Thu bảo hiểm học sinh, sinh viên 6 tháng 1 lần

10:50 | 13/09/2015

1,140 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Giáo dục & Đào tạo vừa có văn bản gửi các sở Giáo dục & Đào tạo, các trường học về việc thực hiện thu bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên năm học 2015 -2016.

Năm học 2015 - 2016 là năm đầu tiên Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên thực hiện theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, với một số điểm mới.

Trong đó có quy định từ năm học này, mỗi năm học sinh, sinh viên từ bậc tiểu học đến bậc đại học phải đóng 434.700 đồng phí BHYT. Tuy nhiên, thẻ BHYT của học sinh, sinh viên năm 2014-2015 có thời hạn đến ngày 30/9/2015, nên các trường đều thông báo mức đóng BHYT mới 15 tháng (kể từ ngày 1/10/2015 đến ngày 31/12/2016).  

Như vậy, số tiền học sinh, sinh viên phải đóng là 543.375 đồng.

thu bao hiem hoc sinh sinh vien 6 thang 1 lan
Cán bộ y tế khám bệnh cho học sinh

Việc phải đóng phí bảo hiểm cao vào đầu năm học đã khiến nhiều bậc phụ huynh bức xúc.

Trước tình trạng này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa đã có công văn gửi Bộ Y tế và Bộ Tài chính về việc giãn thời gian thu phí BHYT.

Bộ Giáo dục & Đào tạo đề nghị thời gian thu BHYT đối với các cơ sở giáo dục vào khoảng đầu tháng 12 của năm dương lịch và thu 6 tháng một lần, tránh thu tập trung vào đầu năm học.

Đồng thời Bộ Giáo dục & Đào tạo cũng ban hành văn bản hướng dẫn các trường thu phí BHYT trong năm học mới.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa, hiện một số trường đã yêu cầu học sinh, sinh viên phải đóng 15 tháng một lần vào thời điểm đầu năm học, gây khó khăn cho các em và gia đình người học khi phải đóng cùng thời điểm nhiều khoản thu, gây bức xúc trong dư luận.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo, BHYT là hình thức bảo hiểm bắt buộc đối với toàn dân, bao gồm học sinh, sinh viên.

Để đạt được mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia, Bộ Giáo dục & Đào tạo yêu cầu các cơ sở phối hợp chặt chẽ với cơ quan bảo hiểm xã hội của địa phương hướng dẫn học sinh, sinh viên tham gia và cấp thẻ BHYT theo đúng quy định.

Ngoài ra, để đảm bảo việc đóng BHYT không nặng gánh với các học sinh, sinh viên vùng khó khăn, bộ cũng đề nghị các sở Giáo dục & Đào tạo tham mưu đề xuất với UBND các cấp có mức hỗ trợ BHYT đối với học sinh, sinh viên từ ngân sách của địa phương.

 

Huyền Anh

Năng lượng Mới