Hệ thống mạng bị tấn công, Cuba hoãn vô thời hạn kế hoạch tăng 500% giá nhiên liệu

10:31 | 03/02/2024

3,032 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 31/1, Chính phủ Cuba đã thông báo hoãn thực hiện kế hoạch tăng giá nhiên liệu khoảng 500% vô thời hạn và dự kiến sẽ có hiệu lực từ thứ Năm (ngày 01/02), do xảy ra sự cố an ninh mạng trong hệ thống máy tính.
Hệ thống mạng bị tấn công, Cuba hoãn vô thời hạn kế hoạch tăng 500% giá nhiên liệu
Một trạm bán lẻ xăng dầu ở Cuba. Ảnh AFP

Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Kế hoạch Cuba Mildrey Granadillo cho biết: "Đã có quyết định hoãn thực hiện kế hoạch của Chính phủ Cuba về việc cập nhật giá nhiên liệu".

Nguyên nhân dẫn đến quyết định này là do xảy ra sự cố an ninh mạng trong hệ thống máy tính. Nguồn gốc của vụ tấn công mạng này được xác định là do một loại virus máy tính có nguồn gốc từ nước ngoài gây ra.

Hồi đầu tháng 1 năm nay, Chính phủ Cuba đã thông báo rằng giá xăng loại thường, xăng loại cao cấp và dầu diesel sẽ tăng khoảng 500% kể từ ngày 01/02. Đây là một trong những biện pháp nhằm cắt giảm thâm hụt ngân sách.

Theo kế hoạch này, 1 lít xăng loại thường ở Cuba sẽ tăng từ 25 peso (20 cent) lên 132 peso (1,10 USD), tăng 528%. Trong khi xăng loại cao cấp sẽ tăng từ 30 peso (25 cent) lên 156 peso (1,30 USD), tăng 520%.

Cuối tháng 12/2023, Bộ trưởng Kinh tế Cuba Alejandro Gil đã thừa nhận rằng chính phủ không thể tiếp tục bán nhiên liệu với giá trợ cấp do đất nước đang bị thiếu ngoại tệ nghiêm trọng vì lệnh cấm vận của Mỹ.

Mục đích của quyết định tăng giá nhiên liệu là để có được "nguồn cung ổn định", Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Cuba Vicente de la O Levy lý giải.

AFP lưu ý rằng hôm thứ Tư (ngày 31/01), nhiều tài xế đã xếp hàng dài trước các trạm xăng ở Havana, với hy vọng sẽ đổ đầy xăng trước đợt tăng giá.

Ông Lorenzo Castillo cho biết ông đã đợi hàng giờ để được đổ đầy xăng vì nghĩ rằng quyết định tăng giá nhiên liệu sẽ có hiệu lực từ thứ Năm (ngày 01/02). Ông cũng lo ngại kế hoạch sẽ gây ra hiệu ứng domino và dẫn đến các đợt lạm phát tiếp theo.

"Quyết định của chính phủ sẽ thay đổi cuộc sống của gia đình tôi và mọi thứ, vì nếu một chuyến taxi tốn của tôi 1.000 peso, thì bây giờ tôi sẽ phải trả 2.000 hoặc 3.000", ông Castillo nói.

Chính phủ Cuba còn dự kiến sẽ tăng 25% giá điện tiêu dùng từ tháng 3, giá xăng cũng không ngoại lệ.

Cuba, đất nước 11 triệu dân đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong 30 năm qua, do chịu ảnh hưởng hậu đại dịch Covid-19 và do Mỹ siết chặt các biện pháp trừng phạt trong 4 năm qua và những điểm yếu trong cơ cấu quốc gia.

Theo Chính phủ Cuba, nền kinh tế của quốc gia này trong năm 2023 đã suy giảm 2%, trong khi lạm phát tăng tới 30%.

Cuba: Khủng hoảng năng lượng mới thấy được chân tìnhCuba: Khủng hoảng năng lượng mới thấy được chân tình
Nga và Cuba đạt thỏa thuận nhiên liệu quan trọngNga và Cuba đạt thỏa thuận nhiên liệu quan trọng
Tình hình nhập khẩu dầu của Cuba hiện giờTình hình nhập khẩu dầu của Cuba hiện giờ
Chính phủ Cuba thông báo tăng giá xăng 500%Chính phủ Cuba thông báo tăng giá xăng 500%

Ý Thiên

AFP