Thu Phương trở về Hà Nội hát “Thành phố tình yêu và nỗi nhớ”

09:27 | 24/08/2016

1,689 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khán giả của chương trình “Giai điệu tự hào tháng 8” đã nhận định: “Chưa bao giờ Thu Phương lại hát dạt dào đến thế”.

Tiếp nối thành công từ những show trước, “Giai điệu tự hào tháng 8” với chủ đề “Đi qua vùng cỏ non” lại một lần nữa để lại những cung bậc sâu lắng trong lòng khán giả.

Xuyên suốt câu chuyện lịch sử từ ngày đất nước thống nhất, Bắc - Nam sum họp một nhà, non sông nối liền một dải ngày 30/4/1975 Sài Gòn đã mang một tên mới TP Hồ Chí Minh.

Từ đây những bộn bề của một thành phố sau chiến tranh lại hiện ra trước mắt. Nhưng lại là khởi nguồn cho những người con phơi phới lên đường xây dựng cuộc sống mới bằng nhiệt huyết và lòng can đảm. Đó là từ lực lượng thanh niên xung phong.

thu phuong tro ve ha noi hat thanh pho tinh yeu va noi nho
Giai điệu tự hào tháng 8 với chủ đề "Đi trên cỏ non"

“Giai điệu tự hào tháng 8” ca ngợi những con người ấy! Thế hệ những người sống với lý tưởng: “Như con chim ưng tung cánh ước mơ xây đất trời. Thế hệ thứ tư ta là buồm căng say gió khơi. Đi xây tương lai non nước giữ yên cuộc sống này. Mang truyền thống xưa niềm tin giục lòng ta”.( Trích từ ca khúc “Ta là thế hệ thứ 4” - nhạc sĩ Lư Nhất Vũ)

Trong Giai điệu tự hào Tháng 8 - Đi qua vùng cỏ non, những khán giả thuộc thế hệ thứ 4 sẽ được trở về miền ký ức sau giải phóng, vất vả, khó khăn. Từ nỗi sợ hãi đến niềm vui nước mắt đều chất chứa trong những câu chuyện của các anh chị thanh niên xung phong kể lại.

Những người trẻ, thuộc thế hệ sau này được một lần tiếp cận những sáng tác của các tác giả nổi tiếng như: Đi qua vùng cỏ non (Sáng tác: Trần Long Ẩn); Chiều trên quê hương tôi (Sáng tác: Trịnh Công Sơn); Thành phố tình yêu và nỗi nhớ (Thơ: Nguyễn Nhật Ánh; Nhạc: Phạm Minh Tuấn); Tình ca mùa xuân (Sáng tác: Tôn Thất Lập); Ơi cuộc sống mến thương (Sáng tác: Nguyễn Ngọc Thiện); Em như tia nắng mặt trời (Sáng tác: Nguyễn Đức Trung); Thành phố trẻ (Sáng tác: Trần Tiến).

thu phuong tro ve ha noi hat thanh pho tinh yeu va noi nho
Ca sĩ trẻ Hoàng Quyên

Mỗi ca khúc của chương trình là một màu sắc riêng, mang đến nhiều cảm xúc. Nếu ca sĩ trẻ Hoàng Quyên thể hiện chiều sâu cảm xúc với “Đi qua vùng cỏ non” đã được nhạc sĩ Thanh Phương “làm mới”.

Thì “Chiều trên quê hương tôi”, một bản phối acoustic pha trộn chút âm hưởng nhạc Jazz cùng với giọng hát kỹ thuật và căn bản của Hồ Trung Dũng, đã dẫn dắt người nghe đi từ sự ngỡ ngàng đến chìm đắm vào giai điệu của bài hát. Ca khúc như nói hộ nỗi lòng của thế hệ thứ 4 trong một thành phố mới được giải phóng.

thu phuong tro ve ha noi hat thanh pho tinh yeu va noi nho
Ca sĩ Thu Phương

Đặc biệt, không chỉ làm hài lòng khán giả yêu nhạc Trịnh, nhạc sĩ Thanh Phương và đạo diễn Cao Trung Hiếu sẽ nối dài cảm xúc của thế hệ thứ 4 ngày ấy tới những người trẻ hôm nay bằng ca khúc của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn “Thành phố tình yêu và nỗi nhớ”.

Giám đốc âm nhạc Thanh Phương “kiệm lời” trong ngôn ngữ âm nhạc để ca sĩ Thu Phương tự do thể hiện trọn vẹn ca khúc theo đúng cảm xúc của chị. Ca khúc được phổ nhạc từ một bài thơ nổi tiếng xuất hiện trong nhiều cuốn nhật ký của những người trí thức khi ấy mang nỗi lòng của những người con đi xa.

30 năm thăng trầm trong cuộc sống khiến ca sĩ Thu Phương như thấm thía hơn những câu hát: "Như là cuộc sống, như là tình yêu và nỗi nhớ. Suốt đời, suốt đời mang theo". Ca sĩ Thu Phương chia sẻ rằng: “Phương không cần cố gắng nhiều, chỉ cần kể chính tuổi trẻ mà mình đã đi qua”.

thu phuong tro ve ha noi hat thanh pho tinh yeu va noi nho
Khán giả của "Giai điệu tự hào tháng 8"

Nhiều khán giả có mặt trong trường quay "Giai điệu tự hào tháng 8" cũng nhận định giọng hát ca sĩ Thu Phương chưa bao giờ dạt dào tình cảm đến thế.

Chính ca sĩ Thu Phương cũng chia sẻ rằng: Cô thực sự xúc động khi đứng trên sân khấu này. Năm 16, 17 tuổi Phương đã từng trình diễn ca khúc “Thành phố tình yêu và nỗi nhớ”, vậy nên khi đạo diễn Cao Trung Hiếu cho Phương biết các chủ đề của từng chương trình giai đoạn tự hào, kỳ lạ là chủ đề nào mình cũng có bài để hát hết, và ca khúc nào cũng có kỷ niệm.

Cá nhân Phương hay các nghệ sĩ trình diễn khi tham gia biểu diễn đều biết, những bài hát đi cùng năm tháng được khán giả rất trẻ của ngày hôm nay yêu mến. Thậm chí có nhiều khán giả trẻ còn ít tuổi hơn con lớn của Phương, họ yêu và đi dành thời gian tìm hiểu về bài hát ấy. Như vậy, nghĩa là tình yêu dành cho bản thân và đam mê của chính họ. Phương tự hỏi tại sao mình không nắm bắt những điều trên và trân trọng nó?

Phương là người sống xa quê hương, mỗi lần có cơ hội để tham gia một chương trình nào đó trong nước thường rất khó khăn. Đặc biệt, với một chương trình mình yêu mến, với một bài hát mình quá mong chờ để hát, thì cơ hội ấy sẽ không bao giờ có lần thứ 2. Thế nên, câu chuyện của Phương chính là ca khúc này.

thu phuong tro ve ha noi hat thanh pho tinh yeu va noi nho
Những ca sĩ trẻ làm sống lại hình ảnh thế hệ thanh niên xung phong

Ngoài ra, với "Giai điệu tự hào tháng 8" khán giả sẽ còn được thưởng thức những ca khúc "đi cùng năm tháng" qua những giọng ca trẻ như: Đinh Mạnh Ninh, Kimmesi, Nông Tiến Bắc...

Chương trình "Giai điệu tự hào Tháng 8" sẽ phát sóng lúc 20h10 phút Thứ 7 ngày 27/8/2016 trên kênh VTV1

Huyền Anh