Thắp sáng niềm tin – Tiếp sức em tới trường

10:49 | 03/10/2012

820 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Nhân kỷ niệm 16 năm ngày thành lập TW Hội Khuyến học Việt Nam (02/10/1996 – 02/10/2012) và chào đón năm học mới 2012 – 2013, TW Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật: “Thắp sáng niềm tin – Tiếp sức đến trường”.

Chương trình có sự hiện diện của GS Phạm Vũ Luận – Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, PGS Trần Quang Quý – Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, ông Nguyễn Mạnh Cầm - Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, GS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký  Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam… cùng các đơn vị tài trợ và các em học sinh, sinh viên vượt khó học tốt.

GS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam

Phát biểu khai mạc chương trình, GS Phạm Tất Dong khẳng định, bên cạnh những thành tựu to lớn mà ngành giáo dục đã đạt được thì cũng còn hàng trăm nghìn học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hàng trăm em mắc bệnh hiểm nghèo, hàng nghìn trẻ mồ côi, lang thang… Trong số đó, có rất nhiều em không ngại khổ mà vượt khó vươn lên trong cuộc sống và trong học tập, nhằm biến ước mơ hôm nay thành thành công ngày mai. Đây chính là những tấm gương sáng về nghị lực vươn lên trong cuộc sống mà thế hệ trẻ cần noi theo.

Trong những năm qua, Hội Khuyến học Việt Nam và các tổ chức, đơn vị đã trao hàng nghìn suất học bổng, tài trợ hàng trăm ca mổ hở hàm ếch, mổ tim miễn phí cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với giá trị trên 200 tỉ đồng.

Cũng trong chương trình, 3 bạn tân sinh viên - 3 tấm gương điển hình xuất sắc trong học tập gồm bạn Lý Láo Lở (ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn), bạn Lê Đức Duẩn (HV Quân Y) và bạn Nguyễn Phương Linh (ĐH Công đoàn) đã chia sẻ rất nhiều với khán giả về những khó khăn trong học tập và cuộc sống, cùng nỗ lực vươn lên để đạt thành công như ngày hôm nay. Trong đó, Lý Láo Lở là sinh viên khuyết tật, em mất cả hai cánh tay trong một vụ tai nạn, vượt qua mặc cảm và sự tuyệt vọng, em đã tiếp tục việc học và trở thành tân sinh viên của ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn. Bạn Lê Đức Duẩn - thủ khoa của trường ĐH Dược Hà Nội với số điểm 29 -  cũng đã may mắn được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh chỉ đạo tuyển đặc cách vào HV Quân Y, tiếp thêm niềm tin cho em vững bước trên con đường trở thành bác sĩ cứu người. Cô gái “7 năm được cha cõng đi học” Nguyễn Phương Linh cũng đã không phụ tấm lòng và sự kỳ vọng của gia đình, bạn bè, trở thành tân sinh viên của ĐH Công đoàn.

Ông Hồ Nghĩa Thứ (Ủy viên Thường trực Hội đồng Quản lý Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin) cùng 3 tân sinh viên giao lưu cùng khán giả

Ngoài 3 bạn trên còn hàng trăm nghìn học sinh, sinh viên khác trên cả nước cũng có hoàn cảnh vô cùng khó khăn nhưng khát vọng được đi học, được đến trường luôn cháy bỏng và rất cần sự giúp đỡ của những nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội và các quỹ học bổng.

Khi nhắc tới những tổ chức, các quỹ học bổng, không thể không nhắc tới Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin của Tổng Công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) – những thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam bởi những nỗ lực và sự cố gắng không mệt mỏi để đưa con chữ tới gần với những em có hoàn cảnh khó khăn.

Chia sẻ về quỹ học bổng, ông Hồ Nghĩa Thứ - Chủ tịch Công đoàn PVFC, Ủy viên Thường trực Hội đồng Quản lý Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin cho biết, hiện nay còn quá nhiều em học sinh, sinh viên học giỏi, hiếu học nhưng không có điều kiện được tiếp tục đến trường do hoàn cảnh kinh tế quá khó khăn. Ý thức được điều này, Tổng Công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) đã cùng xã hội chung tay giúp đỡ các em thông qua Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin”. Quỹ được thành lập từ ngày 21/7/2005, sau 5 năm hoạt động, Quỹ đã giúp đỡ rất nhiều em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục tới trường.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam rất quan tâm tới các vấn đề an sinh xã hội

Ông Thứ chia sẻ: “Có thể nói Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin hoạt động với tôn chỉ, mục đích và cách làm khác biệt so với nhiều quỹ học bổng khác. Chúng tôi sẽ xét tuyển theo hồ sơ, cấp học bổng cho các em trong suốt thời gian học ĐH. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ đồng hành cùng các em thông qua các hoạt động thường xuyên theo tháng, theo quý; tạo điều kiện cho các em được chia sẻ, giao lưu, là sân chơi để nâng cao các kỹ năng mềm cho các em. Ngoài ra, trước khi tốt nghiệp, chúng tôi tổ chức các chương trình hướng nghiệp và giúp đỡ các em trong việc tìm nơi công tác. Sau khi ra trường, đã có một số em được nhận vào làm việc tại PVFC”.

Bên cạnh đó, 20 học sinh, sinh viên khó khăn cũng được Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin trao suất học bổng khuyến học, trị giá 10 triệu đồng. 

Cũng trong khuôn khổ chương trình, GS Phạm Vũ Luận – Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và ông Nguyễn Mạnh Cầm - Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đã trao giấy chứng nhận cho các tổ chức, đơn vị đã có đóng góp quý báu cho hoạt động của Hội Khuyến học Việt Nam. Trong đó, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Tổng Công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) và Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn là các đơn vị của ngành Dầu khí có đóng góp rất lớn cho công tác khuyến học trong những năm qua.

Ngay trong buổi tối hôm qua, số tiền ủng hộ trực tiếp cho chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường” đã lên tới hơn 7 tỉ đồng. Từ khi được thành lập đến nay, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã nhận được gần 200 tỉ đồng ủng hộ từ các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.

Vương Tâm