Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Uzbekistan

16:55 | 02/10/2011

529 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong chuyến thăm chính thức Uzbekistan của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hai bên sẽ thảo luận các biện pháp tăng cường quan hệ và thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, đặc biệt là thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực mũi nhọn như dầu khí, nông nghiệp…

Sáng 2/10, theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn cấp cao Chính phủ nước ta đã rời Thủ đô Amsterdam, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Vương quốc Hà Lan và sang Thủ đô Tashken, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan từ 2 - 4/10, theo lời mời của Thủ tướng Shavkat Mirziyoyev.

Đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam tại sân bay có Thủ tướng Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev, lãnh đạo Bộ Ngoại giao Uzbekistan; Đại sứ Việt Nam tại Uzbekistan Lê Mạnh Luân; cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Uzbekistan.

Thủ tướng Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam tại sân bay.

Trong chuyến thăm chính thức Uzbekistan của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hai bên sẽ thảo luận các biện pháp tăng cường quan hệ và thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, đặc biệt là thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực mũi nhọn như dầu khí, nông nghiệp…

Chuyến thăm chính thức Uzbekistan của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng diễn ra trong bối cảnh quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống Việt Nam-Uzbekistan thời gian qua tiếp tục có những bước phát triển tốt đẹp.

Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Uzbekistan về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật được thành lập năm 1996. Khóa họp lần thứ nhất được tổ chức tại Thủ đô Tashkent (Uzbekistan) vào tháng 8/2000 và gần đây nhất khóa họp lần thứ 5 được tổ chức tại Thủ đô Tashkent vào tháng 9/2011.

Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Uzbekistan đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn.

Từ năm 2009, Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam đã thiết lập quan hệ hợp tác với Công ty dầu khí Quốc gia Uzbekistan trong lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí.

Tuy nhiên, theo đánh giá quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa 2 nước còn khá khiêm tốn. Thương mại 2 chiều Việt Nam – Uzbekistan năm 2010 mới chỉ đạt trên 18 triệu USD và trong 6 tháng đầu năm 2011 đạt 15,56 triệu USD.

Uzbekistan có nhu cầu lớn nhập khẩu những mặt hàng nông sản nhiệt đới của Việt Nam như chè, cà phê, cao su, hàng thủ công mỹ nghệ… đồng thời cũng có khả năng cung cấp cho Việt Nam những mặt hàng thế mạnh như kim loại màu, phân bón, phụ tùng máy móc…

* Trước đó, ngày 1/10, ngày cuối cùng trong chuyến thăm chính thức Vương quốc Hà Lan, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tới thăm Tập đoàn đóng tàu Damen.

Damen là Tập đoàn đóng tàu lớn nhất Hà Lan và là một trong những tập đoàn đóng tàu hàng đầu châu Âu và trên thế giới với thế mạnh về công nghệ cũng như về kinh nghiệm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nghe lãnh đạo Tập đoàn Damen giới thiệu Tập đoàn và sự hợp tác giữa Tập đoàn với Việt Nam.

Tập đoàn đóng tàu Damen có quan hệ hợp tác với các nhà máy đóng tàu Việt Nam từ năm 1994 tới nay. Hiện nay đã có hơn 100 tàu do hai nước hợp tác đóng và đang được sử dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, kết quả hợp tác giữa Damen với các đối tác Việt Nam trong việc cung cấp thiết kế, chuyển giao công nghệ và vật tư đã góp phần đáp ứng các nhu cầu dân sự và an ninh của Việt Nam như tàu kéo, tàu đo đạc biển, tàu đa năng ứng phó sự cố tràn dầu…

Trong những năm qua, Damen cũng đã tài trợ nhiều học bổng cho sinh viên trường Đại học Hàng hải của Việt Nam, giúp đào tạo nguồn nhân lực kỹ sư thiết kế và đóng tàu cho Việt Nam.

Là một quốc gia biển, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay, Việt Nam luôn quan tâm phát triển ngành công nghiệp đóng tàu, coi đây là một mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của mình; đồng thời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn Damen tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong việc đóng mới các loại tàu phục vụ điều tra, tàu kiểm soát môi trường, tàu phục vụ thi công các công trình kinh tế – xã hội trên biển, tàu hoạt động xa bờ…

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ