Cuba chính thức tăng 500% giá xăng

09:53 | 02/03/2024

7,798 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ ngày 1 tháng 3, Chính phủ Cuba thông báo việc tăng giá nhiên liệu hơn 500% chính thức có hiệu lực, muộn hơn một tháng so với dự kiến ban đầu.
Cuba chính thức tăng 500% giá xăng
Hình minh họa

Theo thông tin được đăng tải trên trang chủ của tờ báo Nhân Dân Granma, Bộ trưởng Tài chính và Giá cả Vladimir Regueiro cho biết: "Kể từ ngày 1 tháng 3, biện pháp điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu được áp dụng".

Ông Regueiro cũng đã xác nhận rằng giá điện sẽ tăng 25% đối với những khách hàng sử dụng nhiều nhất. Các quyết định này là một trong loạt biện pháp được chính phủ công bố vào tháng 12/2023 nhằm giảm thâm hụt ngân sách quốc gia.

Thông báo bất ngờ về việc tăng giá nhiên liệu dự kiến diễn ra vào ngày 1/2 đã dẫn đến tình trạng người dân xếp hàng dài để mua xăng tại các trạm ở Havana trong tháng 1.

Cuối tháng 1, chính quyền Cuba thông báo hoãn việc tăng giá xăng với lý do "sự cố an ninh mạng trong hệ thống thông tin".

Vài ngày sau đó, Bộ trưởng Kinh tế Alejandro Gil bị miễn nhiệm.

Theo quy định mới, giá xăng thường sẽ tăng từ 25 peso Cuba (20 xu Mỹ) lên 132 peso (1,10 USD), tăng 528%. Giá xăng super hiện đang ở mức 30 peso Cuba (25 xu Mỹ) sẽ tăng lên 156 peso (1,30 USD), tăng 520%.

Tuy nhiên, giá nhiên liệu cho các công ty chuyên về vận tải vẫn không thay đổi. Việc tăng giá gas cũng bị hoãn lại.

Cuối tháng 12, Chính phủ thừa nhận họ không thể tiếp tục bán nhiên liệu với giá "trợ cấp" trong bối cảnh đất nước đang chịu lệnh cấm vận của Mỹ và thiếu hụt ngoại tệ nghiêm trọng.

Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Vicente de la O Levy cho biết việc tăng giá nhằm đảm bảo "nguồn cung cấp ổn định" trong một đất nước thường xuyên xảy ra tình trạng thiếu hụt nhiên liệu.

Cuba, quốc gia với 11 triệu dân, đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong 30 năm qua do ảnh hưởng của đại dịch, việc Mỹ tăng cường lệnh trừng phạt trong 4 năm qua và những điểm yếu cơ cấu trong nền kinh tế tập trung.

Theo Chính phủ Cuba, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã giảm 2% vào năm 2023 trong khi tỷ lệ lạm phát lên tới 30%.

Nga và Cuba đạt thỏa thuận nhiên liệu quan trọngNga và Cuba đạt thỏa thuận nhiên liệu quan trọng
Tình hình nhập khẩu dầu của Cuba hiện giờTình hình nhập khẩu dầu của Cuba hiện giờ
Hệ thống mạng bị tấn công, Cuba hoãn vô thời hạn kế hoạch tăng 500% giá nhiên liệuHệ thống mạng bị tấn công, Cuba hoãn vô thời hạn kế hoạch tăng 500% giá nhiên liệu

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc