Những vấn đề xã hội nổi bật trong tuần

08:12 | 06/05/2012

909 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cùng điểm lại những tin tức xã hội nổi bật trong tuần qua, từ 30/4 5/5.

1, Mưa lớn "giải nhiệt” cho Thủ đô

Mưa gây ngập trên đường Lĩnh Nam, sáng 5/5. (ảnh: DT)

Sau 1 tuần nắng nóng với nhiệt độ ban ngày lên tới 39-40 độ C, sáng 5/5, mưa lớn đã giúp Hà Nội giảm nhiệt. Từ sáng sớm, trời đã không nắng gắt như mọi khi, và còn có mây đen kéo đến gây không khí oi bức. Đến khoảng 10h, mưa bất ngờ ào ào đổ xuống. Trận mưa đã đem lại cảm giác mát mẻ cho mọi người. Đến tầm trưa chiều, lại có những trận mưa nhỏ. Và đặc biệt, tối qua (5/5), mưa lớn kèm theo gió đã thực sự "hạ nhiệt” cho Thủ đô sau những ngày nóng bức kéo dài.

2, Đại lễ Phật đản trên cả nước

Thả hoa đăng tại chùa Pháp Hoa (quận 3) - tối 4/5 (ảnh: Petrotimes)

Hàng triệu Phật tử trên khắp cả nước ngày 5/5 (15/4 âm lịch), tưng bừng tham gia các lễ kỷ niệm, các hoạt động diễn ra từ Bắc tới Nam, chào mừng ngày lễ lớn của Phật giáo – Đại lễ Phật Đản – Phật lịch năm 2556.

3, Đá tảng đè bẹp xe du lịch, 6 người thiệt mạng

Chiếc xe khách bị tảng đá đè bẹp dúm

Khoảng 8h sáng 5/5, xe ô tô BKS 67M-1065 thuộc Công ty Cổ phần Du lịch An Giang chở khách xuống núi Cấm (xã An Hảo, huyện Tịnh Biên – An Giang), khi đến đoạn Vồ Cứu Nạn thì bất ngờ từ trên cao, một tảng đá nặng hàng trăm tấn bị sạt lở, lăn xuống đè bẹp chiếc xe lữ hành. Ngoài ra, chiếc xe máy ở gần đó của người dân địa phương cũng bị tảng đá đè bẹp dúm.

Sáu người thiệt mạng trong đó có tài xế và 5 khách du lịch trên xe. Còn hai người bị thương nặng đang được cấp cứu tại bệnh viện.

UBND huyện Tịnh Biên và Công ty cổ phần Phát triển Du lịch An Giang (đơn vị quản lý khu du lịch Lâm Viên Núi Cấm) hỗ trợ cho mỗi nạn nhân thiệt mạng là 14 triệu đồng và người bị thương là 7 triệu đồng.

Theo người dân tại khu vực, nguyên nhân khiến tảng đá rơi từ đỉnh núi xuống đường là do ảnh hưởng của các trận mưa lớn mấy ngày nay làm đất mềm, nhão.

4, Lùi thời gian thu phí đường bộ sang năm 2013

Việc thu phí đường bộ sẽ được thực hiện từ năm 2013

Trong buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 4 diễn ra chiều 04/5, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, Chính phủ quyết định lùi thời gian dự kiến đưa Quy định thu phí vào thực hiện lại sáu (06) tháng, tức là ngày 1/1/2013.

"Quỹ bảo trì đường bộ đã được quy định trong Luật đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải và Tài chính đã trình đề án lên Chính phủ nhưng Chính phủ xét thấy phí này liên quan đến rất nhiều người dân – trong khi các cơ quan đề nghị thực hiện từ 1/6/2012 là rất gấp”, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho hay.

Đối với 2 loại phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng cho biết, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính có báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ, theo đó, Thủ tướng thấy rằng các bộ cần làm kỹ hơn và có đánh giá tác động của các loại phí này đến nhân dân.

5, Cho phép trông xe trên một số tuyến phố quận Hoàn Kiếm

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã thống nhất với UBND quận Hoàn Kiếm trình UBND Thành phố cho phép duy trì tuyến phố Gầm Cầu để trông giữ phương tiện vì đây là tuyến phố ngang, mật độ phương tiện qua lại thấp, đáp ứng nhu cầu giao thông tĩnh của nhân dân trong khu vực. Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải cũng thống nhất đề xuất 5 tuyến phố, gồm: Lê Duẩn, Hồ Hoàn Kiếm, Bảo Khánh, Triệu Quốc Đạt, Lò Sũ được sắp xếp đỗ xe trên hè.

Hà Nội cho phép tổ chức trông giữ xe tại một số tuyến phố nằm trong danh mục 262 tuyến cấm.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng thống nhất với quận Hoàn Kiếm trình thành phố đưa 3 tuyến phố là Hàng Ngang, Hàng Đào và Đồng Xuân vào danh mục các tuyến phố cấm trông giữ phương tiện trên hè.

Liên quan đến đề nghị của quận Hoàn Kiếm về việc duy trì 6 điểm trông giữ xe trên hè phố Bà Triệu là Đài Tiếng nói Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Thư viện Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – chi nhánh Hà Nội, UB Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, theo Sở Giao thông Vận tải, các điểm này hiện nằm trong danh mục 262 tuyến phố cấm tổ chức trông giữ phương tiện.

6, Cháy lớn ở rừng Nam Hải Vân

Do nắng nóng kéo dài, chiều 2/5, một vụ cháy lớn đã xảy ra ở rừng Nam Hải Vân (Đà Nẵng), thiêu trụi hàng chục ha rừng trên 20 năm tuổi.

Vành đai lửa bao vây ngọn núi. (Ảnh: Tuấn Anh)

Sau 10 giờ hừng hực bùng cháy trên rừng Nam Hải Vân, ngọn lửa đã hoàn toàn “quy hàng” trước sức mạnh, lòng quyết tâm của hơn 1.000 chiến sĩ quân đội, dân quân tự vệ và nhân dân.

Để dập được ngọn lửa, trước đó 19h10′, ngày 2/5, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đã có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo huy động toàn bộ lực lượng kiểm lâm, dân quân quận Liên Chiểu, kiểm lâm, dân quân tự vệ quận Sơn Trà, huyện Hoà Vang được tăng cường nhanh chóng. Đặc biệt là huy động tổng lực các lực lượng thuộc Bộ Chỉ huy quân sự thành phố, bộ đội biên phòng, số lượng huy động lên đến hơn 1.000 người.

7, Đầu hè, liên tiếp xảy ra các vụ chết đuối

Tuần qua, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra liên tiếp các vụ chết đuối thương tâm.

Khoảng 15h15 ngày 30/4, 4 cháu (11 tuổi) ở Mê Linh, Hà Nội rủ nhau đến hồ nước thuộc dự án của Công ty HUD tại xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh để tắm. Đến 18 h cùng ngày, một cháu chạy về báo tin 3 bạn đã chết đuối.

Thiếu chỗ vui chơi, các em tìm đến sông hồ tắm mát dẫn đến những tai nạn đáng tiếc

Trước đó, vào khoảng 15h15 ngày 27/4, tại khu ao lò gạch Sinh Quả (xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn khiến 2 em học sinh bị chết đuối, gồm: Nguyễn Văn Đông (13 tuổi) và Nguyễn Duy Hưng (13 tuổi, cùng ở thôn Thạch Bích, xã Bích Hoà, huyện Thanh Oai). Nguyên nhân được xác định là do các em rủ nhau xuống ao tắm, nhưng lại không biết bơi.

L.Trang

tổng hợp