Nga: Mỹ đã tuyên chiến!

13:38 | 13/05/2021

10,436 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và Washington leo thang, các quan chức Mỹ cho biết Lầu Năm Góc có ý định triển khai quân đội tới các nước sát biên giới với Nga sau khi rời Afghanistan, theo Wall Street Journal.
Nga: Mỹ đã tuyên chiến!

Mỹ dự định triển khai binh lính và thiết bị quân sự tới Uzbekistan và Tajikistan, hai nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ giáp Afghanistan về phía bắc, tờ Wall Street Journal đưa tin, dẫn lời các quan chức chính quyền Mỹ và các nguồn tin quân sự ám chỉ sự bắt đầu rút quân của Mỹ và Quân đội NATO khỏi Afghanistan.

Tuy nhiên, sự hiện diện quân sự của Nga trong khu vực và ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc sẽ khiến Mỹ khó đạt được chỗ đứng ở Trung Á, Wall Street Journal lưu ý.

Zalmai Khalilzad, đặc phái viên của Hoa Kỳ tại Afghanistan, đã đến thăm Tajikistan và Uzbekistan vào tuần trước, dường như để thảo luận về sự cần thiết phải ngăn chặn sự leo thang bạo lực ở Afghanistan trước khi nước này rút toàn bộ quân đội Mỹ và NATO vào ngày 11/9/2021, hạn chót.

Washington bắt đầu tăng cường quan hệ an ninh với Tajikistan và Uzbekistan vào những năm 1990, sau khi hai nước ly khai khỏi Liên Xô. Năm 2001, Mỹ triển khai 7.000 binh sĩ đến căn cứ không quân Karshi Khanabad ở miền nam Uzbekistan. Nhưng đến năm 2005, chính phủ Uzbekistan buộc quân đội Mỹ rời khỏi đất nước khi đối mặt với các cuộc biểu tình phản đối.

Từ năm 2001 đến năm 2014, Hoa Kỳ cũng đã có các cơ sở quân sự quan trọng trên căn cứ không quân Manas ở Kyrgyzstan mà nước này dùng để vận chuyển quân đến và đi từ Afghanistan, tờ báo cho biết thêm rằng các quan chức Kyrgyzstan vận động đóng cửa căn cứ này, và năm 2011 Tổng thống Kyrgyzstan Almazbek Atambayev cam kết đóng cửa căn cứ vào năm 2014.

Các quan chức Hoa Kỳ cũng nói với Wall Street Journal rằng các lực lượng Mỹ có thể được tái triển khai tới một hoặc nhiều cơ sở quân sự của Hoa Kỳ ở Vịnh Ba Tư ngoài Trung Á.

Căng thẳng giữa Moscow và Washington đã leo thang trong những tháng gần đây do một loạt nghi vấn, bao gồm cáo buộc của Mỹ rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và đứng sau các cuộc tấn công mạng gần đây nhằm vào các cơ quan quan trọng của Mỹ.

Nga: Mỹ - NATO đang biến Ukraine thành Nga: Mỹ - NATO đang biến Ukraine thành "thùng thuốc súng"
Xe quân sự Nga, Mỹ đụng độ ở Syria, 4 binh sĩ Mỹ bị thươngXe quân sự Nga, Mỹ đụng độ ở Syria, 4 binh sĩ Mỹ bị thương
Ngoại trưởng Nga: “Mỹ không thấy xấu hổ khi công khai kêu gọi châu Âu ngừng hợp tác với Nga”Ngoại trưởng Nga: “Mỹ không thấy xấu hổ khi công khai kêu gọi châu Âu ngừng hợp tác với Nga”
Đối với Nga, Mỹ như một “con voi trong cửa hàng đồ gốm”Đối với Nga, Mỹ như một “con voi trong cửa hàng đồ gốm”

Nh.Thạch

RT