Gazprom nghiên cứu các tuyến đường mới để tăng nguồn cung sang châu Á

19:00 | 02/11/2023

454 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gazprom đang xem xét các tuyến đường mới và đường ống dẫn khí đốt Bukhara-Ural để tăng nguồn cung cấp cho Kazakhstan và Uzbekistan, Giám đốc điều hành của công ty Alexey Miller cho biết trong phiên họp toàn thể của Diễn đàn Khí đốt Quốc tế St. Petersburg.
Dừng trung chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine: Vấn đề nan giải của EUDừng trung chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine: Vấn đề nan giải của EU
Nga có thể ký kết thỏa thuận khí đốt 15 năm với 3 quốc gia Trung Á vào năm 2024Nga có thể ký kết thỏa thuận khí đốt 15 năm với 3 quốc gia Trung Á vào năm 2024
Tồn kho dầu thô của Mỹ tăng
Ảnh minh họa

"Chúng tôi biết rằng việc tính đến đường biên giới dài - nhiều khu vực của Kazakhstan giáp trực tiếp với các khu vực của Nga, điều đó sẽ mang lại hiệu quả về mặt chi phí và lợi nhuận khi xem xét khả năng cung cấp khí đốt và phát triển hệ thống cung cấp khí đốt từ lãnh thổ Nga cho miền bắc, và các khu vực phía đông bắc Kazakhstan, hay xem xét các tuyến đường vận chuyển khí đốt mới - đặc biệt là tuyến đường liên quan đến việc phát triển hệ thống cung cấp khí đốt của Astana. Tôi có thể nói rằng, chúng tôi hiện đang cùng nhau phát triển một tuyến đường như vậy, nghiên cứu khả thi đã được hoàn thành", ông Miller nói.

Theo Giám đốc điều hành Gazprom, để tăng nguồn cung khí đốt cho Kazakhstan và Uzbekistan, công ty cũng đang nghiên cứu các tuyến đường mới và đường ống khí đốt Bukhara-Ural hiện có.

"Ngoài việc phân tích những gì chúng tôi sẽ làm trong những năm tới, trong đó có việc tái thiết đường ống dẫn khí đốt Trung Á, chúng tôi cũng đang xem xét hành lang vận chuyển khí đốt Bukhara-Ural hiện có, cũng như các tuyến vận chuyển khí đốt mới", ông Miller nói.

Gazprom không loại trừ khả năng vận chuyển khí đốt qua Uzbekistan, Kazakhstan và Kyrgyzstan tới các nước thứ ba. "Đúng, khả năng như vậy cũng có thể xảy ra. Chúng tôi cũng đã bàn về khả năng trung chuyển của các quốc gia này. Tất nhiên, trước hết, các quốc gia này phải có nhu cầu", ông Miller nói khi trả lời câu hỏi về khả năng vận chuyển khí.

Yến Anh

TASS