Afghanistan: Chiến lược của Trung Quốc?

18:00 | 06/06/2021

1,054 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết Bắc Kinh muốn tăng cường hợp tác khu vực với Afghanistan sau khi Mỹ rút quân.
Afghanistan: Chiến lược của Trung Quốc?

Phát biểu tại cuộc họp ba bên gồm các ngoại trưởng Afghanistan, Pakistan và Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã kêu gọi tăng cường hợp tác khu vực sau khi quân đội NATO do Hoa Kỳ lãnh đạo rút khỏi Afghanistan.

Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hợp tác giữa ba nước sau khi quân đội nước ngoài rút khỏi Afghanistan nhằm đảm bảo sự ổn định của đất nước.

Nhà ngoại giao Trung Quốc nhắc lại sự cần thiết của việc rút quân thường xuyên và có trách nhiệm khỏi Afghanistan, kêu gọi ngăn chặn sự xấu đi của tình hình an ninh và không cho phép các nhóm khủng bố giành lại quyền kiểm soát đất nước.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết ba nước "phải tăng cường liên lạc và hợp tác" vì lợi ích của Afghanistan và của các nước láng giềng.

Afghanistan: Chiến lược của Trung Quốc?
Bản đồ của các quốc gia nằm trên Con đường Tơ lụa của Trung Quốc

"An ninh và ổn định của Afghanistan và khu vực phải đối mặt với những thách thức mới, với việc quân đội nước ngoài rút nhanh khỏi Afghanistan, tiến trình hòa bình và hòa giải ở Afghanistan bị ảnh hưởng, và các cuộc xung đột vũ trang và hoạt động khủng bố ngày càng trở nên thường xuyên hơn", Tân Hoa xã trích lời ông Vương Nghị.

Ngoại trưởng ba nước nhấn mạnh trong cuộc họp rằng các nhóm khủng bố trong khu vực do chúng kiểm soát không được phép có hành động chống lại an ninh của các nước khác.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ba bên đã đạt được đồng thuận 8 điểm, trong đó có các thỏa thuận nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình và "hoan nghênh Taliban gia nhập nhóm điều hành đất nước"; củng cố lòng tin và quan hệ chính trị, với việc Trung Quốc đóng "vai trò tích cực trong việc cải thiện và phát triển quan hệ giữa Afghanistan và Pakistan"; làm sâu sắc hơn hợp tác Vành đai và Con đường, mở rộng quan hệ kinh tế và thương mại; tăng cường nỗ lực chống khủng bố.

Afghanistan: Chiến lược của Trung Quốc?
Quân đội Mỹ rút quân khỏi Afghanistan

Trong những năm gần đây, Trung Quốc tăng cường can dự không chỉ với Afghanistan và Pakistan, mà còn ở Trung Á, đặc biệt là Tajikistan, với vấn đề an ninh được đặt lên hàng đầu.

Cuộc gặp ba bên là cuộc gặp thứ tư thuộc loại này và Trung Quốc nhấn mạnh rằng họ muốn làm sâu sắc hơn các đối thoại và các bên gặp nhau "càng sớm càng tốt".

Nga: Mỹ đã tuyên chiến!Nga: Mỹ đã tuyên chiến!
Trung Quốc có thể thay thế Mỹ tại AfghanistanTrung Quốc có thể thay thế Mỹ tại Afghanistan
Điều gì sẽ diễn ra tại Afghanistan khi Mỹ rút quân?Điều gì sẽ diễn ra tại Afghanistan khi Mỹ rút quân?

Nh.Thạch

AFP