Điểm tin xã hội nổi bật trong tuần

06:55 | 20/05/2012

644 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tai nạn xe khách trên sông Sêrêpôk, Việt Nam phóng thành công vệ tinh Vinasat2, bé gái 11 tuổi  có khả năng làm cháy đồ vật xung quanh...., đó là những vấn đề xã hội đáng lưu tâm tuần qua (1419/5).

Tai nạn xe khách trên sông Sêrêpôk: Do chở quá số người quy định

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, kiêm Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Ngọc Đông, chiếc xe khách của Hợp tác xã Vận tải Quyết Thắng chạy tuyến Đắk Lắk – TP HCM bị tai nạn tại cầu Sêrêpôk đã chở quá số người quy định làm 37 người thiệt mạng và 21 người bị thương.

Công tác cứu nạn đã được thực hiện khẩn trương, tất cả những người bị nạn xấu số đã được các gia đình đưa về tổ chức tang lễ. Những người bị thương đang được tích cực chữa trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, trong số những người bị thương hiện có một trường hợp bị thương nặng đã được đưa xuống Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) để cứu chữa.

Xe khách bị tai nạn do chở quá số người quy định

Qua xác định hiện trường và theo xác định của cơ quan điều tra, nơi xảy ra tai nạn không có gì bất thường, các hệ thống báo hiệu vẫn hoạt động bình thường.

“Xe đăng ký chở số người đúng quy định là 47 người nhưng thực tế khi xảy ra tai nạn xe lại chở lên tới 57 người… Ngoài số hành khách có vé xuất bến đầy đủ thì số còn lại là người nhà xe”, ông Đông cho biết.

Thứ trưởng Đông cho biết: "Xe bị tai nạn là xe của Hợp tác xã vận tải Quyết Thắng và có lắp thiết bị giám sát hành trình. Cơ quan chức năng sẽ lấy thiết bị giám sát để xác định tốc độ và nguyên nhân gây ra vụ tai nạn”.

Ngày 17/5/2012, tại cầu Sêrêpôk (Km733+900) Quốc lộ 14, thuộc địa phận tỉnh Đắk Lắk đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ đặc biệt nghiêm trọng làm 37 người bị chết và 21 người bị thương.

Khánh thành đường nối Vị Thanh – Cần Thơ

Sáng 19/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cắt băng khánh thành công trình đường nối Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang với TP Cần Thơ.

Dự án đường nối Vị Thanh với TP Cần Thơ có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 1A với đường dẫn cầu Cần Thơ, điểm cuối giao với quốc lộ 61; có tổng chiều dài tuyến hơn 47km, rộng 11,5m, đi qua quận Cái Răng và huyện Phong Điền của TP Cần Thơ và 3 huyện Châu Thành A, Vị Thủy và TP Vị Thanh của tỉnh Hậu Giang.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khánh thành đường nối Vị Thanh - Cần Thơ

Dự án thiết kế với quy mô 4 làn xe, với kinh phí đầu tư giai đoạn đầu gần 3.400 tỉ đồng. Sau hơn 4 năm thi công, đường nối Vị Thanh đến TP Cần Thơ đi vào hoạt động, trước mắt với 2 làn xe, đã rút ngắn khoảng cách từ TP Vị Thanh, Hậu Giang đi Cần Thơ 15 km, hình thành mạng lưới giao thông đường bộ hoàn chỉnh nối liền Cần Thơ – Hậu Giang – Kiên Giang và TP HCM.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, dự án xây dựng con đường mới từ TP Cần Thơ về Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang có vai trò quan trọng trong việc phát triển giao thông tiểu vùng Tây sông Hậu, trong tiến trình xây dựng nông thôn mới cũng như phát triến kinh tế – xã hội của cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng biểu dương nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang, các nhà thầu, các Bộ, Ngành cũng như tinh thần trách nhiệm của hàng nghìn hộ dân – những người vì sự phát triển chung, đã bàn giao đất, tư liệu sản xuất để có mặt bằng thực hiện dự án. Thủ tướng cũng yêu cầu các bên liên quan tiếp tục thực hiện đúng tiến độ Dự án trong giai đoạn 2.

ATK Định Hóa nhận Bằng Di tích quốc gia đặc biệt

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1946-1954), Thái Nguyên được chọn làm an toàn khu Trung ương – Thủ đô kháng chiến của cả nước.

Chính tại An toàn khu Định Hóa, Bác Hồ cùng Trung ương Đảng, Chính phủ, Bộ Tổng tư lệnh quân đội nhân dân Việt Nam đã đặt đại bản doanh để lãnh đạo kháng chiến.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt đối với Khu di tích lịch sử ATK Định Hoá cho lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên - Ảnh VGP

Tại đây, nhiều quyết định quan trọng liên quan đến vận mệnh dân tộc đã ra đời. Trong đó đặc biệt nhất là ngày 6/12/1953, tại xóm Tỉn Keo, xã Phú Đình, huyện Định Hóa, Bộ Chính trị đã họp ra quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử, đưa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đi đến thắng lợi.

Trong những năm tháng kháng chiến gian khổ đó, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã hết lòng bảo vệ An toàn khu trung ương, che chở cán bộ cách mạng, cùng bộ đội chiến đấu anh dũng bảo vệ quê hương.

Mỗi tên bản, tên núi, tên sông nơi đây đều gắn liền với sự kiện lịch sử của cuộc kháng chiến. An toàn khu Thái Nguyên đã trở thành mảnh đất cội nguồn của cách mạng Việt Nam…

Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về ATK Thái Nguyên lãnh đạo kháng chiến (20/5/1947 – 20/5/2012) và đón nhận Bằng xếp hạng Khu di tích lịch sử ATK Định Hóa là di tích Quốc gia đặc biệt được tổ chức tại Trung tâm tổ chức sự kiện khu du lịch Hồ Núi Cốc vào tối 19/5.

Bé gái 11 tuổi tiếp tục gây cháy đồ vật

Trưa 18/5, mọi người đã chứng kiến một vụ cháy xảy ra trong gia đình bé T. – cô bé có khả năng "gây cháy” (11 tuổi, khu tập thể A75, Bạch Đằng, quận Tân Bình, TP HCM).

Theo những người thân của bé T, vụ cháy xảy ra ở một căn phòng trên tầng 2 của tòa nhà. Lúc hỏa hoạn xảy ra, bé T. đang ở phòng bên cạnh và phát hiện có mùi khét nên hô lên để mọi người biết.

Một số quần áo trong tủ gỗ nhà bé T. bị cháy đen (ảnh: NLĐ)

Khi mọi người mở tủ gỗ, một mớ quần áo nằm trong tủ gỗ đã bốc cháy tạo thành những vết cháy đen trên quần áo. Sau đó, mọi người trong gia đình đã nhanh chóng dập đám cháy.

Sau khi vụ cháy xảy ra, bé T. cho biết cảm thấy nóng trong người và rất mệt mỏi.

Từ trước đến nay, bé T. luôn là người phát hiện ra cháy đầu tiên và thông báo cho mọi người biết. Đây là lần đầu vụ cháy diễn ra dưới sự chứng kiến của rất đông người trong nhà.

Những ngày gần đây, khu tập thể A75 bỗng nhộn nhịp khác thường, người dân xung quanh đều xôn xao bởi thông tin bé gái 11 tuổi, học lớp 5 ở một trường quốc tế quận 1 có khả năng gây cháy các đồ vật. Theo lời kể thì cháu bé đã làm các đồ vật ở nhà, ở trường, thậm chí trên xe buýt đưa đón đi học bị bốc cháy, với ngọn lửa hẳn hoi chứ không phải là cháy ngầm. Có nhiều ý kiến trái chiều, võ đoán về trường hợp này, thậm chí có người hoài nghi về khả năng gây cháy của cháu.

Toàn cảnh các khối thi ĐH, CĐ năm 2012

Bộ Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) vừa công bố số liệu khái quát tình hình đăng ký dự thi đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm học 2012. Theo đó, tổng số hồ sơ ĐKDT năm nay hơn 1,8 triệu bộ, so với năm 2011, tỉ lệ hồ sơ đăng ký dự thi năm nay giảm 7,74%.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, tổng số hồ sơ đăng ký dự thi là: 1.812.592 hồ sơ. Trong đó số hồ sơ đăng ký dự thi ĐH: 1.358.381, chiếm tỉ lệ 75%. Hồ sơ đăng ký dự thi CĐ 454.211, chiếm tỉ lệ 25%.

Thí sinh dự thi đại học năm 2011

Trong đó, số hồ sơ đăng ký dự thi nhóm ngành Kinh doanh và Quản lý giảm 10,66% so với năm 2011. Hồ sơ đăng ký dự thi các ngành Khoa học Xã hội nhân văn chiếm tỉ lệ 4,43%, tương đương năm 2011. Những ngành có số lượng hồ sơ đăng ký dự thi thấp là Nghệ thuật, Báo chí, Khách sạn, Thể dục, thể thao dưới 1%.

Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2012, thí sinh cần lưu ý những điểm mới sau: Thí sinh dự thi đại học theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT, nếu không trúng tuyển vào trường đã dự thi (hoặc trường không tổ chức thi, chỉ xét tuyển), nhưng có kết quả thi bằng hoặc lớn hơn điểm sàn cao đẳng đối với từng đối tượng và khu vực (không có môn nào bị điểm 0), được trường tổ chức thi cấp 2 Giấy chứng nhận kết quả thi đại học, có đóng dấu đỏ của trường.

Phóng thành công vệ tinh Vinasat-2

5 giờ 13 phút sáng 16/5, tên lửa Arian 5 mang theo vệ tinh Vinasat-2 rời bãi phóng Kouru của Guyana, Nam Mỹ. Sau 36 phút bay, lúc 5 giờ 49 phút, vệ tinh Vinasat-2 rời khỏi tên lửa Arian 5, vào quỹ đạo an toàn.

Ngay sau khi vệ tinh Vinasat-2 vào quỹ đạo thành công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu chúc mừng.

Vinasat-2 đã được tách thả thành công vào phút thứ 36 kể từ thời điểm phóng.

Lần phóng vệ tinh Vinasat-2 này mang số hiệu VA206, với ý nghĩa là lần phóng thứ 206 của dòng tên lửa Ariane tại Trung tâm vũ trụ châu Âu tính từ lần phóng đầu tiên vào năm 1979.

Việc phóng thành công Vinasat-2 đã một lần nữa khẳng định việc làm chủ không gian quỹ đạo của Việt Nam cũng như năng lực của VNPT trong việc làm chủ công nghệ viễn thông tiên tiến.

L.Trang (tổng hợp)