Thấy gì từ Liên hoan phim Việt Nam 19?

08:12 | 08/12/2015

972 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nếu bỏ qua một chút tranh cãi xung quanh kết quả của hạng mục Nam - nữ diễn viên chính xuất sắc thì có thể nói, Liên hoan phim Việt Nam 19 đã diễn ra thành công và khá trọn vẹn. 

Chiến thắng áp đảo của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (đạo diễn Victor Vũ) là một kết quả tạo được nhiều sự đồng thuận nhất của những người theo dõi Liên hoan phim Việt Nam năm nay.

Không những thế, chất lượng các phim điện ảnh tham dự đã có sự tiến bộ tích cực so với LHP năm trước. Kết quả này có được là nhờ vào việc siết đầu vào của Ban tổ chức LHP. Nếu như ở LHP những năm trước, đơn vị nào đăng ký đưa phim tham dự thì đều được BTC chấp nhận mà bất kể phim hay, dở ra sao. Thậm chí, có những năm BTC còn phải gửi thư kêu gọi, động viên đến các hãng phim để họ gửi phim tham dự.

thay gi tu lien hoan phim viet nam 19
Trong phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

Năm nay thì mọi chuyện đã khác, LHP Việt Nam 19 đã thành lập hẳn một Hội đồng tuyển chọn phim cho LHP. Từ 34 phim đăng ký tham dự LHP (34 trên tổng số 40 phim được sản xuất trong năm 2015), Hội đồng tuyển chọn đã chọn ra 20 phim xuất sắc nhất.

Vì thế mà nhìn chung, các phim điện ảnh tham gia tranh giải năm nay đều là những bộ phim đạt chất lượng nội dung, nghệ thuật. Đã không có những ý kiến chê bai về việc sự có mặt của quá nhiều phim “thảm họa” tham dự LHP như trường hợp của những năm trước. Và cũng chưa năm nào mà Ban giám khảo phải chấm điểm tỉ mỉ đến 3 lần để tìm ra một bộ phim, những con người xứng đáng nhất để trao giải.

Nói thêm một chút ý nghĩa từ kết quả của LHP Việt Nam 19 vừa qua, cụ thể ở đây là chiến thắng của “Tôi thấy hoa vàng…”. Có thể nói, kết quả đó đã mở ra một niềm tin, một xu hướng mới đầy tiềm năng của điện ảnh Việt. Đó chính là những cái bắt tay hợp tác sản xuất phim giữa nhà nước và tư nhân.

Sự mới mẻ về mặt nội dung phim và nhất là sự “can đảm” của nhà đầu tư, mà cụ thể ở đây là Cục Điện ảnh đã nhận được sự ủng hộ và tán dương của cộng đồng. Trước đây, điện ảnh Việt chưa từng có một phim hợp tác nào mà vừa đại thắng doanh thu phòng vé, vừa được giới phê bình đánh giá cao về mặt nghệ thuật như “Tôi thấy hoa vàng…” cả.

Về mặt thể loại phim, “Tôi thấy hoa vàng…” như một làn gió mới tươi sáng đánh thức điện ảnh Việt vốn đang chìm đắm trong các phim hài, hài nhảm, kinh dị và hành động đâm chém.

Phim của đạo diễn Victor Vũ cũng đã minh chứng một điều rằng, không phải cứ phim gắn mác “phim nghệ thuật” là đều ế ẩm, đều thất bại về mặt doanh thu. Trái lại, doanh thu 80 tỷ của “Tôi thấy hoa vàng” khẳng định rằng, dù làm phim nghệ thuật hay thương mại, thì khi người làm phim bằng cả trái tim – nghiêm túc, thì phim sẽ chạm được đến trái tim người xem; và từ đó, phim sẽ thắng cả mọi mặt, doanh thu và nghệ thuật.

L.Trúc