Kazakhstan ủng hộ ý tưởng “liên minh khí đốt” của Nga

15:05 | 08/11/2023

4,159 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev nói với nhật báo Izvestia của Nga trong bài phát biểu được công bố vào sáng thứ Tư 8/11, Kazakhstan sẵn sàng vận chuyển thêm dầu và khí đốt của Nga.
Trung Quốc và Nga đẩy nhanh tiến độ xây tuyến đường khí đốt mớiTrung Quốc và Nga đẩy nhanh tiến độ xây tuyến đường khí đốt mới
Kazakhstan không nhập khí đốt của Nga trong mùa đông nàyKazakhstan không nhập khí đốt của Nga trong mùa đông này
Kazakhstan ủng hộ ý tưởng “liên minh khí đốt” của Nga
Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev

Quốc gia Trung Á này dường như đang ủng hộ ý tưởng "liên minh khí đốt" mà Tổng thống Nga Putin đề xuất năm ngoái, liên minh này cũng sẽ bao gồm cả Uzbekistan.

Ông Tokayev cho biết: “Chúng tôi quan tâm đến việc tận dụng tối đa tiềm năng vận chuyển của mình và sẵn sàng tăng thêm khối lượng vận chuyển khí đốt của Nga”.

Mong muốn thúc đẩy doanh số bán năng lượng và hàng hóa ở châu Á, sau khi bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây vì cuộc xung đột ở Ukraine, ông Putin đã đề xuất ý tưởng "liên minh khí đốt" vào cuối năm ngoái, nhằm hỗ trợ vận chuyển giữa ba nước để giao hàng cho những người mua năng lượng khác, bao gồm cả Trung Quốc.

Tháng trước, Nga bắt đầu cung cấp khí đốt tự nhiên cho Uzbekistan thông qua Kazakhstan. Tổng thống ba nước đã đánh dấu sự kiện này bằng các buổi lễ ở Moscow và nhiều nơi khác.

Ông Tokayev nói với tờ Izvestia rằng, dự án "sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển công nghiệp của ba nước".

Trong khi Nga là nước xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn thì Uzbekistan và Kazakhstan khai thác ít hơn lượng tiêu thụ của họ. Hai nước này ngày càng thiếu sản lượng khi tiêu dùng tăng do sự tăng trưởng dân số và phát triển công nghiệp.

Giá khí đốt hóa lỏng tăng mạnh vào đầu năm ngoái đã dẫn đến tình trạng bất ổn ở các thành phố của Kazakhstan, trong khi đó tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên và điện trong bối cảnh nhiệt độ lạnh giá đã gây ra các cuộc biểu tình ở Uzbekistan vào đầu năm nay.

Hai nước này được kết nối bằng một đường ống dẫn khí đốt tới Nga và một đường ống riêng biệt đi qua cả hai lãnh thổ trên đường tới Trung Quốc.

Tuy nhiên, cả hai đường ống này chủ yếu bơm khí đốt từ Turkmenistan, trong khi Kazakhstan và Uzbekistan chưa bao giờ trung chuyển lô hàng khí đốt nào của Nga sang Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào khác.

Ông Tokayev cũng cho biết, Kazakhstan sẵn sàng hợp tác nhiều hơn với Nga trong lĩnh vực dầu mỏ - bao gồm cả việc vận chuyển dầu của Nga. Ông cho biết họ có kế hoạch yêu cầu vận chuyển tới 100 triệu tấn dầu của Nga sang Trung Quốc vào năm 2033.

Ông Putin, được nhật báo Kazakhstanskaya Pravda phỏng vấn trước chuyến thăm Kazakhstan, chỉ ra rằng vấn đề năng lượng sẽ là một phần quan trọng trong cuộc đàm phán của ông với Tổng thống Kazakhstan.

Ông Putin nói: “Thiên nhiên và địa lý mang lại cho Nga và Kazakhstan những lợi thế cạnh tranh đáng kể trong lĩnh vực năng lượng, lĩnh vực mà chúng tôi cố gắng tận dụng tối đa vì lợi ích của đồng bào mình”.

Yến Anh

Reuters