Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba

09:38 | 08/10/2011

494 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 7/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca Diaz, đồng Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Cuba.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ, là người bạn thân thiết, thủy chung với Cuba, Việt Nam vui mừng trước những thành tựu to lớn mà nhân dân Cuba đã đạt được trên các mặt, nhất là sự phát triển mạnh mẽ của ngành nông nghiệp.

Thủ tướng cho rằng, Việt Nam – Cuba tuy cách xa nhau về mặt địa lý, song quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, tinh thần đồng chí, anh em luôn được gìn giữ và phát huy. Việt Nam luôn luôn ủng hộ sự nghiệp cách mạng của Cuba, mong muốn Cuba phát triển toàn diện, cải thiện hơn nữa đời sống nhân dân; đồng thời luôn mong muốn quan hệ hữu nghị, truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Cuba ngày càng được phát huy, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz.

Đánh giá cao kết quả của cuộc họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Cuba được diễn ra sáng cùng ngày, cũng như những kết quả mà hai bên đạt được trong các buổi làm việc giữa Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz với lãnh đạo các Bộ, ngành chức năng của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, đưa quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực này ngày càng tương xứng với quan hệ hợp tác chính trị, ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước, tình cảm hữu nghị anh em Việt Nam – Cuba.

Với tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Cuba tiếp tục tạo các điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam sang hợp tác đầu tư vào những lĩnh vực còn nhiều tiềm năng, đồng thời cũng khuyến khích các hoạt động hợp tác đầu tư của Cuba vào Việt Nam.

Đi liền với đó, đẩy mạnh hoạt động thương mại, đưa kim ngạch thương mại 2 chiều hai nước đạt con số cao hơn so với con số còn khá khiêm tốn trong năm 2010 là 250 triệu USD.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chương trình hợp tác sản xuất nông nghiệp Việt Nam – Cuba là chương trình hợp tác hết sức có ý nghĩa trên tinh thần đồng chí, anh em. Thủ tướng mong muốn Cuba tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để Chương trình ngày càng được triển khai sâu rộng, hiệu quả; khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ chỉ đạo sát sao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy mạnh thực hiện Chương trình.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Việt Nam luôn mong muốn quan hệ hữu nghị, truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Cuba ngày càng được phát huy, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai nước

Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển toàn diện trong quan hệ hợp tác hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Cuba, cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của Việt Nam đối với Cuba trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội ngày nay.

Theo Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz, bên cạnh cuộc họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Cuba, trong chuyến đi lần này, Đoàn Cuba đã làm việc với lãnh đạo các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngoại giao, Tài chính, Y tế… của Việt Nam. Qua các buổi làm việc, hai bên đã thảo luận, trao đổi tích cực, thống nhất nhiều nội dung hợp tác mà hai bên còn nhiều tiềm năng, nhất là những lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh và Cuba có nhu cầu lớn như trong hợp tác phát triển nông nghiệp, cung cấp lương thực, thực phẩm…

Cuba mong muốn sự ủng hộ, hợp tác và hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, góp phần đảm bảo an ninh lương thực, Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng khẳng định, Cuba luôn chào đón, tạo các điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của Việt Nam đầu tư vào Cuba bằng các hình thức như trực tiếp, liên doanh, liên kết… Đồng thời khẳng định, Cuba sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực được coi là thế mạnh của mình như phát triển ngành công nghiệp dược, công nghệ sinh học…

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ