Khắc phục xong vết nứt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào cuối 2014

10:39 | 19/10/2014

313 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai xảy ra vết nứt, ngày 18/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng có văn bản yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu và cơ quan chức năng phải khắc phục xong sự cố trước ngày 20/12/2014.

>> Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Quy trình kỹ thuật thi công hoàn toàn đúng

>> Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa thông xe đã lún

>> Báo cáo Thủ tướng về hiện tượng lún nứt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chủ đầu tư dự án, nguyên nhân dẫn đến vết nứt là do bất thường về địa chất, đất trượt trên mặt đá nghiêng, đáy khối trượt xuất hiện ở khu vực tiếp giáp giữa đất yếu và đá gốc làm mất ổn định.

Nhằm xác định nguyên nhân chính xác và có biện pháp xử lý triệt để, VEC đã tổ chức khoan bổ sung địa chất với mật độ dày hơn. Kết quả cho thấy quy trình kỹ thuật thi công hoàn toàn đúng và đây là sự cố bất khả kháng khi mặt đá nằm xen kẹp giữa hai mặt cắt địa chất, tạo thành góc dốc tới 30 độ có thể gây trượt lún nứt đường. Mặt đá nằm trọn trong 2 mũi địa chất cách nhau 100m, trong khi cung đường lún nứt là 73m. Với nền đường đắp cao từ 7 đến 9m cùng với hai bên bị tích nước sau các cơn bão số 3 và số 4 đã tạo nên vết nứt này.

Để khắc phục và bảo vệ kết cấu công trình, Bộ GTVT đã chỉ đạo VEC trước mắt xử lý vết nứt để chống thấm nước và lún bằng bù phụ mặt đường, tạo sự êm thuận trong quá trình khai thác. Đồng thời tiếp tục khảo sát, quan trắc tìm hiểu nguyên nhân chính xác để xử lý triệt để theo thiết kế. Toàn bộ kinh phí do nhà thầu chịu.

Km83 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị lún được cắm biển báo theo dõi.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu VEC kiểm tra lại toàn tuyến. Nếu nghi ngờ có hiện tượng nứt mới phải khảo sát, đánh giá để có hướng khắc phục ngay. Trong quá trình xử lý phải có biện pháp bảo vệ mái taluy khỏi nước mưa và quan trắc chuyển vị ngang, tốc độ lún của nền đường để xử lý kịp thời và bảo vệ sự ổn định của nền đường.

Về kinh phí khắc phục sự cố, nhà thầu Keang Nam (Hàn Quốc) đã nhận trách nhiệm và cam kết sẽ nhanh chóng khắc phục. Ông Jang Hae Nam - Tổng Giám đốc Tập đoàn Keangnam tại Việt Nam nói: “Là nhà thầu chính, Keang Nam xin nhận trách nhiệm và cam kết nhanh chóng tìm ra nguyên nhân để khắc phục. Đây là một bài học kinh nghiệm cho tập đoàn, những sai lầm tương tự chắc chắn sẽ không bao giờ Keangnam lặp lại. Keangnam sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm và chi phí tài chính, sớm khắc phục sự cố này".

Trước đó, ngày 17/10 vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước về sự cố lún nứt trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Văn bản nêu rõ, đây là sự cố kỹ thuật đáng tiếc, khách quan, xảy ra ngoài sự kiểm soát của chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu. Mặc dù, chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu đã tính toán xử lý ngay trong quá trình thi công với hệ số an toàn nhất, nhưng cũng không lường hết sự phức tạp của nền địa chất có biến đổi bất thường nên đã lắp dựng hệ thống quan trắc, theo dõi trong quá trình khai thác để xử lý khi có sự cố xảy ra.

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai là dự án trọng điểm Nhà nước được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 3415/QĐ-BGTVT ngày 5/11/2007 và được khởi công ngày 25/4/2009. Dự án có tổng mức đầu tư 30.132 tỉ đồng, với chiều dài 245km đi qua địa bàn 5 tỉnh thành là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai.

Trong quá trình đấu thầu, dự án bị thiếu vốn nên 2 gói thầu A4 và A5 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và Yên Bái bị chậm so với kế hoạch. Toàn tuyến có 10 đoạn đi qua vùng đất yếu, theo quy trình xử lý nền đất yếu phải đến cuối năm 2015 dự án mới hoàn thành. Để sớm phát huy hiệu quả đầu tư của dự án, VEC được giao làm chủ đầu tư đã báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cho phép quan trắc theo dõi xử lý bùn lún hoặc nứt nếu có trong quá trình khai thác. Do vậy, dự án đã được thông xe vào ngày 21/9/2014.

Vị trí vết nứt mặt đường tại Km83 là một trong 10 đoạn xung yếu trên toàn tuyến. Trước khi thông xe, VEC đã tổ chức họp báo công bố công khai, minh bạch và cắm biển theo dõi. Tuy nhiên, vết nứt tại mặt đường Km83 tương đối lớn là hiện tượng bất thường.

Nhằm khắc phục sự cố này, Bộ GTVT đã chỉ đạo các bên liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng các giải pháp nhằm giải quyết triệt để vết nứt, bảo đảm chất lượng và ổn định lâu dài cho công trình.

Liên quan đến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuất hiện lún nứt sau khi thông xe, chiều ngày 24/9, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã trực tiếp cử cán bộ và chuyên gia kiểm tra hiện trường công trình và báo cáo Bộ trưởng Bộ Xây dựng về kết quả. Ngay sau đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương thực hiện khảo sát, xác định rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục, nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn và tuổi thọ của công trình.

Văn bản của Bộ Xây dựng nêu rõ, trước mắt, chủ đầu tư phải tổ chức quan trắc thường xuyên, trường hợp phát hiện yếu tố bất thường thì phải kịp thời có biện pháp đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường. Sau khi có giải pháp khắc phục, chủ đầu tư phải có phương án thi công và tổ chức giao thông phù hợp để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh thành có tuyến đường đi qua, chỉ đạo Sở GTVT thường xuyên theo dõi và phối hợp với chủ đầu tư để kịp thời phát hiện và xử lý khi có các hiện tượng tương tự trong quá trình khai thác, sử dụng công trình.

T.Minh