỹ đã tuyên chiến!Nga: Mỹ đã tuyên chiến!

Nh.Thạch

AFP