Nga có thể ký kết thỏa thuận khí đốt 15 năm với 3 quốc gia Trung Á vào năm 2024

08:10 | 02/11/2023

656 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chủ tịch điều hành của Gazprom Alexey Miller cho biết kế hoạch hợp tác khí đốt giữa Nga, Uzbekistan và Kazakhstan sẽ kéo dài trong 15 năm theo một thỏa thuận hợp tác có thể được ký kết vào giữa năm 2024, hãng thông tấn Tass của Nga đưa tin từ Diễn đàn Khí đốt Quốc tế St. Petersburg khai mạc ngày 1/11.
Nga vô tình rơi vào thế yếu vì Power of Siberia-2Nga vô tình rơi vào thế yếu vì Power of Siberia-2
Nga đi ngược cam kết cắt giảm nguồn cung dầu mỏNga đi ngược cam kết cắt giảm nguồn cung dầu mỏ
Nga có thể ký kết thỏa thuận khí đốt 15 năm với 3 quốc gia Trung Á vào năm 2024
Ảnh minh họa

Ông nói: “Chúng tôi đã đặt ra khung thời gian 15 năm cho sự hợp tác của chúng tôi với các đồng nghiệp đến từ Kazakhstan, Uzbekistan và Kyrgyzstan. Các cuộc họp và đàm phán đã diễn ra và sẽ tiếp tục tại diễn đàn nhằm ký kết các bản ghi nhớ trong giai đoạn hiện nay với mục tiêu thiết lập cơ sở hợp đồng ràng buộc về mặt pháp lý vào giữa năm 2024".

Đồng thời, cơ quan báo chí của Chính phủ Kazakhstan đưa tin Kazakhstan và Nga đã đồng ý cùng nhau mở rộng giao thông hàng không và tăng cường giao thông quá cảnh giữa các nước.

Cuộc họp cũng đặt vấn đề về kế hoạch phát triển hơn nữa hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực sản xuất điện và khai thác dầu khí, đồng thời xem xét triển vọng của một số dự án mới trong lĩnh vực nhà ở.

Kyrgyzstan

Tại cuộc họp trong khuôn khổ của diễn đàn, Bộ trưởng Năng lượng Kyrgyzstan Taalaibek Ibrayev cho biết Kyrgyzstan muốn Gazprom khai thác dầu và khí đốt trên lãnh thổ của mình.

Ông nói: “Chúng tôi có những dự án tốt với Gazprom, chẳng hạn như dự án Kyrgyzneftegaz. Chúng tôi muốn Gazprom khai thác dầu và khí đốt trên lãnh thổ của chúng tôi, cung cấp cho người dân của chúng tôi loại khí đốt này và chế biến dầu”.

Theo ông Ibrayev, nguồn cung cấp khí đốt cho người dân ở Kyrgyzstan ngày nay đã tăng lên mức 38%, từ mức chỉ 22% năm 2014.

Vị bộ trưởng lưu ý rằng hiện nay Gazprom đang đầu tư số tiền khổng lồ vào ngành khí đốt của Kyrgyzstan.

Uzbekistan

Gazprom và Chính phủ Uzbekistan cũng đã ký Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược trong lĩnh vực năng lượng. Buổi ký kết diễn ra trong cuộc gặp làm việc giữa ông Miller và Bộ trưởng Năng lượng Uzbekistan Jurabek Mirzamakhmudov trong khuôn khổ diễn đàn.

Theo tài liệu, các bên có ý định hợp tác trong việc cung cấp và vận chuyển khí đốt cũng như trong lĩnh vực thăm dò và khai thác hydrocarbon.

Các bên cũng thảo luận về việc cung cấp khí đốt của Nga cho Uzbekistan thông qua lãnh thổ Kazakhstan, được triển khai vào tháng 10.

Đỗ Khánh

TASS